221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1022448
Trực tuyến với Trường Sa
1
Article
null
Trực tuyến với Trường Sa
,

(VietNamNet) - Các chiến sĩ đảo Song Tử Tây vừa giao lưu cùng độc giả VietNamNet. Dù cuộc sống ở đảo còn khó khăn nhưng các chiến sĩ cho biết vẫn luôn trong tư thế sẵn sàng.

Mời quý vị nghe toàn bộ cuộc trực tuyến tại đây

>> Ra với Trường Sa
>> Trường Sa chuyển mình khởi động Chiến lược biển
>> Chùm ảnh: Kỷ niệm ngày giải phóng Quần đảo Trường Sa
>> “Ngư dân vùng Trường Sa bị nạn, hãy gặp quân y”
>> Chuyện "lính mới" Trường Sa mổ 4 ca ruột thừa
>> “Trường Sa sẽ là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân”

Phóng viên VietNamNet vừa liên lạc về tòa soạn từ đảo Song Tử Tây cho biết, sau 46 giờ trên biển, đoàn công tác từ đất liền đã ra đến đảo đầu tiên an toàn. Các chiến sĩ đã sẵn sàng trả lời câu hỏi của độc giả.

 

Tàu chuẩn bị xuất phát đi thăm đảo.


Người giao lưu cùng độc giả cả nước là Đảo trưởng đảo Song Tử Tây, Thượng tá Trịnh Lương Vượng; Chính trị viên đảo Song Tử Tây, Thượng tá Hồ Xuân Ưng; Thượng sĩ Lê Khắc Hồng, chiến sĩ thi đua 2 năm liên tục và Đại úy Nguyễn Thế Bình, chiến sĩ quân y, từng cấp cứu 14 người dân trong bão số 5, và cứu chữa nhiều ca bệnh tật của chiến sĩ và ngư dân.

 

Mang theo hàng hóa Tết và quà của cả nước.

 

Đoàn công tác gồm khoảng 300 người, 18 nhà báo trong đó có 2 nhà báo nữ. Tàu đưa đoàn đi có trọng tải 2.500 tấn, mang theo nước ngọt và quà của cả nước gửi ra đảo.

 

Thời tiết trên biển rất đẹp, gió nhẹ và sóng không lớn như dự đoán. Mặc dù vậy rất nhiều người, kể cả chiến sĩ ra tăng cường ngoài đảo cũng say sóng.
 

  •  
      

    Nội dung cuộc trực tuyến:

    Phóng viên nóng lòng chờ được đặt chân lên đảo.
    PV Hà Trường: Xin kính chào quý thính giả và độc giả VietNamNet, bây giờ là 20h30 phút ngày 8/1/2008, chúng tôi đang có mặt tại đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc.

    Hôm nay báo VietNamNet tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với các vị khách mời: Đảo trưởng đảo Song Tử Tây, Thượng tá Trịnh Lương Vượng, chính trị viên đảo Song Tử Tây, Thượng tá Hồ Xuân Ưng,  Thượng sĩ Lê Khắc Hồng, chiến sĩ thi đua 2 năm liên tục, Đại úy Nguyễn Thế Bình, bác sĩ quân y, người làm nhiệm vụ chăm lo sức khoẻ cho toàn bộ chiến sĩ và nhân dân của đảo Song Tử Tây. 

    Nội dung cuộc giao lưu trực tuyến hôm nay với các chiến sĩ đảo Trường Sa bao gồm: nói về cuộc sống của những chiến sĩ trên đảo, những tâm tư tình cảm, nguyện vọng, những câu chuyện cá nhân cũng như đồng đội của họ.

    Đồng thời họ sẽ nói cho chúng ta nghe về trách nhiệm của những người lính ở vùng biển xa xôi của Tổ Quốc, đang hàng ngày xiết chặt tay súng để bảo vệ vùng trời và vùng biển đảo thân yêu.

    Đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa cách đất liền 350 hải lý (1 hải lý tương đương 1,8 km đường đất liền).  

    Nơi đây có nhiều câu chuyện huyền thoại về lính đảo khơi xa, nơi đầu song ngọn gió của Tổ Quốc.

    Mời quý độc giả cùng trực tuyến với họ, để cùng nghe những câu chuyện về chính bản thân họ.

    Trước hết mới các anh kể đôi chút về mình, mời Thượng tá Trịnh Lương Vượng.

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Xin chào quí độc giả, tôi sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa và nhập ngũ từ những năm mà đất nước sau chiến tranh, năm 1975. Sau giải phóng tôi đã có mặt ở Trường Sa, đến nay đã là người chỉ huy cao nhất của đảo Song Tử Tây.

    - Thượng tá Hồ Xuân Ưng: tôi sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, hiện đang công tác tại khu vực quần đảo Trường Sa. Rất vui mừng được tham gia chương trình trực tuyến cùng quí độc giả.

    - Thượng sĩ Lê Khắc Hồng: Xin kính chào quí độc giả, tôi rất vui mừng được tâm sự với quí độc giả từ đảo Song Tử Tây:

    - Đại úy Nguyễn Thế Bình: Tôi là Nguyễn Thế Bình, bệnh xá trưởng bệnh xá Song Tử Tây. Tôi được bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cử ra đảo Song Tử Tây công tác từ tháng 5/2007 đây là cái tết ở ngoài đảo đầu tiên của riêng tôi cũng như là kíp quân y viện 108. Xin kính chào quí độc giả.

    Sau đây là nội dung các câu hỏi và trả lời:

    Hiện tại, VietNamNet đã nhận được hàng trăm câu hỏi và tình cảm chia sẻ gửi tới các chiến sĩ ngoài đảo Trường Sa.

    - Bạn đọc Lê Thanh Quý (ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, email: thanhquy_fit@...): Chào các anh! Tôi rất vui khi Tổ quốc chúng ta luôn sống trong an lành, hạnh phúc.

    Được như vậy là do công lao to lớn của các anh đã hết lòng vì nhân dân, vì Tổ quốc. Tôi rất thông cảm với nỗi buồn của các anh khi không được về quê đón Tết cùng gia đình, phải đón Tết ở nơi xa xôi, thiếu vắng tình cảm của gia đình.

    Nhưng các anh hãy yên tâm, vì bên các anh luôn có người thân, luôn có nhân dân cả nước. Tất cả mọi người luôn giành tình cảm cho các anh ở nơi xa xôi ấy.

    Nhân dịp năm mới, tôi kính chúc tất cả các anh một năm mới ở nơi đảo xa tràn đầy hạnh phúc.

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Cảm ơn bạn đọc, đặc biệt là các bạn sinh viên đã có lời chúc với cán bộ chiến sĩ trên đảo. Chúc các bạn năm mới hạnh phúc, học tập tốt.

    Luôn sẵn sàng bảo vệ vùng biển đảo xa xôi của tổ quốc.
    - Bạn đọc Lê Thanh Long & Lê Chí Linh (Hà Nội): Xin các anh cho biết Việt Nam đang canh gác bao nhiêu đảo thuộc Quần đảo Trường Sa và chúng ta có bao nhiêu đảo trong quần đảo này? Số đảo đang bị các nước chiếm? Xin gửi lời chúc năm mới sức khoẻ và hạnh phúc.

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Trước hết khẳng định, cả Trường Sa là quần đảo của Việt Nam. Và hiện nay Trường Sa và Hoàng Sa đều là lãnh thổ thiêng liêng của Tổ Quốc chúng ta. Hiện nay chiến sĩ hải quân Việt Nam canh giữ trên 33 huyện đảo.

    - Bạn đọc Lương Xuân Lâm (Ngõ 567 Trường Chinh, Đống Đa, Hà Nội): Các anh ơi, Tết năm này so với Tết những năm khác có gì mới không? Hãy vững chắc tay súng để bảo vệ biên cương Tổ quốc. Chúng em luôn hướng về các anh. Bác Hồ kính yêu đã nói: "Các vua Hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta hãy cùng nhau giữ lấy nước". Chúc các anh vui xuân không quên nhiệm vụ.

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Tết năm nay ở Trường Sa rất đầy đủ. Năm nay được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, đặc biệt có phóng viên báo chí truyền hình đến thăm thăm đảo đông hơn và đó là niềm vui lớn nhất mà chúng tôi nhận được. Chúng tôi rất hạnh phúc.

    Hàng hóa đưa ra đảo năm nay ngon hơn và tốt hơn. Nếu các bạn đang ở Trường Sa thì nhất định cũng sẽ cảm nhận được không khí này.

    Vào thời điểm này, các chiến sĩ đang đọc thư, nhận quà Tết, giao lưu với phóng viên báo chí. Các chương trình rất là hay.

    - Nhiều bạn đọc từ HN và TP. HCM: Cuộc sống với các chiến sĩ trên đảo Trường Sa về các vấn đề ăn uống, tắm giặt, và đặc biệt là đời sống tinh thần. Nhiều người nói rằng các chiến sĩ trên đảo Trường Sa - một quần đảo chỉ có nam giới thì có buồn không?

    - Thượng sĩ Lê Khắc Hồng: Cảm ơn quý độc giả đã quan tâm đến cuộc sống của người lính. Cuộc sống ở đây tuy thiếu thốn tình cảm nhưng giàu về tâm hồn. Nhưng hàng ngày, chúng tôi đều thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc. Việc sinh hoạt hàng ngày nói chung vẫn khá đầy đủ.

    Thượng tá Hồ Xuân Ưng: Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là tinh thần của nhân dân cả nước - Tất cả vì Trường Sa thân yêu, điều kiện ăn ở của cán bộ chiến sĩ từng bước được cải thiện. Điều kiện nguồn nước bảo đảm cho bộ đội tắm và sinh hoạt là tương đối tốt.

    Về sinh hoạt văn hoá tinh thần, có đủ phương tiện thông tin nghe nhìn, mỗi chuyến tàu mang theo nhiều sách báo và hàng nghìn lá thư từ khắp nơi với tình cảm hướng về Trường Sa đã làm cho các chiến sĩ rất ấm lòng.

     

    Các chiến sĩ nhận quà từ đất liền
    - PV Hà Trường: Cách đây chừng 15 phút, PV VNN đã gặp chiến sỹ Nguyễn Văn Thành, cán bộ Cục Quân Nhu kể rằng có những chuyến tàu chở thư ra đảo, phải mất hơn một ngày một đêm mới phát hết thư. Trong chuyến tàu chuyển quà Tết 2008, anh Thành với mồ hôi thấm đẫm gương mặt nhưng cũng cười rất tươi kể rằng anh phải phát thư cho các chiến sĩ cho những người đang cầm súng canh gác trên từng vị trí mục tiêu trên đảo. 

    - Một độc giả ở Đà Nẵng: Tôi nghe nói các chiến sĩ ở Trường Sa rất thiếu rau xanh, nước ngọt và thỉnh thoảng còn cần thịt đến mức phải nuôi chó để thay lợn?

    - Thượng tá Hồ Xuân Ưng:  Đối với đảo chúng tôi thì hiện nay có đủ rau xanh hàng ngày, được trồng vào các khay gỗ. Các đảo nổi thì có nhiều thịt gia cầm gia súc, nhưng các đảo chìm thì còn nhiều hạn chế.

    Hiện nay, ngoài đảo nuôi rất nhiều chó, không những để thịt mà còn để bảo vệ. Nếu lượng chó nhiều thì có thể thịt bớt để thay thực phẩm. Nhiều khi thịt chó cũng rất tiếc nhưng vì điều kiện sinh tồn, thì nhiều khi cũng thịt bớt đi.

    Định lượng ăn như chất bột, chất béo, vitamin cũng đảm bảo. Có nhiều đảo còn dồi dào về rau xanh.

    Nếu các bạn muốn biết hơn thì chúng tôi sẽ cung cấp số liệu. Xin bạn cứ yên tâm về cuộc sống trên đảo.

    - Bạn đọc C am Ranh, Khánh Hòa: Được biết tại quần đảo Trường Sa có rất nhiều đảo nhỏ, khi các chiến sĩ bị ốm nặng, hoặc cần phẫu thuật thì được xử lí như thế nào?

    - Trạm trưởng Trạm xá đảo Song Tử Tây - Đại uý Lê Thế Bình:  Trên quần đảo Trường Sa, từ đảo lớn đến đảo nhỏ đều có bố trí quân y. Tùy mức độ lớn nhỏ và số lượng người trên đảo, chúng tôi có bố trí bác sỹ hoặc y sĩ.

    Nhưng đảo nhỏ thì bố trí y sĩ, nhưng khi cần mổ hoặc cấp cứu sẽ được lực lượng tàu trực đưa vào những đảo lớn hơn. Ở đó, chúng tôi bố trí những kíp mổ. Nhờ đó, sức khoẻ của các chiến sĩ vẫn được đảm bảo.

    Tuy nhiên, cũng như trong đất liền, đôi khi cũng không tránh khỏi một số trường hợp vượt quá khả năng.

     

    Mỗi lần có tàu ở đất liền ra, đảo lại vui như ngày hội.
    - Hà Quang Minh (haquangminh999@...): Cháu chào các chú! thông qua VNN cháu chúc các chú một năm mới mạnh khoẻ, nhiều niềm vui để vững tay súng bảo vệ tổ quốc Việt Nam thân yêu.

    - Dương Hồng Hải (Phú Thọ): Đất nước ta từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đời sống nói chung còn nghèo, cuộc sống của các chiến sỹ Trường Sa còn thiếu thốn. Tôi mong trong thời gian tới, Trường Sa  sẽ được Nhà nước đầu tư nhiều hơn nữa, để các chiến sỹ yên tâm công tác, giữ gìn mảnh đất thân yêu của Tổ Quốc.

    - Vũ Hồng Phô (ĐH Hàng Hải Việt Nam): Chúc các anh năm mới mạnh khoẻ , vững tinh thần bảo vệ mảnh đất thiêng của Tổ Quốc. Toàn thể dân tộc luôn sát cánh và ủng hộ các anh. Tôi yêu tất cả các anh. Chúc các anh năm mới mạnh khỏe và thắng lợi.

    - Hường Ngô (CHLB Đức): Chào các chú, các anh chiến sỹ đảo Trường Sa! Xin chúc tất cả các chiến sỹ môt năm mới an khang thịnh vượng. Chúc mọi người đón một mùa vui tươi và đầy ý nghĩa nơi đảo xa! Chúng tôi, những đồng bào ở khắp mọi nơi trên thế giới này, dù là sinh viên, công nhân hay học sinh luôn luôn hướng về các anh, những người con của đất nước VN thân yêu đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ Quốc, với tất cả lòng thương mến, tin tưởng và tự hào! 

    - Trần Đại Dũng (Moscow, Nga): Đầu xuân chúc những người lính luôn tươi trẻ , khỏe mạnh, yêu đời, chân cứng-đá mềm, đạp bằng mọi giá và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Chúc những người lính canh giữ Hoàng Sa, Trường Sa vững tay súng, vững niềm tin bảo vệ bình yên vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc.

    - Nhiều bạn đọc từ Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hoá: Xin các anh mô tả một buổi tập luyện cùng các phương tiện khí tài tại Trường Sa?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Việc tập luyện trên đảo diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt,người lính phải có sức khoẻ tốt. Để có sức dẻo dai, đặc biệt là khi bơi biển và làm các nhiệm vụ trên biển.

    Có thể mô tả một buổi luyện tập là từ khi khởi động trên cạn đến khi xuống nước là một quá trình khoa học. Hoạt được trong môi trường biển, sóng nước to, ngoài sức khỏe còn cần có bản lĩnh, tinh thần mới có thể chịu đựng được. Các môn tập của bộ đội cũng như trong bờ, nhưng có phần căng thẳng, khó khăn hơn, cường độ lớn hơn.

    VietNamNet xin chuyển đến lá thư của một người vợ là Lý Thị Thuỳ số 20, ngõ 61/14 Phùng Chí Kiên – Nghĩa Đô – Hà Nội gửi chống thân yêu - bác sĩ Nguyễn Thế Bình: Chào anh yêu, anhđã nhận được ảnh của hai mẹ con chưa.Em gửi cho anh mấy tấm hình của con. Hai mẹ con nhớ anh nhiều lắm, mong anh khoẻ, công tác tốt. Đọc được tên anh trên VietNamNet thấy xúc động quá.

    - Chiến sĩ Nguyễn Thế Bình: Xin cảm ơn VietNamNet đã chuyển những dòng tin tuy ngắn ngủi nhưng nhiều tình cảm vợ và con gái. Cũng xin gửi tới vợ yêu và con gái lời nhắn hãy yên tâm tinh tưởng, ba vẫn khoẻ, công tác tốt, luôn nhớ về hai mẹ con. Qua VietNamNet, cũng xin chuyển lời hỏi thăm 2 bên nội ngoại. Ba sẽ vững tin hoàn thành nhiệm vụ và về với hai mẹ con.

    Đoàn văn công ra đảo cũng là món quà lớn với các chiến sĩ.
    - Một độc giả: Lính đảo có bao giờ khóc khi nhớ nhà không? Và nỗi nhớ da diết đất liền được thể hiện như thế nào?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Với bản thân tôi thì đúng là tôi chưa bao giờ khóc, mà có lẽ bộ đội khóc cũng chả bao giờ cho chỉ huy thấy. Do vậy mà có thể họ cũng khóc khi mà không có chỉ huy. Trước mặt đồng đội thì chắc họ sẽ bằng mọi giá cầm nước mắt.

    Tất nhiên ai xa quê hương, đất liền cũng sẽ buồn. Nhưng chúng tôi còn có đồng đội anh em.

    Những ngày xuân về, người lính rất mong tin gia đình. Nỗi buồn ấy, người lính lại phải chôn vùi, không thể biểu hiện ra bên ngoài.

    - Nguyễn Hương Mai - Đại học sư phạm Hà Nội: Chào các anh, sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội rất mong có dịp tới thăm quần đảo Trường Sa. Các anh nghĩ thế nào khi có một đoàn sinh viên Sư phạm Hà Nội đến thăm các anh?

    - Thượng tá Hồ Xuân Ưng: Trước hết là rất cảm ơn cháu. Cũng rất mong có dịp nào đó các cháu sẽ ra thăm đảo Trường Sa, khi đó mới thấy hết được tình cảm kết dính đối với đất liền, đặc biệt là với sinh viên.  Xin tiết lộ là chú cũng có một em, hiện là sinh viên năm thứ 3 ĐH Xây dựng Hà Nội.

    Rất mong sẽ có dịp gặp cháu tại khu vực quần đảo Trường Sa.

    - Bạn đọc Nguyễn Thị Mai (Đà Nẵng): Chúng tôi đã từng được ngắm rất nhiều tấm ảnh ở Trường Sa và tưởng tượng ra đó là một nơi lộng gió, xanh, đẹp và đặc biệt là hình ảnh các anh bắt cá hoặc đi thuyền. Vậy xin các anh mô tả quang cảnh Trường Sa cho bạn đọc được rõ hơn?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến môi trường biển. Các bạn có thể hình dung đảo không khác những công viên ở trong đất liền. Cây xanh nhiều, râm mát. Cán bộ chiến sĩ đang tích cực trồng nhiều cây xanh để đón gió và nguỵ trang. Có khi cả ngày không bị nắng chiếu, nhất là khi đi trên những con đường ở trung tâm đảo. Đảo được che mát bởi bóng cây xanh và vườn hoa trồng.

    Các cây xanh này chủ yếu là chở từ đất liền ra và nhiều cây được nhân sinh tại đảo. Nếu bạn đi từ ngoài biển vào, thì bạn có thể thấy Trường Sa như một đồi cây “nổi” trên mặt biển, không phân biệt với nhiều đảo đá, đảo san hô.

    Bạn có thể hình dung đảo như một đồi cây, như một khu rừng gần bãi biển. Ở nhiều nơi trên đảo có phủ cây xanh đến 80- 90 %. Nói thế để bạn thấy là cây xanh trên đảo rất nhiều.

    Còn về đời sống thường nhật thì ngoài giờ học tập, lao động và công tác, các chiến sĩ ở đây cũng có thể chơi thể thao trên cạn và dưới nước, như bóng ném, bơi biển, bắt cá bằng nhiều cách như câu, chài lưới, đi câu trong điều kiện cho phép. Các chiến sĩ ở đây vẫn tự túc được thức ăn như cá tươi dưới biển.

    Nhiều bạn thấy ở đây như một khu du lịch. Có lẽ nhiều người không muốn về vì cảnh biển đảo và cảnh bãi cát trải dài thơ mộng. Đặc biệt là thời tiết tương đối tốt.

    Với gió biển, sóng biển và khí hậu trong lành như vậy nên sức khoẻ của các chiến sĩ tương đối tốt. Nhiều tháng đảm bảo tiêu chuẩn 100% tốt. Mặc dù điều kiện đời sống vật chất khó khăn nhưng ai cũng khoẻ mạnh. Hầu như ai ở một thời gian cũng tăng cân.

    Ngay cả đối với chúng tôi là những người tuổi đời đã ngoài 40 nhưng cũng chưa bị cái nắng gió ở đây khuất phục vì môi trường ở đây rất tốt.

    - PV Hà Trường: Vào lúc 16h30 phút chiều nay, khi PV VietNamNet vừa bước chân lên đảo thì ngỡ ngàng khi phát hiện thấy ở khi trung tâm đảo có một sân bóng rất lớn, trên đó có một đàn bò đang thong dong gặm cỏ.

    Đây thực sự là một điều rất đặc biệt: Bởi nơi đây cách đất liền 350 hải lý, để ra được đến đây phải vượt qua nhiều đợt sóng rất to, có đợt mạnh cấp 6, cấp 7. Đó là hình ảnh của một cuộc sống bình yên trên một quần đảo trên vùng biển xa xôi của Tổ Quốc.

    Xin hỏi thêm thêm một chút thông tin: Trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thì việc cung cấp nước ngọt đôi khi rất khó khăn. Ngoại trừ đảo Song Tử Tây còn tự túc được nguồn nước lợ, và đặc biệt vào mùa hè thì có dấu hiện nhiễm mặt. Vậy tình hình nước ngọt ở đảo Song Tử Tây và các đảo chìm như thế nào? Lính Trường Sa phải làm gì để khắc phục điều này?

    Khan hiếm nước ngọt và điều kiện khó khăn nhưng các chiến sĩ luôn khỏe như cây phong ba.
    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Nước ở ngoài này rất khan hiếm. Tiêu chuẩn nước cho các bộ đội trong ngày thì cũng có qui định, được phân chia định lượng. Khi có mưa thì bộ đội sẽ hứng và đựng nước bằng nhiều cách, đặc biệt là có những bể ngầm để đảm bảo cho chiến sĩ ta chiến đấu và sinh hoạt hàng ngày.

    Còn nguyện vọng của lính đảo Trường Sa là nhà nước có những đầu tư cho đảo, đặc biệt là các dự án nghiên cứu lọc nước hoặc biến nước lợ trên đảo thành nước ngọt. Đó là điều mà cán bộ chiến sĩ rất mong mỏi.

    - Bạn đọc Bùi Thống - Hà Tĩnh: Ở ngoài đảo không có đất thì các trồng cây, trồng rau thế nào? Xin hỏi Trường Sa có thể gửi về đất liền một ít quả bàng vuông, một quả đặc sản của Trường Sa không?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Ở ngoài đảo trồng được một cây xanh rất công phu. Bộ đội phải đánh san hô rộng ra rồi đưa mùn đất các loại vào, rồi đặt cây vào, tưới nước.

    Ngoài ra, bạn yên tâm, đất từ đất liền mang ra có rất nhiều loại, mỗi năm có mấy tấn, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng.

    Hiện nay trên đảo có nhiều loại thảo dược như: hương ngu, chó đẻ, cối say, cỏ sữa... phục vụ ngay đời sống của anh em, có thể biến thành thuốc chữa những bệnh thông thường.

    Đồng thời, chúng tôi cũng sáng tạo rất nhiều cách để trồng cây được tốt.

    Nếu bạn gửi địa chỉ cụ thể, chúng tôi sẽ gửi quả bàng vuông đến tận nơi cho bạn.

    - Bạn đọc Bùi Thống còn hỏi có đúng Trường Sa trồng cây trên vườn treo, có đúng không ạ?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Ở các đảo chìm không có đất thì chủ yếu trồng theo hình thức vườn treo. Bộ đội ta tạo những khay trồng rau. Bên trên rau là những dàn tự tạo, phao bơi biển cũng được bộ đội vớt lên trồng hoa, như hoa phong lan, cây dây leo… Các đảo chìm chủ yếu trồng cây bằng hình thức như vậy.

    Mà như các bạn đã biết đảo chìm là đảo đứng giữa biển khơi xung quanh bốn bề sóng nước thôi nhưng vẫn duy trì được những bóng cây như vậy là một sự cố gắng rất lớn của chiến sĩ ta.

    - Bạn đọc Em Cò ở Hà Nội: Các anh ngoài đó rét không, có đủ chăn và áo không ạ?

    - Thượng sĩ Lê Khắc Hồng: Cảm ơn em Cò đã quan tâm. Thực ra trên đảo thời tiết tương đối tốt, ấm áp quanh năm, mùa này cũng không lạnh lắm đâu ạ.

    - Bạn đọc Hoàng Ngọc Bình (Quảng Xương, Thanh Hóa): Là một giáo viên tôi rất muốn biết cuộc sống của các anh? Trong khi người trong đất liền đón giao thừa, quây quần bên người thân thì các anh làm gì? Tôi sẽ kể cho học sinh của tôi nếu được trả lời.

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Tôi cũng là người Quảng Xương, Sầm Sơn, Thanh Hóa. Chúng tôi cũng đón giao thừa giống người trên đất liền thôi.

    Tất nhiên chúng tôi cũng phải cắt cử người canh giữ nhiệm vụ, đón giao thừa thay phiên nhau. Có đầy đủ hoa đào, hoa mai, bánh chưng, có thịt lợn… và có các chương trình giao lưu văn hóa rất đầy đủ. Cách đây khoảng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi cũng nhìn thấy cành đào đầu tiên xuất hiện trên đảo.

    Quà từ đất liền ra đảo rất thiết thực và chu đáo.
    - PV Hà Trường: Cách đây khoảng 1 giờ đồng hồ, chúng tôi cũng nhìn thấy cành đào đầu tiên xuất hiện trên đảo. Việc vận chuyển từ cảng Cam Ranh ra đây rất khó khăn. Nhưng chúng tôi cũng thấy rất nhiều hoa được chuyển ra ngoài đảo.

    - Phương Lan (251 Chùa Bộc Hà Nội) gửi anh Nguyễn Thế Bình:  Anh Bình ơi, anh đã nhận được kẹo và bánh Thuỳ gửi để ăn tết chưa? Con gái anh ở nhà ngoan và xinh lắm. Vợ anh cũng thế.

    - Đại úy Nguyễn Thế Bình: Tôi rất mừng và cảm ơn chị là đã nhận được quà. Trước khi trả lời bạn đọc VietNamNet thì tôi cũng đã cùng với anh em chiến sĩ trên đào cùng nhau ngồi xem ảnh của hai mẹ con ở nhà.

    - Bạn đọc Hứa Văn Phương (Trường CĐ Phát thanh truyền hình 1): Ngoài giờ hành chính thì các chú có chơi thể thao và các hoạt động ngoại khóa không? Chúc các chú sức khoẻ và luôn yêu nước!

    Báo chí gửi ra ngoài này rất đầy đủ theo các tầu ra của các cơ quan đơn vị, các vùng. Chưa kể thư từ đất liền gửi ra cũng rất nhiều.

    Ngoài ra, chúng tôi cũng xem đầy đủ các chương trình TV từ VTV1 đến VTV6.

    Ngoài giờ, chúng tôi cũng tham gia nhiều hoạt động tự nguyện. Phong trào thể thao rất mạnh mẽ và rất vui. Sau giờ học tập, rèn luyện thì anh em lại kéo nhau ra sân thể thao. Người chơi bóng chuyền, người chơi bóng đá. Một vài tháng thì các chỉ huy đảo lại tổ chức các cuộc thi để chiến sĩ thi đấu với nhau để lấy tinh thần. Chính những điều ấy làm thời gian trên đảo trôi đi rất nhanh. Và bạn yên tâm là lúc nào chúng tôi cũng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đất nước.

    Trường Sa tràn ngập màu xanh.
    - Bạn đọc Bảo Phương - Huế: Ở đất liền thường tổ chức thi hoa hậu, em xem trên ảnh thì các chiến sĩ ở Trường Sa rất đẹp trai, các anh có tổ chức một cuộc thi tương tự dành cho phái nam không?

    - Đại uý Nguyễn Thế Bình: Mình đã công tác ở đây gần 1 năm, không biết từ trước có tổ chức không, nhưng như tôi thấy thì chưa có. Như các bạn đã biết, thì ngoài thời gian tập luyện, chúng tôi sinh hoạt văn hoá tinh thần là đọc sách báo, xem tivi, nghe đài.

    Nhưng những hoạt động như bạn nói thì có lẽ ở ngoài đảo cũng không phù hợp. Nơi đồng sóng ngọn gió, chúng tôi cần phải cứng rắn, sẵn sàng để để bảo vệ Tổ Quốc.

    - Bạn đọc Nguyễn Hồng Hân: Tôi rất yêu chương trình chúng tôi là chiến sĩ của VTV3 và các anh có hi vọng một ngày có một chương trình thực hiện tại Hoàng Sa và phục vụ riêng các anh không ạ?

    - Thượng tá Hồ Xuân Hưng: Cảm ơn bạn đọc đã quan tâm tới cán bộ chiến sĩ Trường Sa. Chúng tôi cũng hay xem chương trình này và với bộ đội Trường Sa cũng đang được quay để lên hình trên chương trình “Chúng tôi là chiến sỹ. Rất mong một ngày không xa các bạn sẽ được xem chính chúng tôi trong chương trình "Chúng tôi là chiến sỹ" vào 20 giờ thứ 7.

    - Bạn đọc Mai Anh Bảo: Đảng & Nhà nước có ưu tiên gì cho chiến sĩ sau khi hoàn thành nghĩa vụ tại đảo Trường Sa không? Đã dạy nghề, tạo công ăn việc làm như thế nào cho các chiến sỹ ạ?

    - Thượng tá Hồ Xuân Hưng: Chế độ chính sách của nhà nước đối với lính đảo Trường Sa sau khi xuất ngũ cũng rất quan tâm. Chúng tôi cũng đào tạo ban đầu để khi số cán bộ chiến sĩ trở về có thể tiếp tục tạo dựng cuộc sống.

    - Bạn đọc ở Hà Tĩnh hỏi: Tâm lý của lính đảo như thế nào khi hay tin Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa?

    - Thượng tá Hồ Xuân Hưng: Sau khi nghe tin TQ công bố thành lập thành phố Tam Sa gồm quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa vào chủ quyền của Trung Quốc, chúng tôi hết sức phẫn nộ. Xin hứa với đồng bào cả nước là chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ lãnh thổ đất nước.

    - Rất nhiều bạn đọc: Lính đảo mong chờ gì nhất trong những ngày cuối năm?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Chúng tôi luôn mong muốn cho gia đình, hậu phương bình yên, an toàn, hạnh phúc. Như vậy thì nơi xa này chúng tôi sẽ chắc tay súng và bảo vệ vững chắc mảnh đất thiêng liêng của đất nước. Đó là điều mong mỏi đầu năm và cuối năm cũng vậy.

    Chúng tôi cũng có nguyện vọng là hoàn thành nhiệm vụ, thì được vào các cơ quan nhà nước tiếp tục làm việc, cống hiến. Một số người có thể vào trường đại học.

    - VietNamNet: Thời lượng chương trình đã hết, nếu được nhắn nhủ một lời với những người ở nhà thì các anh sẽ nhắn điều gì?

    - Thượng tá Trịnh Lương Vượng: Xin cảm ơn VietNamNet đã tạo điều kiện cho chúng tôi giao lưu và trả lời câu hỏi của bạn đọc.

    Xuân đến thì điều chúng tôi mong mỏi nhất là mọi người mọi nhà và tổ quốc ta bình yên. Ở phương xa này chúng tôi sẽ cố gắng chắc tay súng để bảo vệ vững chắc biên cương của tổ quốc.

    Xin chúc hạnh phúc đến với mọi nhà và một mùa xuân đến với tất cả chúng ta hạnh phúc và thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng và Chính phủ.

    - PV Hà Trường: Bây giờ là 21h30, tiếng kẻng giới nghiêm đã vang lên. Chúng tôi còn rất nhiều câu hỏi để gửi đến chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây cũng như quần đảo Trường Sa, nhưng do thời gian không cho phép, cuộc giao lưu trực tuyến phải dừng tại đây.

    Đây cũng xin được coi là lời chúc mừng năm mới của Báo điện tử VietNamNet với những người lính ở đảo xa ở quần đảo Trường Sa. Chúng ta càng hiểu thêm rằng, Trường Sa tuy xa nhưng cũng rất gần qua cuộc giao lưu trực tuyến này. 

    • VietNamNet

    Quý vị có thể tiếp tục chia sẻ và chúc lính đảo Trường Sa tại đây:

     

     

    Ho ten: Nguyễn Tiến Huy
    Dia chi: Truong cao đẳng GTVT II, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng
    Email: tien_huy_86@hotmail.com
    Tieu de: thương nhớ mải chú bộ đội TRƯỜNG SA
    Noi dung: Tôi xin chúc các anh chiến sĩ đang canh giữ cho Tổ quốc luôn luôn mạnh khoẻ, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm khi mang trên mình những nỗi niềm của quê hương. Mùa xuân đang gần về trên quê hương mình, các anh sẽ không được đón xuân cùng gia đình nhưng ở trong này, gia đình các anh và tất cả mọi người sẽ gửi hơi ấm tới các anh. Chúc các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đón một cái Tết xa nhà thật nồng ấm và vui vẻ, chúc các anh gặp được muôn vạn điều may.
     

    Ho ten: Nguyễn Doãn Cường
    Dia chi: 35A ngõ 738 Phố Bạch Đằng Hà nội
    Email: cuongnguyendoan@yahoo.com
    Tieu de: Nhớ Trường Sa
    Noi dung: Kính chào các chiến sỹ Trường Sa, tôi là Nguyễn Doãn Cường, bộ đội đã nghỉ hưu. Nhân có buổi trực tuyến với Trường Sa, tôi rất vui gửi tới các bạn lời thăm hỏi thiết tha nhất. Trước khi rời quân ngũ, tôi đã vinh dự được 10 lần đặt chân tới Trường Sa, tất cả các đảo chìm, đảo nổi và tất cả các điểm đảo tôi đều đã đến, có lẽ ít ai có được niềm vui như tôi. Khi còn trong quân đội, tôi công tác tại cơ quan Tổng cục Chính trị QĐND VN, chính vì môi trường đó mà tôi được vinh dự như vậy, nhiệm vụ của tôi là chăm lo về đời sống tinh thần cho bộ đội nói chung và cho bộ đội Trường Sa nói riêng. Năm nay tôi 60 tuổi nhưng tôi vẫn rất hy vọng sẽ có một lúc nào đó được đặt chân lên những hòn đảo thân yêu của Tổ quốc và thân yêu của riêng tôi nữa. Sắp sang năm mới truyền thống, tôi xin kính chúc các bạn thân yêu nhi ều sức khỏe, yêu đời và luôn hoàn thành nhiệm vụ nhé, hôn các bạn nhiều.
     

    Ho ten: Nguyễn Hồng Ngơi
    Dia chi: cổ chât- dũng tiến-thường tin- hà tây
    Email: nguyenhongngoi@gmail.com
    Tieu de: Trường Sa thân yêu HAPPY NEW YEAR
    Noi dung: Các anh thân yêu! Thông qua VietNamNet, là một công dân của nước Việt thân yêu, cho tôi được gửi lời chúc sức khỏe tới các anh. Chúng tôi luôn theo dõi tin tức về những người lính đảo như các anh. Mong sao các anh có một năm mới vui tươi bảo vệ vững chắc quần đảo yêu dấu của chúng ta.
     

    Ho ten: Nguyễn Ngọc Hải
    Dia chi: Đông Anh_Hà Nội
    Email: haigoshi@yahoo.com
    Tieu de: Trường sa,Hoàng sa Của Việt Nam
    Noi dung: Tết Nguyên Đán sắp tới, là người dân đất Việt, chúc các anh đón một cái Tết vui vẻ, sức khoẻ dồi dào để bảo vệ quần đảo của chúng ta.

      

    Ho ten: Nguyễn Trọng Dũng
    Dia chi: Sài Gòn
    Tieu de: Hoàng Sa và Trường Sa trong lòng nhân dân
    Noi dung: Nhân dân tiến bộ thế giới và Việt Nam luôn hướng về Trường Sa và Hoàng Sa. Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam, biển có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Nhân dân Việt Nam chúc các Anh hùng hải quân năm mới sức khoẻ, giữ vững bờ cõi biên cương. Hôn các Anh.
     

    Ho ten: Bùi Sỹ Huân
    Dia chi: ấnN 17 Hẻm 1141/291/52 Giải Phóng, Hà Nội
    Email: Huanbs6868@gmail.com
    Tieu de: Chúc mừng năm mới
    Noi dung: Nhân dịp năm mới, tôi xin chúc các anh sức khỏe, hạnh phúc, giữ vững tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thân yêu của Tổ quốc. Chúng tôi những người dân đang sống ở đất liền luôn hướng về các anh.
     

    Ho ten: Nguyễn Văn Hồng Quang
    Dia chi: Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng
    Email: dembuonbk@gmail.com
    Noi dung: Các anh em chiến sĩ ơi, tất cả mọi người đều hướng về các bạn đó, đất nước rất cần các bạn và tự hào về các bạn vì các bạn đang thực hiện một nhiệm vụ hết sức thiêng liêng cho Tổ quốc Việt Nam. Năm mới, mình chúc các chiến sĩ mạnh khoẻ, vui vẻ, hạnh phúc.

     

    Ho ten: le trong
    Dia chi: toronto canada
    Email: trong@talmolder.com 
    Noi dung: Chúc các anh em chiến sĩ một năm mới dồi dào sức khỏe, cùng nhau góp phần bảo vệ và xây dựng tổ quốc. Địa phương và đồng bào hải ngoại lúc nào cũng hướng về tổ quốc và hết lòng ủng hộ các anh.  

      

    Ho ten: Nguyễn Năng Đồng
    Dia chi: Phước Long-Bình Phước
    Email: nguyendong_vietnam@yahoo.com
    Tieu de: Kính gửi các anh, những người con tuyệt vời của Tổ quốc!
    Noi dung: Tôi là một trong vô số những người con đất Việt rất ngưỡng mộ các anh, các anh là những người con ưu tú của đất Việt, vì nhiệm vụ canh giữ đất nước, đem lại sự bình yên cho mọi người, bảo vệ vùng đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúc các anh có một cái Tết vui vẻ và thắng lợi!
     

    Ho ten: Vũ Linh
    Dia chi: Nghệ An
    Email: nvlinhtd@gmail.com
    Tieu de: Gửi Trường Sa thân thương
    Noi dung: Qua VietNamNet, xin được gửi đến các anh lòng cảm phục, chúc các anh đón một mùa xuân ấm áp, cả nước luôn hướng về các anh, mong các anh luôn mạnh khỏe nắm chắc tay súng giữ vững biển đảo xa xôi của Tổ quốc.

     

    Ho ten: NGUYỄN QUANG ĐOÀN
    Dia chi: Lớp Sưphạm Hoá_K27 DH QUYNHON
    Email: quangdoankt@yahoo.com.vn
    Tieu de: HOÀNG SA TRƯỜNG SA mãi là mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc VIỆT NAM
    Noi dung: Chào các anh ! Năm hết tết đến, xin chúc các anh mạnh khoẻ vui tươi đón xuân, có ý chí kiên cường và sức mạnh phi thường cầm vững tay súng bảo vệ biên cương tổ quốc. HOÀNG SA TRƯỜNG SA mãi là mảnh đất thiêng liêng của tổ quốc VIỆT NAM.Chúng tôi, những người con của tổ quốc cảm ơn và luôn hướng về các anh. Hầu hết các chi tiết có liên quan đến tên gọi Tây Sa và Nam Sa ngày nay mà địa danh lịch sử được các nhà nghiên cứu Trung Quốc dẫn dụng và qui kết mơ hồ vì sự thật mãi là sự thật: TRƯỜNG SA và HOÀNG SA là tổ quốc VIỆT NAM.

     

    Ho ten: Phạm Thị Mỹ Linh
    Dia chi: Sở Giáo dục tỉnh Hậu Giang
    Email: mylinh69@yahoo.com.vn
    Tieu de: Chào các anh !
    Noi dung: Chào các anh. Những ngày cuối đông này ở nơi hải đảo kia các anh có lạnh lắm không ? Những lúc dõi mắt xa xăm nơi biển cả mênh mông, các anh hay nghĩ về điều gì nhất ? Năm mới đến - Kính chúc toàn thể các anh vững chắc như cây Phong Ba, sức khoẻ và tinh thần ngày càng vươn cao vươn xa như những cây xanh trên đảo do chính bàn tay các anh trồng và chăm bón...À, ngoài việc trồng cây phủ xanh đảo thân yêu, các anh có trồng hoa không vậy ?  

     

    Ho ten: Lê Thị Thu Hiền
    Dia chi: K44/21.06_Học Viện Tài Chinh_Hà Nội
    Email: phuongsonxucatt72003@yahoo.com
    Tieu de: chào các anh
    Noi dung: Chúc các anh năm mới vui vẻ và công tác tốt. Từ lâu em vẫn nghĩ về các anh như những người thầm lặng, cao cả và luôn yêu quý các anh. Năm mới ở nơi xa xôi, các anh đừng buồn nhé.
     

    Ho ten: Người Việt Nam
    Dia chi: vieclamld@gmail.com
    Email: vieclamld@gmail.com
    Tieu de: Tổ quốc tự hào về các anh
    Noi dung: Xin gửi những lời chân thành nhất từ đất liền. Cám ơn các anh vì những gì các anh đã làm cho Tổ quốc, cho đất nước. Cầu chúc những điều tốt đẹp nhất tới các anh, gia đình và hơn 80 triệu dân Việt. Mọi điều tốt lành nhất với gia đình các anh - những gia đình phi thường với hy sinh giản dị nhất!

      

    Ho ten: Thái Trọng Hùng
    Dia chi: Lớp SIAST 2B1 - Khoa Quốc Tế - Đại học Công Nghiệp Tp.HCM
    Email: xxxtommythaixxx@yahoo.com
    Tieu de: Kính nhờ VietNamNet gửi lời chúc của một sinh viên đến các anh lính ngoài đảo xa!
    Noi dung: Trong những ngày tôi được một cuộc sống an bình tại Sài Gòn, ngày ngày vẫn đều đặn được vào giảng đường đại học thì các anh đang cầm súng canh gác ở một vùng hải đảo xa của Tổ quốc. Việc làm của các anh khiến cho tôi vô cùng cảm kích. Tôi và các anh - chúng ta đều là những thanh niên trẻ của nước Việt thân yêu. Chúng ta tuy đang thực hiện hai nghĩa vụ khác nhau: Tôi thì đang thực hiện nghĩa vụ học tập để sau này xây dựng đất nước, còn các anh thì đang thực hiện nghĩa vụ bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Nhưng tôi tin rằng chúng ta có cùng một ước mong là xây dựng và bảo vệ một nước Việt hùng mạnh, có vị thế cao trên trường quốc tế. Trước thềm năm mới, tôi xin chúc các anh luôn mạnh khoẻ, tươi trẻ luôn trong tư thế sẵn sàng. Các anh là những người con đang bảo vệ Đất Mẹ. Đất nước chúng ta thật tự hào khi có những người con như các anh! Các anh không đơn độc đâu, triệu trái tim hồng đang cùng nhìn về Biển Đông, mãi mãi bên các anh - những người lính đảo. Xin cảm ơn VietNamNet đã bắc chiếc cầu nối tinh thần cho đất liền và hải đảo!
     

    Ho ten: Tào Quang Kim
    Dia chi: Số nhà 12 Ngõ 29/8 Dịch Vọng _Cầu giấy_Hà Nội
    Email: kimamc8@yahoo.com
    Tieu de: Chúc các anh một cái Tết ấm áp.
    Noi dung: Chúc các một cái tết ấm áp, chúc các anh bảo vệ và giữ vững chủ quyền của đất nước.

     

    Ho ten: Ngọc Hiệp
    Dia chi: Huế
    Tieu de: Giữ Vững Lòng Son
    Noi dung: Kính gửi các chiến sĩ Trường Sa! Trường Sa, Hoàng Sa là máu, là thịt của Việt Nam, là mãnh đất đã thấm biết bao xương máu của tổ tiên, ông cha chúng ta. Vì vậy, dù biết bao nhiêu khó khăn vất vả, chúng ta quyết vẫn không sờn lòng. Cả dân tộc Việt Nam sẽ theo bảo vệ các anh, bảo vệ mỗi tất đất, tất biển, những mãnh đất thiêng liêng của Tổ Quốc mình.

     

    Ho ten: lý văn thịnh
    Dia chi: lớp bc3f- cao đẳng phát thanh truyên hỉnh 1
    Email: duytghinh1987@yahoo.com.vn
    Tieu de: chúc các chiến sỹ luôn mạnh khoẻ và hoàn thành tốt nhiẹm vụ mà đảng và nhân dân giao
    Noi dung: Cùng với tình cảm của cả nước đang hướng về các chiến ỹ của chúng ta ở Trường Sa. Chúc các anh có một mùa xuân tràn ngập niềm vui và lập nhiều chiến công. Tổ quốc luôn ở trong tim của chúng ta.

    Ho ten: Nguoi linh tre
    Dia chi: Lien Bang Nga
    Email: traithienvatuyettrang@yahoo.com
    Tieu de: Chào các anh
    Noi dung: Tôi cũng là anh bộ đội cụ Hồ. Tuy nhiên, tôi không phải đứng nơi đầu sóng, ngọn gió bảo vệ biên cương tổ quốc như các anh. Hiện tôi đang học tập và nghiên cứu ở nước bạn. Mặc dù vậy, tôi nghĩ, nhiệt huyết của chúng ta là giống nhau trong việc bảo vệ Tổ quốc thân yêu. Cũng phải xa quê hương trong những ngày Tết, xin chúc các anh mạnh khỏe, luôn kiên cường nơi biển khơi... 

    Ho ten: nguyen thao
    Dia chi: dai hoc mo
    Email: samatham2003@yahoo.com
    Tieu de: cam on !
    Noi dung: Trước hết, tôi xin cảm ơn các chú, các bác, những người đã luôn hy sinh cuộc sống của mình để bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Tôi cũng thật sự xin lỗi vì thực sự trước giờ tôi đã không quan tâm đến vấn đề này. Thế nhưng, khi được biết Trung Quốc phủ nhận chủ quyền của Việt Nam trên Hoàng Sa và Trường Sa, tôi thật sự cảm thấy đau. Một nỗi đau không định hình... đó có lẽ là lòng yêu nước. Chúc các anh năm mới vui vẽ dù hạnh phúc không trọn vẹn bên gia đình, người thân. Các anh hãy luôn tin rằng, dãi đất liền hình chữ S với hơn 80 triệu con người luôn hướng về các anh, những người anh hùng. 

    Ho ten: Nguyen Anh Tuan
    Dia chi: 180-Duong Truong Chinh-TP Vinh-Nghe An
    Email: ahero_vn87@yahoo.com
    Tieu de: Nho lam nhung nguoi chien sy Truong Sa-Hoang Sa
    Noi dung: Chúng tôi luôn hướng về những người lính đã, đang và sẽ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Kính chúc các anh, các chú, các bác luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Tổ quốc, Đảng và nhân dân giao phó.

    Ho ten: Nguyễn Ngọc Sáng
    Dia chi: Đức Cơ- Gia Lai
    Email: mauxanhbiengioi_vangem@yahoo.com
    Tieu de: Gần lắm Trường Sa
    Noi dung: Chào tất cả các chiến sĩ trên đảo Trường Sa. Xuân về, các anh lại vất vả nhiều hơn, lo canh giữ cho sự bình yên của tổ quốc. Chúc các anh đón Tết vui vẻ, bình yên. Đất liền luôn hướng về các anh.

     

    Ho ten: BUI DUC SON
    Dia chi: HAI DUONG
    Email: nangam2004@yahoo.com
    Tieu de: Việt Nam không thể thiếu Trường Sa
    Noi dung: Dân tộc Việt Nam là một, tất cả chúng ta, những người con đất Việt luôn luôn hướng về Tổ quốc, gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc là niềm hạnh phúc lớn lao của người dân Việt Nam. Các chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa là những người con ưu tú của dân tộc được vinh dự nhận nhiệm vụ của toàn thể dân tộc là gìn giữ và bảo vệ quần đảo thương yêu. Chúc các anh mạnh khoẻ, công tác tốt, toàn thể dân tộc Việt Nam đang dõi theo các anh.

     

    Ho ten: Lê Hùng Phong
    Dia chi: Hà Nội
    Email: tathanhthienvn@yahoo.com.vn
    Noi dung: Trước đây, tôi có đọc báo nói rằng trồng rau ở đảo rất vất vả nhưng thường bị lũ chuột cắn phá. Xin hỏi ở ngoài đảo hiện nay có nuôi mèo không ạ? Hay, các anh lính đảo trị lũ chuột thế nào? Chúc các anh sức khỏe, tinh thần vững trãi, cả Tổ quốc luôn hướng về phía biển Đông, nơi có Hoàng Sa-Trường Sa, một phần máu thịt trên ngàn trùng sóng vỗ.

     

    Ho ten: Nguyễn Đặng Xuân Quý
    Dia chi: Thanh Trì - Hà Nội
    Email: nolove_nolife@yahoo.com.vn
    Tieu de: Niềm tin đặt vào các anh
    Noi dung: Mặc dù chưa bao giờ có dịp ra ngoài đảo nhưng qua nhiều kênh, tôi biết cuộc sống của các anh ở ngoài đảo hết sức thiếu thốn về vật chất cũng như tinh thần. Tôi chỉ mong những tình cảm từ đất liền sẽ làm ấm lòng các anh trong những ngày đông lạnh giá. Hơn 80 triệu người dân Việt Nam đều đặt niềm tin tuyệt đối vào các anh - những người dũng cảm. Chúc các anh đón tết vui vẻ và tiếp tục hoàn thành tốt công việc.

     

    Ho ten: Pham Minh Hieu
    Dia chi: 7 Da tuong - Ha Noi
    Email: watermelon164@yahoo.com
    Tieu de: Chuc mung
    Noi dung: Cháu chúc các chú mạnh khỏe. Cả nước luôn hướng về các chú. Yêu các chú vô vàn.  

     

    Ho ten: Ho Thanh Thuc
    Dia chi: bk tp HCM
    Email: hothanhthuc1987@yahoo.com
    Tieu de: Chào các anh
    Noi dung: Chào các anh. Vừa qua, tụi em nghe rất nhiều về Trường Sa trên báo chí. Quả thực cuộc sống giữa đảo rất khó khăn. Mong các anh vượt qua được những khó khăn trước mắt để luôn luôn cảnh giác hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc thân yêu. Cả nước luôn ở bên các anh

     

    Ho ten: Đỗ Tuấn Anh
    Dia chi: Hà Tây
    Email: adotu_87@yahoo.com
    Tieu de: Cả nước luôn hướng về Trường Sa thân yêu
    Noi dung: Em chúc các chiến sĩ có một cái Tết thật vui và hạnh phúc. Chúc các anh có sức khoẻ thật tốt. Mong các anh luôn chắc tay súng bảo về biển trời Tổ quốc. Cả nước luôn sát cánh cùng các anh.

     

    Ho ten: Nguyễn Phước Thắng
    Dia chi: Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
    Noi dung: Trường Sa mãi mãi là máu thịt, là mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam. Chúc các anh dồi dào sức khoẻ, vững chắc tay súng để bảo vệ, giữ gìn biển đảo thân yêu của Tổ quốc. Chúng tôi luôn luôn ở bên cạnh và hướng về các anh với tất cả tình cảm yêu thương sâu sắc nhất!!!

     

    Ho ten: Phạm Hà Phương
    Dia chi: Hoàng Mai
    Email: only_uncleho@yahoo.com
    Tieu de: Đất nước luôn hướng về các anh.
    Noi dung: Đất nước tự hào vì những người con kiên cường như các anh. Chúng em luôn hướng về các anh. Cảm ơn các anh đã thay mặt thanh niên VN canh giữ biển đảo Tổ quốc, chúng em luôn luôn là hậu phương vững chắc của các anh.

     

    Ho ten: Nguyễn Tiến Trung
    Dia chi: Thanh Xuân-Hà Nội
    Email: nguyentientrung2000@yahoo.com
    Tieu de: Chúc các anh luôn vững tay súng giữ biển đảo thân yêu!
    Noi dung: Qua VietNamNet, chúc các anh một năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc. Luôn luôn xứng đáng với niềm tin yêu của đồng bào cả nước giao cho các anh trọng trách giữ gìn nơi địa đầu của Tổ quốc.

     

    Ho ten: Đặng Văn Thành
    Dia chi: số 8 ngõ 103/6/1 Phố Cù Chính Lan quận Thanh Xuân HÀ Nội
    Email: dang_van_thanh315
    Tieu de: HAPPY NEW YEAR
    Noi dung: Chúc cho các chiến sĩ đón 1 cái tết vui vẻ tràn ngập hạnh phúc và luôn hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao.

     

    Ho ten: Lê Chí Linh
    Dia chi: Hà nội
    Mong rằng các anh có một cái tết vui vẻ ở trên đảo Trường Sa. Tiện đây tôi cũng mong muốn báo VietNamNet hay cho đăng một vài bài giới thiệu chi tiết về 2 quần đảo này để chúng tôi được biết rõ hơn ví dụ như: chúng ta có bao nhiêu dảo trong 2 quần đảo này vào số đảo mà chúng ta đang bị các nước khác chiếm.

     

    Ho ten: Trần Đại Dũng
    Dia chi: Moscow
    Email: khucquanhanh_hy@yahoo.com
    Tieu de: Yêu lắm Trường Sa ơi!
    Noi dung: Đầu xuân chúc những người lính luôn tươi trẻ, khỏe mạnh, yêu đời, chân cứng-đá mềm, đạp bằng mọi giá và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Chúc những người lính canh giữ Hoàng Sa, Trường Sa vững tay súng, vững niềm tin bảo vệ bình yên vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc.

    Ho ten: Đặng Văn Thành
    Dia chi: số 8 ngõ 103/6/1 Phố Cù Chính Lan quận Thanh Xuân HÀ Nội
    Email: dang_van_thanh315
    Tieu de: HAPPY NEW YEAR
    Noi dung: Chúc cho các chiến sĩ đón 1 cái tết vui vẻ tràn ngập hạnh phúc và luôn hoàn thành tất cả nhiệm vụ được giao.

    Ho ten: lê thanh quý
    Dia chi: Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng
    Email: thanhquy_fit@yahoo.com
    Tieu de: giữ vững biên cương Tổ Quốc
    Noi dung: Chào các anh! Tôi rất vui khi Tổ Quốc chúng ta luôn sống trong an lành, hạnh phúc. Được như vậy là do công lao to lớn của các anh đã hết lòng vì nhân dân vì Tổ Quốc.

    Tôi rất thông cảm với nỗi buồn của các anh khi không được về quê đón tết cùng gia đình, phải đốn tết ở nơi xa xôi, nhưng các anh hãy yên tâm vì bên các anh luôn có người thân, luôn có nhân dân cả nước. Tất cả mọi người luôn giành tình cảm cho các anh ở nơi xa xôi ấy.

    Nhân dịp năm mới tôi kính chúc tất cả các anh một năm mới ở nơi đảo xa một năm mới tràn đầy hạnh phúc. Và tất cả con người đất Việt sẽ quyết giữ vững vùng biên cương của Tổ Quốc!

    Ho ten: Hà Quang Minh
    Email: haquangminh999@yahoo.com.vn
    Tieu de: happy new year
    Noi dung: Cháu chào các chú! thông qua VNN cháu chúc các chú một năm mới mạnh khoẻ, nhiều niềm vui để vững tay súng bảo vệ tổ quốc Việt Nam thân yêu.

    Ho ten: Dương Hồng Hải
    Dia chi: BIDV Phú Thọ
    Email: dvkh.phutho@bidv.com.vn
    Tieu de: Trường Sa mãi mãi là của Việt nam
    Noi dung: Đất nước ta từng trải qua nhiều cuộc chiến tranh, đời sống nói chung còn nghèo, cuộc sống của các chiến sỹ Trường Sa còn thiếu thốn. Tôi mong trong thời gian tới, Trường Sa  sẽ được Nhà nước đầu tư nhiều hơn nữa, để các chiến sỹ yên tâm công tác giữ gìn mảnh đất thân yêu của Tổ Quốc.

    Ho ten: vũ hồng phô
    Dia chi: đại học hàng hải việt nam
    Email: changtrainangdong_vhp@yahoo.com.vn
    Tieu de: MẢNH ĐẤT THIÊNG TỔ QUỐC
    Noi dung: Chúc các anh năm mới mạnh khoẻ , vững tinh thần bảo vệ mảnh đất thiêng của Tổ Quốc. Toàn thể dân tộc luôn sát cánh và ủng hộ các anh. Tôi yêu tất cả các anh. Chúc các anh năm mới mạnh khỏe và thắng lợi.

    Ho ten: Hường Ngô
    Dia chi: CHLB Đức
    Email:
    Tieu de: Trường Sa- Hoàng Sa là máu thịt của Việt Nam
    Noi dung: Trước hết xin trân trọng cảm ơn VietNamNet đã làm một công việc rất có ích là tạo cầu nối này để tất cả đồng bào VN có thế gửi gắm, chia sẻ với các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi đảo xa.

    Chào các chú, các anh chiến sỹ đảo Trường Sa! Xin chúc tất cả các chiến sỹ môt năm mới an khang thịnh vượng. Chúc mọi người đón một mùa vui tươi và đầy ý nghĩa nơi đảo xa! Chúng tôi, những đồng bào ở khắp mọi nơi trên thế giới này, dù là sinh viên, công nhân hay học sinh luôn luôn hướng về các anh, những người con của đất nước VN thân yêu đang ngày đêm canh giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ Quốc, với tất cả lòng thương mến, tin tưởng và tự hào! 

    Ho ten: Dương văn Sơn
    Dia chi: Thành phố Vinh Nghệ An
    Email: duongsontd@yahoo.com.vn
    Tieu de: Thương lăm Trương Sa ơi!
    Noi dung: Cảm ơn VietNamNet rất nhiều! Chúc các chiến sỹ Trường Sa của chúng ta sức khoẻ, cùng với đồng bào cả nước đón một mùa xuân vui vẻ. Câu hỏi thì tôi có nhiều quá, không thể hỏi hết được. Qua VietNamNet xin gửi tới các anh những tình cảm thiêng liêng nhất. Chúng tôi, thể hệ trẻ hôm nay luôn hướng về các anh, và cùng với các anh bảo vệ quần đảo thiêng liêng của chúng ta.

    Ho ten: Le Thanh Hai
    Dia chi: E3 chung cu 130 Doc Ngu - Ha noi
    Tieu de: Truong Sa oi
    Noi dung: Tôi rất yêu cuộc sống của những người lính và tôi quý trọng sự hy sinh của các anh, đặc biệt là những người lính đảo. Tôi rất mong muốn một ngày nào đó được ra Trường Sa và chia sẻ với sự hy sinh của các anh. Tại đất liền chúng tôi luôn dõi theo tin tức về Trường Sa. Chúc các anh thành công.

    Ho ten: NGUYỄN MINH TỰ
    Dia chi: KOREA
    Email: MinhTu84_pt@yahoo.com
    Tieu de: Không xa đâu Trường Sa ơi !
    Noi dung: Chúc các chiến sĩ đón 1 mùa xuân vui vẻ. Tôi cũng từng là 1 người lính, tôi hiểu sự thiếu thốn tình cảm của những người con xa quê hương. Nhưng tôi và mọi người con của đất Việt luôn nhớ về các anh, những người luôn giữ vững tinh thần để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ Quốc. Chúc các anh luôn mạn khoẻ và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    Ho ten: nguyễn đăng châu
    Dia chi: 87 lê văn thứ đà nẵng
    Email: dangchauspdn9@yahoo.com
    Tieu de: đồng lòng vì Hoàng Sa, Trường Sa
    Noi dung: Kính chào các chiến sĩ Trường Sa! Chúng tôi, những người dân Việt nguyện sát cánh cùng các anh! Chúc các anh một mùa xuân vui tươi, thắng lợi.

    Ho ten: tran thi thuy ninh
    Dia chi: b1d30 hoc vien canh sat nhan dan
    Noi dung: Các anh hãy cố gắng vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ chủ quyền của đất nước ta nhé. Chúng em tin tưởng ở các anh nhiều lắm. Chúc các anh một năm mới vui vẻ.

    Ho ten: Le Thi Thanh Hai
    Dia chi: Nha E3 chung cu 130 Doc Ngu - Ha Noi
    Email: hai_dt1984@yahoo.com.vn
    Tieu de: Khong xa dau Truong Sa oi!
    Noi dung: Xin chào những người lính đảo. Năm nào cũng vậy, cứ đến gần Tết Nguyên Đán tôi lại theo dõi hoạt động của các anh. Năm nay cũng không ngoại lệ, nhưng có một điều tôi rất hoang mang về vấn đề hiện tại của Trường Sa. Hy vọng rằng những tình cảm từ đất liền gửi ra cho các anh sẽ là nguồn động viên lớn lao nhất để các anh yên tâm bảo vệ Tổ quốc.

    Ho ten: Nguyễn Quốc Dũng
    Dia chi: Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
    Email: dungnq1981@yahoo.com.vn
    Noi dung: Chúc các chiến sỹ đang bảo vệ quần đảo thân yêu của Tổ quốc một mùa xuân tràn đầy niềm vui, hạnh phúc, sức khỏe, yêu đời. Thế hệ trẻ chúng tôi hiện đang sống, học tập và công tác tại đất liền sẽ luôn hướng về các anh. Mong các anh vững tin, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc mà ông cha ta đã ngàn đời dựng xây và gìn giữ.

    Ho ten: trương cao nam phong
    Dia chi: england
    Email: playboy_20hn@yahoo.com
    Tieu de: chào trường xa
    Noi dung: Chào các anh ! Là những người sống xa gia đình, xa Tổ quốc, chúng em rất hiểu và thông cảm với những gian khổ khó khăn và sự hy sinh của các anh. Chúng em mong các anh luôn chắc tay súng bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của đất nước. Chúng em xin hứa sẽ cố gắng học tập tốt để mang kiến thức về cùng cả nước xây dựng đất nước hùng cường.

    Ho ten: Trần Kim Quế
    Dia chi: Tổ 25 Trung Hoà- Cầu Giấy hà Nội
    Email: que_trankim@yahoo.com.vn
    Tieu de: Tụ hào lính đảo Trường Sa
    Noi dung: Chào các anh thân yêu. Qua tờ báo thân thiện này, tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến với gia đình, người thân và đặc biệt là các anh, những người lính thân yêu của Trường Sa. Ở đó, các anh là những người thật tuyệt vời, vì bên anh là Tổ Quốc yêu dấu. Các anh hi sinh tất cả vì cuộc sống của mọi nhà, vì cái Tết ấm êm của đất nước. Chúc các anh mãi vui, khoẻ và yêu đời, thành công trong công tác. Các anh là những người hạnh phúc - tôi luôn nghĩ vây.

    Ho ten: Nguyễn Thanh Hiền
    Dia chi: Lớp Điện Tử Viễn Thông K27-ĐH QUY NHƠN
    Email: telecomemusics@gmail.com
    Tieu de: Xuân Về Trên Đảo
    Noi dung: Xuân đang về trên đất liền và xuân cũng đang về trên đảo, xuân trên đảo chắc thú vị không kém đâu các anh nhỉ! Nhân dịp xuân mới, em kính chúc các anh mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công trong nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc thân yêu. 

    Ho ten: VŨ VĂN TUẤN
    Dia chi: nam dinh
    Email: vt500vn@yahoo.com
    Tieu de: chac tay sung ngam chuan sac ,diet moi ke thu
    Noi dung: Chào các đồng chí, chúng tôi luôn tin tưởng ở nơi xa ấy các anh luôn mạnh khoẻ, giữ vững vùng biển vả đảo thân yêu của Tổ Quốc chúng ta. Nơi quê nhà có chúng tôi hăng say lao động và sản xuất. Chúc các anh mạnh khoẻ. Cả nước Việt Nam rất tự hào vì có các anh.

    Ho ten: Trần Thị Linh
    Dia chi: Bắc Ninh
    Email: Couathonque
    Tieu de: Trường xa yêu dấu
    Noi dung: Đầu năm mới chúc những người lính luôn tươi trẻ, khỏe mạnh, yêu đời, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Các anh hãy vững niềm tin, chúng tôi sẽ luôn ở bên anh! Vô cùng yêu các anh.

    Ho ten: lê bá chờ
    Dia chi: B10-TT MINH PHÚ,P8-TP CÀ MAU
    Email: Lebacho@gmail.com
    Tieu de: nhớ lắm Hoàng sa ơi!
    Noi dung:  Mỗi ngày đọc một tờ báo có đăng về Trường Sa là lòng tôi như ấm lại, thấy vẫn còn đó những người đang nói hộ lòng mình. Các anh ơi, hãy vững vàng nơi miền hải đảo. Chúc các anh một cái tết an bình và hạnh phúc.

    Ho ten: Nguyễn Quốc Văn
    Dia chi: Liên sơn - Kim Bảng- Hà nam
    Email:
    Tieu de: Các bạn hãy xứng danh anh bộ đội cụ Hồ
    Noi dung: Là thương binh, cựu chiến binh tôi rất thấu hiểu các bạn, song các bạn hãy tin tưởng cả nước đang hướng về Trường Sa. Vì lòng tự tôn dân tộc, chúng ta đã từng đánh thắng 2 đế quốc và chúng ta quyết tâm bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi luôn theo dõi tin tức từ Trường Sa hàng ngày qua truyền hình và cảm ơn VietNamNet đã cho tôi được động viên các bạn. Chúc các bạn có một mùa xuân vui vẻ.

    Ho ten: Nguyễn Duy Hiếu
    Dia chi: Hà Nội
    Email: hieund83@yahoo.com
    Tieu de: Trường Sa trái tim hồng của Việt Nam
    Noi dung: Chúc các Chiến Sĩ một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, công tác tốt, và cùng với những điều tốt đẹp nhất. Ở đất liền thanh niên chúng cháu luôn hướng về Trường Sa thân yêu.

    Ho ten: Lê Đức Sơn
    Dia chi: Đại Học Thuơng Mại
    Email: le_duc_son_fbi@yahoo.com
    Tieu de: "Xuân này Bác về Truờng Xa"
    Noi dung: Ngàn lời chúc không bằng sức mạnh và niềm tin từ chính trong lòng mình. Các chiến sĩ nơi lính đảo Truờng Sa hãy phát huy phẩm chất ’bộ đội cụ Hồ để "sống và hoàn thành nhiệm vụ mà cả Tổ Quốc đang huớng về".

    Ho ten: phạm văn quang
    Dia chi: đai học bach khoa hà nội
    Email: pnguoivodanh@gmail.com
    Tieu de: thăm hỏi các chiến sĩ làm việc tại đảo
    Noi dung: Trong những ngày qua có rất nhiều thông tin về tình hình ở đảo Trường Sa. Em tin rằng các anh các chiến sĩ làm việc trên đảo xẽ giữ vững nièm tin, nắm chắc tay súng đẻ bảo vệ nước nhà .nhân dân cả nước sẽ mãi ở bên các anh. Em tin rằng với tinh thần dũng cảm của con người Việt Nam các anh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Em yêu quý tất cả các anh!

     

  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,