221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1038897
Tăng mức đóng bảo hiểm y tế lên gấp đôi
1
Article
null
Tăng mức đóng bảo hiểm y tế lên gấp đôi
,

 - "Nếu vẫn đóng tiền nhưng tôi lại đi khám ở phòng khám tư chất lượng cao hơn thì khi đó 6%  đóng bảo hiểm y tế sẽ bị lãng phí", Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Trần Thế Vượng bày tỏ băn khoăn trong phiên thảo luận chiều 28/2 về dự luật Bảo hiểm y tế lần đầu tiên đưa ra QH.

Mô tả ảnh.
Ảnh: Hải Châu
Điểm mới nhất là dự án luật là nâng mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) lên tối đa bằng 6% trên mức tiền lương (gấp đôi mức cũ 3%). Trong đó, chủ sử dụng đóng 2/3, còn lại là người lao động.

Cho rằng nhóm người đóng bảo hiểm từ ngân sách nhà nước chiếm nhiều nhất trong các nhóm đối tượng, lại nâng tỷ lệ lên 6%, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách phân vân: "liệu ngân sách nhà nước có chịu nổi mức tăng này hay không?".

Bà Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội băn khoăn: "Thời gian qua, thâm hụt quỹ chủ yếu do BHYT tự nguyện và người nghèo vì mức đóng thấp. Tại sao không khắc phục bằng cách tăng phí ở khu vực này mà lại tăng ở đối tượng bắt buộc? Mức đóng tăng liệu chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh có được cải thiện hay không?".

Bà Mai kiến nghị Ban soạn thảo dự án luật cần giải trình thêm cơ sở khoa học của việc quy định tỷ lệ tối đa 6% này.

Nhiều đại biểu cũng đề xuất dự luật nên mở rộng đa dạng hóa thêm các loại hình bảo hiểm y tế. "Liệu các tỉnh, tổng công ty lớn, ngành có được phép đứng ra tổ chức bảo hiểm y tế cho cán bộ, nhân viên không? Có cho phép thực hiện các loại hình bảo hiểm dành riêng để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của những người có điều kiện kinh tế khá giả không? Hoặc sắp tới thị trường Việt Nam có mở cửa cho các tổ chức nước ngoài vào kinh doanh bảo hiểm y tế tại Việt Nam hay không?", bà Mai lưu ý.

Căn cứ vào việc mức thu nhập của phần lớn người dân còn thấp, dự án Luật Bảo hiểm y tế chưa quy định BHYT toàn dân. Nhưng theo lộ trình, chỉ 2 năm nữa, học sinh sinh viên cũng phải mua BHYT bắt buộc.

1 năm sau đó, tức 2011, thân nhân người lao động phải mua thẻ. Đến 2012, sẽ có thêm các đối tượng xã viên các hợp tác xã dịch vụ, người sử dụng lao động...

Với quy định trên, đến năm 2010, sẽ có 60-65% dân số trong diện bao phủ của BHYT. Tỷ lệ này sẽ tăng lên 80-85% vào năm 2015 (hiện tại là 42%). Nhiều đại biểu kiến nghị, lộ trình này quá ngắn với điều kiện kinh tế xã hội của nước ta, vì vậy nên cân nhắc tính khả thi.

Dự án luật sẽ tiếp tục được hoàn thiện thêm để đưa trình Quốc hội vào tháng 5 tới.

  • Lê Nhung
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,