221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1002388
Bộ trưởng Nội vụ: Công chức giỏi sẽ có thu nhập cao
1
Article
null
Bộ trưởng Nội vụ: Công chức giỏi sẽ có thu nhập cao
,

(VietNamNet) - Trao đổi về lộ trình cải cách tiền lương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho biết, sẽ tách dần các khu vực lương: hành chính, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. "Những cán bộ, công chức giỏi sẽ có điều kiện thu nhập cao hơn".

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn. Ảnh: Vân Anh
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn. Ảnh: Vân Anh
"Tăng lương cao hơn tăng giá"

Thưa Bộ trưởng, ngày 1/1/2008 tới đây, lương tối thiểu sẽ tăng. Nâng lương sẽ tăng chi phí đầu vào đối với sản xuất, liệu hiệu quả của việc nâng lương có đáp ứng được yêu cầu thực tế?

Trong thực tế thì mức độ tăng giá và mức độ tăng trưởng kinh tế vẫn thấp hơn mức độ tăng lương. Như vậy, việc tăng lương như vậy cũng được cải thiện, tôi cũng hiểu là mức tăng chưa được nhiều nhưng trong điều kiện kinh tế của đất nước, đó là sự cố gắng lớn của Đảng và Nhà nước.

Tăng lương lần này nằm trong lộ trình cải cách tiền lương hay vì mức độ trượt giá thời gian gần đây quá cao, thưa ông?

Lần tăng lương này nằm trong lộ trình nhằm cải thiện đời sống cho cán bộ, công chức cũng như đối tượng khác như về hưu, người có công… Tuy nhiên, chúng tôi cũng tính đến mức độ tăng trưởng và trượt giá. 

Chính phủ có lo ngại rằng tăng lương sẽ dẫn đến việc trượt giá các mặt hàng cao hơn nữa?

Đó cũng là một thực tế nhưng hiện nay, Chính phủ đang có những biện pháp để hạn chế tăng giá. Các bộ, ngành đang thực hiện chỉ đạo của Chính phủ để tìm mọi cách kiềm chế tăng giá.

Muốn cải cách về tiền lương, đem lại được sự thay đổi về chất trong đời sống cán bộ, công chức hiện nay thì phải làm một cuộc cách mạng về tiền lương. Một trong những giải pháp của cuộc "cách mạng" đó là phải tinh gọn đội ngũ công chức, giảm bớt thủ tục hành chính rườm rà. Sắp tới Bộ Nội vụ có định hướng gì mới về vấn đề này?

Về cải cách hành chính, chủ trương của Chính phủ là sẽ sắp xếp hợp lý và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức tính theo hiệu quả việc làm và làm như thế nào cho nó hợp lý.

Ngay trên diễn đàn Quốc hội, một số đại biểu vẫn nêu về chuyện nên giải quyết lương cho cán bộ xã. Rất nhiều ngành muốn có cán bộ của mình ở khu vực đó, nhưng thực tế cũng phải cân nhắc vị trí bao nhiêu là vừa. Hướng của chúng ta là phải chia các loại xã có quy mô lớn và địa hình phức tạp, điều kiện phức tạp thì bố trí khác với những xã thuận lợi hơn.

2008: Tăng lương hưu 20%

Theo Bộ trưởng Trần Văn Tuấn nói, Nhà nước cũng đang tìm mọi cách để giải quyết cái bất hợp lý trong tiền lương cho các đối tượng về hưu trong từng giai đoạn. 

Đầu năm 2008, khi nâng lương thì cán bộ công chức được nâng 20%, lương hưu cũng sẽ tăng 20% và người có công cũng được tăng 20%. 

"Sẽ có lộ trình đối với lương hưu: Những đối tượng mà Nhà nước lo thì Nhà nước sẽ cấp. Còn lại, phải hạch toán từ quỹ lương hưu và sinh lời từ quỹ để chi trả", ông Tuấn cho hay.

Phải làm thế nào để có một bộ máy cán bộ, công chức phù hợp. Trên cơ sở đó mới có điều kiện để giải quyết tiền lương. 

Trả lương công chức theo hiệu quả công việc

Theo lộ trình, đến bao giờ chúng ta sẽ trả lương cho cán bộ, công chức theo hiệu quả công việc?

Theo lộ trình thì từng bước, làm thế nào chúng ta tách dần các khu vực lương: khu vực lương hành chính riêng ra, khu vực lương của doanh nghiệp riêng ra và khu vực lương của cán bộ về hưu, các đối tượng chính sách riêng.

Làm được như vậy thì mới có điều kiện chăm lo cho từng đối tượng theo lộ trình và biện pháp khác nhau. Chứ nếu bây giờ chúng ta cứ tăng chung như vậy thì khó có điều kiện cải thiện  rõ rệt. Nếu tách ra thì đơn vị sự nghiệp mới có điều kiện để tự cải thiện cho mình. Những người giỏi, công chức viên chức giỏi sẽ có điều kiện thu nhập cao hơn.

Bộ trưởng có thể "tiết lộ" bao giờ chúng ta mới thực hiện được việc đó?

Đây là một việc làm khó vì phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế của đất nước và sự ủng hộ của xã hội nữa. Nên từng bước, từ nay đến năm 2012 là một lộ trình, sau đó sẽ đi tiếp dần. 

Lộ trình này đi liền với quá trình phát triển kinh tế của đất nước, sự chuyển biến tư tưởng của cán bộ, công chức nữa thì chúng ta giải quyết dần. 

Vậy trong lộ trình từ nay đến 2012, Chính phủ sẽ ưu tiên vấn đề gì trong số các bước mà ông vừa nói trên để cải cách tiền lương?

Lộ trình đầu tiên là năm 2008, về cơ bản chưa có gì thay đổi lắm. Còn sau đó sẽ có các đề án, Chính phủ sẽ trình với Quốc hội. Bây giờ tôi chưa thể nói được điều gì cụ thể.

  • Vân Anh ghi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,