221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1020202
"Muốn tiếp nhận cái mới, phải dám dấn thân"
1
Article
null
'Muốn tiếp nhận cái mới, phải dám dấn thân'
,

(VietNamNet) - Ngày 29/12 vừa qua, báo điện tử VietNamNet đã tổ chức lễ kỷ niệm mười năm thành lập. Đến dự có GSTS Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn và đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, các cộng tác viên thân thiết cũng như các phóng viên, biên tập viên báo điện tử VietNamNet.

>> "Chúc VietNamNet sáng giá về văn hóa, lan tỏa về thương hiệu"
>> Nghe thơ, nhạc, dân ca mùa xuân qua VietNamNet

Ông Phan Hoàng Đức trao tặng bức tranh Hồ Chủ tịch cho Tổng Biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn.

"VietNamNet là sản phẩm của một lớp trẻ năng động"

Là "ấn tượng" của ông Phan Hoàng Đức, Ủy viên Hội đồng quản trị VNPT khi ôn lại những kỷ niệm mười năm với Công ty VASC và báo VietNamNet.

Cũng như ông Đức, là một trong những người đầu tiên chứng kiến quá trình "phôi thai" từ một trang tin thành một tờ báo có lượng truy cập lớn nhất hiện nay, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Đỗ Trung Tá xúc động hồi tưởng lại: "Với VASC, với VietNamNet tôi có nhiều kỷ niệm đáng nhớ".

Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá: VietNamNet là sản phẩm của một quyết tâm mạnh mẽ tràn ước mơ của giới trẻ.
Ông Tá kể lại, hơn mười năm trước, tại một hội thảo khoa học về công nghệ thông tin, có một người thanh niên trẻ trong tham luận của mình đã trình bày mạch lạc, khúc chiết về phát triển thí điểm Internet và về một số sản phẩm phần mềm dành để cung cấp cho công việc kinh doanh của Bưu điện Khánh Hòa. Tôi cũng không biết tên người thanh niên trẻ ấy là gì nhưng khi về bàn với các đồng chí lãnh đạo khác, tôi đã quyết định bổ nhiệm người thanh niên đó từ một cán bộ của bưu điện tỉnh lên làm Phó Giám đốc VDC, một đơn vị lớn của VNPT". Công ty VASC và Báo Điện tử VietNamNet đã ra đời một thời gian ngắn sau đó.

Ông Tá khẳng định: "Sau mười năm, chúng ta rất tự hào về VietNamNet, sản phẩm của một quyết tâm mạnh mẽ tràn ước mơ của giới trẻ". Theo ông Tá, mười năm qua, VietNamNet đã đưa được uy tín của Việt Nam ra nước ngoài. Cũng mười năm qua, VietNamNet đã "kéo" được nhiều lãnh đạo của Đảng và Nhà nước quan tâm đến công nghệ và viễn thông.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn cũng cho rằng: "Sự phát triển của VietNamNet hôm nay như là sự minh chứng cho chặng đường phát triển của công nghệ thông tin, của Internet Việt Nam mười năm qua".

"Muốn tiếp nhận cái mới, phải dám dấn thân"

"Mười năm qua, với VietNamNet, những tình cảm vui, buồn, thậm chí cả bực mình tôi đều đã trải qua", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông Đỗ Quý Doãn: Khi chúng ta muốn tiếp nhận cái mới là phải dám chấp nhận dấn thân.
Là một trong những người soạn thảo các văn bản đầu tiên về quản lý nội dung thông tin trên mạng, người "gánh" trách nhiệm quản lý, cũng là người chia sẻ, gắn bó và dõi theo bước đi của VietNamNet trong chừng ấy thời gian, ông Đỗ Quý Doãn tâm tình: "Ai có đi qua những khó khăn ban đầu, trải qua những thời điểm đấu tranh quyết định xem liệu Việt Nam có nên nối mạng Internet hay không, thì mới hiểu những khó khăn mà VietNamNet đã vượt qua là như thế nào, và thành tựu ngày hôm nay chúng ta có được lớn lao ra sao".

Ông Doãn khẳng định: "Khi chúng ta muốn tiếp nhận cái mới, tiếp nhận những gì khó khăn nhất là phải dám chấp nhận dấn thân".

Ông Doãn tin tưởng: "Những khó khăn sắp đón nhận cũng sẽ là điều bình thường trong chặng đường phát triển. Có chấp nhận như vậy mới vượt qua được. Không phải vì có những lúc vấp phải khó khăn, khuyết điểm mà nản lòng và tuyệt vọng". Theo ông Doãn, đó không phải tư tưởng của những người dám chấp nhận cái mới, những người dám đưa cái mới đến cho đất nước trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu tiếp cận với công nghệ thông tin.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhấn mạnh: "Chúng ta có quyền tự hào nói VietNamNet là một trong những tờ báo điện tử lớn nhất, có thông tin đa dạng, phong phú và nhanh nhất trong đội ngũ 800 cơ quan báo chí, với 10 báo điện tử, 100 trang tin điện tử và 2.500 website".

Khẳng định những nỗ lực "dấn thân" vì dân, vì nước của VietNamNet mười năm qua, nhà thơ, nhà Văn hóa Việt Phương khẳng định: "Con đường của VietNamNet suốt thời gian qua không phải lúc nào cũng thông đồng bén giọt, thẳng băng. Khó khăn trục trặc không ít, nhưng trên đầu VietNamNet có dân, có nước, như bầu trời mênh mông ấp ủ che chở cho VietNamNet".

VietNamNet phải là một tập đoàn truyền thông mạnh

Tổng Biên tập VietNamNet Nguyễn Anh Tuấn: VietNamNet sẽ đi cùng hành trình đất nước, thở cùng nhịp thở dân tộc
Chia sẻ với những nỗ lực vượt qua khó khăn của VietNamNet, Thứ trưởng Đỗ Quý Doãn tin tưởng:"Mười năm, hai mươi năm sắp tới, chúng tôi tin rằng bước phát triển sau sẽ càng mạnh mẽ hơn trước. VietNamNet cần đúc kết bài học kinh nghiệm từ chặng đường đã qua để xây dựng một đề án phát triển cho tương lai. Làm sao để VietNamNet liên tục phát triển, trở thành một tổ hợp, một tập đoàn truyền thông mạnh của cả nước, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân và của Đảng".

Nguyên Bộ trưởng Đỗ Trung Tá cũng lạc quan: "Trong bối cảnh phát triển chung của Internet Việt Nam như hiện nay, VietNamNet sẽ có thêm điều kiện để phát triển và vươn ra thế giới".

VietNamNet và khát vọng chở giá trị Việt nam đến với bạn bè thế giới.

Ông Phan Hoàng Đức, ủy viên Hội đồng quản trị VNPT cũng tin tưởng: "VietNamNet phải tiếp tục khẳng định giữ vững vị trí một tờ báo điện tử có uy tín trong và ngoài nước".

Tri ân với những người đã gắn bó, ủng hộ VietNamNet, TBT Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: "Trong xu thế đi lên của dân tộc, VietNamNet sẽ đi cùng hành trình đất nước, thở cùng nhịp thở dân tộc, bay lên cùng dân tộc. Chúng tôi tin rằng 10 năm tới, VietNamNet không còn chỉ là một thương hiệu trong nước. VietNamNet sẽ là con thuyền, những cánh tay chở giá trị Việt Nam đến bạn bè thế giới".

Nhà thơ, nhà Văn hóa Việt Phương: "Rằng bây giờ mới thấy đây"...

Nhà thơ Việt Phương chúc mừng VietNamNet.
Thay mặt những cộng tác viên và bạn đọc thân thiết của VietNamNet, tôi xin đọc tặng VietNamNet 5 câu thơ lấy trong "Truyện Kiều" của Nguyễn Du.

Thứ nhất, từ khi ra đời cho đến nay, VietNamNet luôn nghiêm chỉnh tuân thủ phép nước, không bao giờ tự tung tự tác, như miêu tả trong câu sau: "Chọc trời khuấy nước mặc dầu; Dọc ngang nào biết trên đầu có ai".

VietNamNet biết rằng trên đầu mình trước nhất có dân, có nước sau đó có Đảng lãnh đạo, có chủ quyền quốc gia, có cơ quan chủ quản.

Với dân, với nước, VietNamNet có một tình yêu không phô trương nhưng thấm đượm trong từng tin bài, trong tình cảm dành cho độc giả gần xa và cho đội ngũ cộng tác viên, như câu thơ thứ hai: "Dẫu rằng sông cạn đá mòn; Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ".

Với 1 tình yêu như vậy, vào những giây phút thử thách của sự thật, VietNamNet đã dám dấn thân như câu thơ thứ 3 trong Kiều: "Cũng liều một giọt mưa rào; Mà cho thiên hạ trông vào cũng hay". Thực tế như vậy và VietNamNet khiêm nhường nhận thấy những lần dấn thân như vậy chưa phải là công trình, thành tựu, thành tích to lớn lắm đâu, chỉ là "Cũng liều một giọt mưa rào" đó mà thôi.

Cố nhiên, con đường của VietNamNet suốt thời gian qua không phải lúc nào cũng thông đồng bén giọt, thẳng băng mà khó khăn trục trặc không ít. Nhưng trên đầu VietNamNet có dân, có nước, như bầu trời mênh mông ấp ủ che chở cho VietNamNet: "Trời cho để có hôm nay; Tan sương đầu ngõ, vén mây giữa trời; Khi nên trời cũng chiều người; Nhẹ nhàng nợ trước, đền bồi duyên sau".

Chúng tôi tin tưởng và yêu quý VietNamNet: "Rằng bây giờ mới thấy đây; Mà lòng đã chắc những ngày một, hai"..

  • Lê Nhung

    Ảnh: Lê Anh Dũng

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,