221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1040739
Việt Nam tham gia HĐBA tích cực, chủ động và xây dựng
1
Article
null
Việt Nam tham gia HĐBA tích cực, chủ động và xây dựng
,

 - Đánh giá về tháng thứ 2 giữ chiếc ghế thành viên không thường trực HĐBA Liên hợp quốc, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho rằng, với cơ chế phối hợp đồng bộ, hiệu quả, Việt Nam đã tham gia, đóng góp một cách chủ động, tích cực và xây dựng tại HĐBA, trên cơ sở nghiên cứu kỹ, dự báo tình hình sát thực tế. Nhờ đó Việt Nam đã thể hiện lập trường, góp phần nâng cao vị thế, giải quyết các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh ở các khu vực.

Mô tả ảnh.

Đại sứ Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh cùng các thành viên khác trong HĐBA. Ảnh: website phái đoàn thường trực VN tại LHQ.

Trong đó, Việt Nam đã có những đóng góp cụ thể cho dự thảo Nghị quyết về Iran do Bỉ và Italia đưa ra.

Cụ thể Việt Nam đề nghị bổ sung 4 điểm: ghi nhận hợp tác giữa Iran và IAEA; khẳng định vai trò của IAEA và Hội đồng thống đốc IAEA; khẳng định quyền và nghĩa vụ của các nước trong thương mại quốc tế; và nêu rõ các hoạt động liên quan đến thanh sát các phương tiện chở hàng của Iran phải phù hợp với các điều ước quốc tế về luật biển và luật hàng không dân dụng quốc tế.

Trong tháng 2/2008, phái đoàn Việt Nam đã tham gia 30 cuộc họp cấp đại sứ (17 cuộc họp chính thức và 13 cuộc họp không chính thức) cùng nhiều cuộc họp cấp chuyên viên thảo luận 14 vấn đề trong đó có những vấn đề nóng như Iran, Kosovo, Dafur, Đông Timor... Các vấn đề châu Phi vẫn chiếm tới 70% chương trình làm việc của HĐBA. 

Việt Nam đã tham gia bỏ phiếu thuận thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 3 nghị quyết đồng thuận về Xomali, CHDC Conggo và tòa án quốc tế về Nam Tư cũ, và một nghị quyết về Iran với 14 phiếu thuận và phiếu trắng Indonesia. 

Ông Trung cho rằng, trong công tác dự báo, đánh giá tình hình, Việt Nam đã có những dự báo cơ bản sát thực tế, từ đó có thái độ đúng và hình thức tham gia chủ động tại HĐBA.

Đặc biệt, quan điểm và phản ứng của Việt Nam trong vấn đề Đông Timor đã được các nước đánh giá cao. Đại sứ Australia tại Việt Nam đã viết thư gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam đánh giá cao cái nhìn và đóng góp của Việt Nam trong vấn đề này.

Dự kiến, trong tháng 3, Hội đồng Bảo an sẽ thảo luận 9 vấn đề: Iran, Báo cáo của Ủy ban trừng phạt Sudan, Báo cáo thực hiện NQ 1701 về giải quyết xung đột Lebanon/Israel; phái bộ hỗn hợp Liên minh châu Phi/LHQ tại Dafur/Sudan, Afghanistan, nghe báo cáo của UB 1737 về Iran, chống khủng bộ, Guinée Bissau, CHDC Conggo.

Ngoài ra, hiện có 7 vấn đề nằm trong chương trình dự phòng trong đó có vấn đề Myanmar. 

  • Phương Loan
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>