221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1058189
Quốc hội: Đến lúc chấm dứt đề án hậu cai nghiện
1
Article
null
Quốc hội: Đến lúc chấm dứt đề án hậu cai nghiện
,

 - "Đã đến lúc chấm dứt vai trò lịch sử của Nghị quyết 16. Luật hóa các nội dung đề án để đưa vào Luật phòng, chống ma túy sửa đổi", Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng kết luận tại phiên thảo luận của UBTVQH sáng 25/4  về Luật phòng, chống ma túy sửa đổi.

Tái nghiện: không đơn giản là 6%

Mô tả ảnh.
Ảnh: Tấn Thuấn
Mặc dù trước đó UBTVQH đã dành hẳn một buổi thảo luận về hiệu quả của Nghị quyết 16, nhưng phiên thảo luận vẫn tiếp tục xoáy vào chủ đề nên giữ nguyên thời gian cai nghiện bắt buộc 1 - 2 năm như cũ hay áp dụng mô hình thí điểm của TP.HCM là kéo dài thời gian tập trung sau cai để dạy nghề, học văn hóa từ 1 - 3 năm.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm (Thứ trưởng Bộ Công an) khuyến cáo: "UBTVQH nên cân nhắc xem vì luật đã định thì bắt buộc phải làm".

Ông Tiệm nói: "Phải thừa nhận là TP.HCM từ khi gom người nghiện tập trung vào một chỗ thì số tội phạm giảm nhiều. Cai nghiện xong rồi, tiếp tục quản lý sau cai và dạy nghề để đối tượng này có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, nếu làm được thì càng có lợi cho việc phòng chống tội phạm của chúng tôi. Nhưng thực tế, ở TP.HCM sau khi các đối tượng trở về cộng đồng, thì số tội phạm lại tăng lên".

Trước băn khoăn của Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế QH Hà Văn Hiền về con số 6% không tái nghiện mà TP.HCM báo cáo, ông Tiệm giải thích: "Con số không đơn giản thế đâu, thực tế là 80% tái nghiện".

Ở đâu chính quyền "buông", người tái nghiện sẽ nhiều

Mô tả ảnh.
Phải phát huy trách nhiệm cộng đồng trong cuộc chiến phòng chống ma túy. (Đón giao thừa tại trung tâm cai nghiện Ảnh : VNN)

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đề nghị Luật bổ sung quy định thời gian quản lý, giáo dục, giám sát tại xã, phường để chống tái nghiện từ 1 - 2 năm,"vẫn nên tiếp tục duy trì 3 hình thức cai nghiện: tại gia đình, cộng đồng và tập trung", ông Tiệm nói.

Trưởng ban Dân nguyện QH Trần Thế Vượng phản đối: "Cai tại cộng đồng không khả thi. Vì tập trung vào một chỗ còn không thực hiện được. Ở xã, phường vừa không có người vừa không đủ ngân sách".

TIN LIÊN QUAN
Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn đề nghị nên kéo dài thời gian cai trong trại. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu nhắc: "Giả sử kéo dài cai nghiện tập trung tới 5 năm thì kinh phí thế nào? Thực hiện nghị quyết 16, địa phương mới chỉ lo được 9 tháng".

"Kéo dài thời gian, vòng quay ít đi, người nghiện tăng lên", Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Bạch Hồng đáp lời. "Thả ra ngoài thì bài toán càng khó giải? Còn kéo dài thời gian cai thì nhốt ở đâu cho hết, tiền đâu mà làm. Cách ly 1-2 năm rồi mà vẫn còn tái nghiện".

Cho rằng đưa về cộng đồng là bất khả kháng nhưng ông Hồng cũng dẫn chứng, Nam Định sau khi thí điểm đưa về xã phường, thì năm 2002, trong số 181 người, chỉ có 70 tái nghiện. Năm 2003, trong số 171 người, chỉ 43 người tái.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm bổ sung: "Đưa về cộng đồng, gia đình làm không xuể còn có làng xã. Phải phát huy trách nhiệm chính quyền địa phương. Ở đâu chính quyền làm tốt thì số người tái nghiện giảm. Địa phương mà buông, thì còn ai làm?".

Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng tán đồng: "Về xã phường, ông lang bà mế, cả làng bản xúm vào cùng gia đình, hiệu quả rất tốt. Phải phát huy trách nhiệm cộng đồng trong cuộc chiến phòng chống ma túy".

Kỳ họp QH thứ 3, khóa XII sẽ khai mạc vào 6/5/2008, dự kiến kết thúc vào 7/6/2008.

Dự kiến sẽ trình và thông qua 13 dự án luật và cho ý kiến 7 dự án luật khác. 

Cuối cùng, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai đề xuất UBTVQH nên trình cả hai phương án cho đại biểu QH chọn lựa. Một là, sau khi cai nghiện tại cơ sở bắt buộc từ 1-2 năm thì không áp dụng tập trung quản lý để dạy nghề mà đưa về xã, phường quản lý bắt buộc từ 1-2 năm để chống tái nghiện.

Thứ hai, sau thời gian cai nghiện bắt buộc từ 1-2 năm, những đối tượng có nguy cơ cao sẽ tiếp tục đưa vào cơ sở tập trung để dạy nghề từ 1- 3 năm  "lượng người ít, ngân sách mới chịu được", bà Mai nói.

  • Lê Nhung

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,