221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1049879
TP.HCM sẽ giảm giá hàng hoá 5-10% so với thị trường?
1
Article
null
TP.HCM sẽ giảm giá hàng hoá 5-10% so với thị trường?
,

 - UBND TP.HCM đặt mục tiêu phấn đấu tiết kiệm 10% dự toán chi đã được bố trí cho năm 2008 theo chỉ đạo của Chính phủ, giảm giá từ 5% - 10% so với thị trường, góp phần bình ổn giá, phục vụ đời sống nhân dân.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách.

Mô tả ảnh.
"Bão giá " đang đòi hỏi những giải pháp quyết liệt. (Ảnh: LAD)
Tại hội nghị Thành uỷ lần thứ 10, ngày 1/4, ông Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM, cho biết, chỉ số giá quý I năm 2008 tăng 7,2% so với tháng 12/2007 và tăng 19,82% so với cùng kỳ năm 2007 đã tác động mạnh đến kinh tế của TP.

Khác với mọi năm, giá tiêu dùng chỉ tăng vào dịp Tết rồi giảm dần sau đó, năm nay lại liên tục tăng cao. Các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, nhu yếu phẩm có chỉ số giá tăng cao nhất và có khả năng tăng đến hai con số.

Báo cáo của UBND TP cho biết, vật liệu xây dựng, sắt thép, lãi vay ngân hàng tăng cao, từ mức 11%/năm đến nay đã lên đến 15 - 18%/năm. Giá nhân công tăng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án đầu tư trọng điểm và khả năng cân đối ngân sách của TP. Giá phân bón tăng 56 - 93% đã tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp. Giá vàng và USD biến động liên tục cũng ảnh hưởng lớn đến thị trường chung.

Trước tình hình nay, TP tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ tăng cường các biện pháp kiềm chế lạm phát. TP tập trung kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ tăng giá, các vi phạm về niêm yết giá...

Đặc biệt, tháng 4 và tháng 6, TP tổ chức tháng cao điểm ra quân kiểm soát giá cả, quản lý thị trường, chống nâng giá bất hợp lý, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Bên cạnh đó, kiểm soát và duy trì ổn định các hoạt động sản xuất, cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo cung cầu và có dự trữ.

UBND TP yêu cầu các doanh nghiệp chủ động thực hiện mọi biện pháp tiết kiệm để hạ giá thành, nâng cao khả năng cạnh tranh. Các ngành chức năng rà soát, loại bỏ các chi phí không phù hợp và không tăng giá các loại dịch vụ như vé xe buýt, tiền điện nước...

Chống thất thoát để giảm lạm phát

UBND TP cũng vừa ban hành chỉ thị về tăng cường các biện pháp cấp bách để góp phần giảm lạm phát, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2008.

TIN LIÊN QUAN
UBND TP yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quản lý, điều hành có hiệu quả ngân sách của TP theo đúng tiêu chuẩn, chế độ, định mức, chỉ tiêu đã qui định, gắn quản lý thu chi ngân sách Nhà nước với thực hiện triệt để Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phấn đấu thu ngân sách năm 2008 phải đạt và vượt tối thiếu 5% so với dự toán được UBND TP giao cho các địa phương.

Các đơn vị phối hợp với Kho bạc Nhà nước tăng cường kiểm soát chi, kể cả chi thường xuyên và chi đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những trường hợp chi không đúng quy định. Đối với các khoản chi hội nghị, lễ hội, phải theo đúng chủ trương của UBND TP và chi đúng chế độ quy định. Phấn đấu tiết kiệm 10% dự toán chi đã được bố trí cho năm 2008 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý và sử dụng ngân sách.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổ chức rà soát tiến độ, tình hình thực hiện các dự án đầu tư bằng ngân sách Nhà nước; đề xuất UBND TP phương án điều chỉnh vốn đầu tư, đảm bảo hiệu quả cao trong sử dụng vốn ngân sách. Ưu tiên bố trí vốn cho các công trình thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế, các chương trình và công trình mang tính đòn bẩy; dự án xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đô thị như cấp nước, thoát nước, phát triển giao thông, xử lý môi trường…

Kiên quyết tạm ngưng cấp vốn đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư nhưng chưa mang tính cấp thiết; điều chuyển vốn của các công trình, dự án không có khả năng triển khai cho các công trình, dự án quan trọng.

TP kiên quyết không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, giá cả gia tăng; phấn đấu giảm giá từ 5 - 10% so với thị trường, góp phần bình ổn giá, phục vụ đời sống nhân dân.

TP phấn đấu tiết kiệm ít nhất 10% mức tiêu thụ điện của cơ quan, đơn vị; cắt giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường phố, khu vực công cộng, công viên; điều chỉnh hợp lý thời gian bật, tắt đèn chiếu sáng công cộng, đảm bảo vừa thực hành tiết kiệm vừa không gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông của TP.

  • Phạm Cường

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,