221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1052155
Việt Nam nâng cao uy tín sau 3 tháng tại HĐBA
1
Article
null
Việt Nam nâng cao uy tín sau 3 tháng tại HĐBA
,

 - Đó là tổng kết ngắn gọn của ông Lê Hoài Trung, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Ngoại giao về việc Việt Nam đảm nhiệm ghế Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) trong 3 tháng qua.

Theo ông Trung, trong 3 tháng làm việc, Việt Nam đã bắt nhịp nhanh với cường độ và phương thức làm việc của HĐBA, đóng góp cho việc xây dựng mọi văn kiện của HĐBA theo tinh thần xây dựng, hợp tác và có trách nhiệm.

Việt Nam đã đảm nhiệm tốt vai trò Chủ tịch Ủy ban về Cộng hoà Sierra Leone, Phó Chủ tịch Ủy ban về Libăng, CHDC Congo và Ủy ban chống khủng bố.

Trong các phát biểu và đóng góp, Việt Nam kiên định bảo vệ nguyên tắc mọi hoạt động của HĐBA phải phù hợp với Hiến chương LHQ, Luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Mô tả ảnh.
Việt Nam sẽ đảm nhiệm ghế Chủ tịch HĐBA tháng 7 tới (Ảnh minh họa: whitehouse)
Lập trường của Việt Nam về vấn đề Kosovo là có nguyên tắc

Ông Trung đánh giá Việt Nam đã thể hiện thái độ tích cực trong việc giải quyết xung đột, khủng hoảng trên thế giới, ủng hộ gia hạn và củng cố các phái bộ của LHQ tại Kosovo, Bờ Biển Ngà, Afghanistan, Sudan, ủng hộ các giải pháp tổng thể, tính tới lợi ích chính đáng của các bên (Kosovo, Trung Đông, Myanmar, Dafur...), đề cao giải pháp hòa bình, hạn chế trừng phạt....

Trong vấn đề Iran, các nước đánh giá cao việc Việt Nam cùng một số nước như Indonesia, Libi, Nam Phi yêu cầu xem xét nghị quyết về Iran sau khi có báo cáo của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế và đề xuất dự thảo nghị quyết cân bằng, công bằng hơn. Các nước cũng nhìn nhận lâp trường của Việt Nam về vấn đề Kosovo là có nguyên tắc.

Ngoại trưởng nhiều nước gửi thư hoặc trao đổi trực tiếp với Việt Nam để giải thích lập trường về các vấn đề phức tạp. Đại sứ Australia tại Việt Nam đã gửi thư cho Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm hoan nghênh lập trường của Việt Nam về vấn đề Đông Timor, Cuba và các nước Không Liên Kết đánh giá cao việc Việt Nam đưa vấn đề chống khủng bố ra thảo luận mở.

Trong tháng này, Việt Nam sẽ tham dự cuộc thảo luận cấp cao trong khuôn khổ HĐBA về chủ đề "Tăng cường mối quan hệ giữa LHQ và các tổ chức khu vực, đặc biệt là Liên minh châu Phi, trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế".

Ông Trung nhận định tổng thể "sau 3 tháng đảm nhiệm ghế ủy viên không thường trực HĐBA, Việt Nam đã nâng cao vị thế và uy tín đối với cộng đồng quốc tế".

Sau việc tham gia tích cực trong các Ủy ban chức năng, tháng 7 tới, Việt Nam sẽ đảm nhiệm ghế Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ.

Theo ông Trung, đảm nhiệm ghế Chủ tịch HĐBA LHQ là nhiệm vụ khá nặng, bởi nước đảm nhiệm sẽ phải chịu trách nhiệm điều phối chính, được Tổng Thư ký LHQ và các nước thành viên tham khảo chặt chẽ các biện pháp xử lý các vấn đề nóng trên thế giới.

  • Xuân Linh 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,