221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
996962
Vào HĐBA là vinh dự và trách nhiệm nặng nề!
1
Article
null
TBT Nông Đức Mạnh:
Vào HĐBA là vinh dự và trách nhiệm nặng nề!
,

23/10, trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản về sự kiện Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, TBT Nông Đức Mạnh khẳng định: Việt Nam có vinh dự to lớn và trách nhiệm nặng nề, hai năm tới chắc chắn sẽ là những năm bận rộn.

 >>Sự kiện VN vào HĐBA thành "tâm điểm" báo chí quốc tế

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh
Xin Tổng Bí thư cho biết đánh giá của mình về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế trong giai đoạn hiện nay và trong thời gian tới, đặc biệt khi Việt Nam trở thành Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009?

- Sau hơn 20 năm tiến hành công cuộc đổi mới, nước ta đã trở thành một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao ở Châu Á liên tục trong nhiều năm. Tình hình chính trị, xã hội ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện, xoá đói, giảm nghèo thu được những thành tích nổi bật, an ninh và quốc phòng được giữ vững, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao, đất nước ta được bạn bè trên thế giới coi như một điểm sáng, một mô hình phát triển để nhiều nước tham khảo.

Việt Nam đã mở rộng quan hệ ra bên ngoài, hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới. Đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 174 nước ở cả năm châu, trong đó có tất cả các nước lớn trên thế giới.
Trong hoạt động ngoại giao đa phương, chúng ta đã tham gia và đóng góp tích cực tại nhiều diễn đàn quốc tế lớn, như Liên hợp quốc, Phong trào không liên kết, ASEAN, APEC, ASEM và Tổ chức quốc tế Pháp ngữ v.v...

Sự tin cậy và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với vị thế và khả năng của Việt Nam trên nhiều mặt thể hiện rõ nhất qua việc Việt Nam vừa được bầu làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009.

Xin Tổng Bí thư cho biết về những thuận lợi và thách thức đặt ra đối với Việt Nam khi tham gia làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an?

- Tại diễn đàn này, Việt Nam sẽ có tiếng nói và quyền tham gia quyết định các vấn đề trọng đại liên quan đến hoà bình, phát triển và an ninh quốc tế. Việt Nam sẽ có điều kiện để đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ hoà bình, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia và góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của các dân tộc khác. Bạn bè quốc tế tin tưởng vào một nước Việt Nam đã từng kiên cường, anh dũng trong đấu tranh vì hoà bình, giành độc lập tự do trước đây, ngày nay đang thực hiện thành công trong công cuộc đổi mới toàn diện, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đang đưa nền kinh tế vươn lên mạnh mẽ và trở thành đối tác tin cậy và có trách nhiệm với các nước, các tổ chức quốc tế.

Tham gia trực tiếp vào các công việc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng là một thách thức không nhỏ đối với Việt Nam, vì chúng ta sẽ tham gia vào quá trình xem xét, đề xuất và quyết định những vấn đề quan trọng về hoà bình, an ninh của các khu vực và thế giới, bảo đảm phù hợp với lợi ích chính đáng của tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, trong đó có nước ta. Vì vậy, hai năm tới chắc chắn sẽ là những năm bận rộn đối với Việt Nam.

Hiện nay, hoà bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, quan hệ đối ngoại của ta đã có bước phát triển mới, nhân dân ta mong muốn đất nước tiếp tục phát huy vị thế quốc tế và vai trò đóng góp nhiều hơn nữa vào công việc chung của khu vực và quốc tế. Chúng ta cũng đã tích luỹ được những kinh nghiệm quý báu từ các hoạt động đối ngoại nêu ở trên. Riêng với Liên hợp quốc, Việt Nam đã là một thành viên tích cực của tổ chức này 30 năm nay, đã từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan Liên hợp quốc. 

Những nỗ lực của Việt Nam phấn đấu vì hoà bình, độc lập dân tộc, thực hiện công cuộc đổi mới và công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, do đó, nhân dân thế giới càng có cơ sở để tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đảm đương tốt trọng trách làm Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong nhiệm kỳ hai năm tới.

(Theo Báo điện tử Đảng cộng sản)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,