221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1010214
Quan hệ Việt-Nhật lên một tầm cao mới
1
Article
null
Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết:
Quan hệ Việt-Nhật lên một tầm cao mới
,

28/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân rời thủ đô Tokyo đi thăm thành phố Kyoto, trung tâm văn hoá, du lịch nổi tiếng của Nhật Bản.

>>Việt-Nhật đã ký các hợp đồng trị giá hơn 4,5 tỷ USD

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại buổi tiễn (ảnh VOV)
Nhà Vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã đến để tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ mở ra một thời kỳ phát triển cao hơn của quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam-Nhật Bản.

Nhà Vua Akihito khẳng định chuyến thăm đã của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác theo hướng đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

* Trước đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Ban lãnh đạo Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật - Việt.

Chủ tịch nước mong muốn Liên minh nghị sĩ Hữu nghị Nhật-Việt tiếp tục có nhiều hoạt động đóng góp vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân và Quốc hội hai nước.

* Cũng trong trưa ngày 28/11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên của các hãng thông tấn, phát thanh, truyền hình Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo: Trong chuyến thăm Nhật Bản lần này, tất cả các vấn đề đặt ra đều được lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí cao. Ngoài các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng lớn mà Việt Nam đề nghị Nhật Bản giúp đỡ, Nhật Bản còn quyết định giúp Việt Nam xây dựng một Viện Vệ sinh dịch tễ hiện đại có khả năng phục vụ cho cả khu vực.

Trả lời câu hỏi của phóng viên báo San-kei về Hiệp định đối tác kinh tế giữa hai nước (EPA), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Ký hiệp định EPA là sự quan tâm chung của cả Việt Nam và Nhật Bản vì hiệp định sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai nước. Trong đàm phán các chuyên gia hai nước đã thống nhất được nhiều vấn đề, chỉ còn trở về về vấn đề thuế suất. Việt Nam và Nhật Bản là hai nước có nền kinh tế chênh lệch nhau lớn, vì vậy Việt Nam đề nghị Nhật Bản xem xét trong Hiệp định tạo điều kiện cho Việt Nam phát triển”.

Trả lời câu hỏi của báo Iomyuli về việc Việt Nam phát triển quan hệ với Nhật Bản có tính đến cân bằng quan hệ giữa Việt Nam với Trung Quốc và Mỹ không, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Việt Nam mong muốn làm bạn với tất cả các nước, trong quan hệ với nước này không làm ảnh hưởng đến nước khác khác. Nhật Bản là nước có quan hệ truyền thống với Việt Nam, mối quan hệ đang ngày càng tốt đẹp. Vì vậy, bất chấp tình hình trên thế giới có phức tạp như thế nào thì mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản vẫn tốt đẹp.

Rời thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tới thăm thành phố Kyoto bằng tàu cao tốc. Tại Kyoto, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân tới thăm gia đình ông nông dân Isiwaly Terưhisa
 
(Theo TTXVN, VOV)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,