221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1077432
Hà Nội chuẩn bị bầu Chủ tịch mới
1
Article
null
Hà Nội chuẩn bị bầu Chủ tịch mới
,

 - Bên lề cuộc gặp mặt báo giới nhân ngày Báo chí được TP. Hà Nội tổ chức chiều ngày 19/6, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho hay, từ nay đến 1/8, sẽ tiến hành một loạt các hoạt động, trong đó có việc bầu Chủ tịch mới cho thành phố Hà Nội mở rộng.

Chưa thấy ai ứng cử

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị: "Đừng để ai đó cảm thấy sau khi hợp nhất mình không được sử dụng". Ảnh: VA

- Thưa Bí thư, những công việc sắp tới của Hà Nội sẽ là gì để đến 1/8, bộ máy mới có thể đi vào hoạt động?

Bây giờ phải chuẩn bị thành lập Ban Chấp hành Đảng bộ Hà Nội mới, vì cơ quan Đảng là cơ quan lãnh đạo toàn diện, rồi sẽ chỉ định một triệu tập viên của Hội đồng nhân dân và chỉ định thành viên của Hội đồng nhân dân mới họp để bầu ra các chức danh của Hội đồng và Ủy ban nhân dân, kiện toàn, sắp xếp lại tất cả các sở, ban, ngành để từ 1/8 bộ máy mới đi vào hoạt động. 

Theo đúng luật, Ủy ban nhân dân Hà Nội sẽ bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc sở, cấp ủy đảng bổ nhiệm trưởng ban, phó ban đảng. 

- Hà Nội và Hà Tây đều có nhiều lãnh đạo tốt. Liệu có tính đến việc điều chuyển một số lãnh đạo cấp thành phố tới nhận nhiệm vụ tại các địa phương khác không?

Trong trường hợp Trung ương xét thấy các bộ, ban, ngành Trung ương có nhu cầu, thứ hai trong đội ngũ cán bộ của Hà Nội và Hà Tây hiện nay, ai có thể đáp ứng được thì Trung ương sẽ điều chuyển.

- Chúng ta có tính đến việc đưa ra hai ứng cử viên để bầu chủ tịch Ủy ban nhân dân của Hà Nội mới?

Việc bầu ở Hội đồng nhân dân thực hiện theo đúng luật. Tức là nhân sự cho vị trí Chủ tịch Ủy ban nhân dân do Đảng giới thiệu. Đảng nếu xét thấy giới thiệu một người thì Đảng giới thiệu một người, vì Đảng phải lựa rất kĩ, ai là người có khả năng hơn cả. 

Còn khi đưa ra Hội đồng nhân dân, Hội đồng nhân dân có quyền giới thiệu thêm theo đúng luật qui định và nếu người đó không xin rút thì để bầu. Nếu không giới thiệu thêm hoặc giới thiệu thêm mà xin rút thì sẽ giới thiệu một, bầu một.

- Hiện tại có ứng cử viên nào chưa?

Tôi chưa biết. Tôi chưa thấy ai ứng cử.

Trung ương đồng ý giữ nguyên số cán bộ cấp phó

- Ông từng nhiều lần phát biểu "nếu không khéo thì bộ máy mới sẽ đông mà không mạnh". Vậy như thế nào thì được coi là "khéo"?

Tức là bây giờ phải tổ chức bộ máy, phân công hợp lý làm sao phát huy được tất cả nhiệt tình của mọi người, đừng để ai đó cảm thấy sau khi hợp nhất mình không được sử dụng, mình không được phát huy. Nếu ai cũng được sử dụng, ai cũng được phát huy thì sẽ là đông mà mạnh. 

Bí thư Phạm Quang Nghị và Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trò chuyện với các nhà báo chiều 19/6. Ảnh: VA
- Hướng giải quyết như thế nào với những người hiện giữ chức vụ trưởng?

Hướng giải quyết là người còn lại sẽ làm phó nhưng chế độ phụ cấp trách nhiệm sẽ được giữ nguyên để họ không bị thiệt thòi về quyền lợi. 

- Như vậy, các sở sẽ rất đông người làm cấp phó?

Trước mắt, Trung ương đồng ý về nguyên tắc cho giữ nguyên trạng rồi mình điều chỉnh dần. Tương tự như vừa rồi sáp nhập các bộ, ngành, mình có bao nhiêu thứ trưởng thì trước mắt cứ nhập lại bấy nhiêu, trên cơ sở đó sẽ tính toán điều chỉnh dần. 

Riêng với Hà Nội, còn một cơ chế nữa là cho tăng số phó của cấp quận, huyện, thêm ít nhất một người làm phó nữa để có thể điều chỉnh bớt từ cấp sở xuống.

- Trụ sở của các sở sẽ được bố trí như thế nào?

Thành phố sẽ xem xét, bố trí sở nào ngồi ở Hà Nội thì tất cả cán bộ dù là Hà Tây hay Hà Nội đều ngồi đây. 

Sở nào đặt ở Hà Đông thì dù cán bộ trước đây là Hà Nội hay Hà Tây thì đều ngồi ở Hà Đông.

"Mở rộng địa giới hành chính của Hà Nội không phải không có khó khăn. Chúng tôi ý thức sâu sắc về những khó khăn sẽ đặt ra, hình dung rằng trước đây gánh 1 tấn/ngày thì bây giờ gánh 3,6 tấn, trước giải quyết 10 việc/ngày thì nay phải 20 việc. 

Nhưng cán bộ hiện có của Hà Nội và Hà Tây sẽ hợp sức lại, không phải một bên làm, một bên nghỉ. Tuy nhiên, nếu không khéo thì bộ máy mới sẽ đông mà không mạnh. 

Sẽ có nhiều cán bộ cấp phó, nhưng trong hai "trưởng" thì sẽ chỉ còn một, không thể hai đồng chí luân phiên được". 

Ông Phạm Quang Nghị phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí nhân ngày 21/6.

  • Vân Anh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>