221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1029854
Vận động người khiếu kiện về địa phương trước Tết
1
Article
null
Vận động người khiếu kiện về địa phương trước Tết
,

 "Phải coi công tác tiếp dân là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, gắn giải quyết khiếu nại, tố cáo với cải cách hành chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng". Phó Thủ tướng kiêm phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương Trương Vĩnh Trọng nói chiều 29/1 khi đến thăm, chúc Tết cán bộ công tác tại Trụ sở Tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước.

Xử nghiêm cán bộ có quyết định hành chính trái pháp luật

 Không để người dân khiếu kiện trước cửa công quyền. (Ảnh chụp trong đợt kiểm tra thi hành Luật đất đai, tháng 8/2005). Ảnh: Trần Vũ.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ rõ, thời gian tới, Đảng và Nhà nước ta kiên trì thực hiện đường lối đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng chính là lĩnh vực nảy sinh nhiều khiếu kiện trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, các thế lực thù địch không ngừng lợi dụng các vấn đề dân tộc, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo để gây mất ổn định, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Nhà nước ta.

Xác định khiếu nại, tố cáo còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, ông Trương Vĩnh Trọng yêu cầu cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu kiện quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết đơn, thư khiếu kiện, nhất là những vấn đề liên quan đến đất đai.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Phải coi công tác này là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, gắn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với công tác cải cách hành chính và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Trong quá trình giải quyết, phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tiếp dân, phân loại vụ việc, đối tượng, phục vụ công việc điều hành của Chính phủ".

Ông Trọng cũng yêu cầu phải chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, xác định rõ trách nhiệm và kiến nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức do thiếu trách nhiệm đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.

Theo ông Bùi Nguyên Súy, Vụ trưởng Vụ tiếp dân và xử lý đơn thư - Thanh tra Chính phủ, năm 2007, Trụ sở Tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã tiếp 18.068 lượt người và 373 lượt đoàn đông người đến từ 35 tỉnh, thành phố, trình bày 6.775 việc. Trong số này,  có trên 4.000 vụ khiếu nại là và hơn 1.000 vụ tố cáo.

Năm nay, Trụ sở sẽ rà soát, phân loại nội dung các vụ việc kéo dài nhiều năm và vụ việc mới phát sinh mà công dân đang khiếu kiện tại Hà Nội để có giải pháp đối với từng trường hợp cụ thể.

Để đảm bảo an ninh chính trị trên địa bản Thủ đô trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý, Trụ sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố có công dân khiếu kiện kéo dài tại Hà Nội cùng vận động thuyết phục người khiếu kiện trở về địa phương trước Tết.

Thanh tra Chính phủ cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tạo điều kiện về phương tiện và nguồn vé cho các đối tượng đang khiếu kiện tại Hà Nội nhanh chóng trở về địa phương sum họp cùng gia đình..

  • Vân Anh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,