221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1079854
"Việt Nam còn đầy đủ nền tảng phát triển ổn định"
1
Article
null
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng :
'Việt Nam còn đầy đủ nền tảng phát triển ổn định'
,

 - "Việt Nam đang còn đầy đủ các nền tảng cho sự phát triển ổn định trong tương lai. Những khó khăn chỉ là trước mắt. Chúng tôi sẽ sớm ổn định kinh tế vĩ mô. Quý vị đang và sẽ được chào đón ở Việt Nam", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định tại cuộc gặp gỡ 400 doanh nghiệp hàng đầu Mỹ ngày 25/6 tại Washington DC.

Một trong những nền tảng cho cam kết đưa ra được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh là "chính trị ổn định và tiếp tục ổn định vững chắc, xuất phát từ sự lựa chọn của chính người dân Việt Nam".

Theo Thủ tướng, những căn cứ để các nhà đầu tư Mỹ đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam là tốc độ tăng trưởng trung bình đạt 7,5% đến 8% liên tiếp trong 3 năm qua, tăng trưởng xuất khẩu lớn, đạt 32% trong 6 tháng đầu năm nay.

Hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài hướng đến Việt Nam. Thống kê cho thấy, đã có trên 10.000 dự án của hơn 80 nước và vũng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Năm ngoái, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cam kết đạt hơn 21 tỷ USD, tăng 70%.

Thủ tướng gặp gỡ lãnh đạo 400 doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ tại Washington DC. Ảnh : Đức Tám - TTXVN

Thừa nhận nền kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay gặp nhiều khó khăn song Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đang thực hiện các giải pháp, quyết tâm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó kiềm chế lạm phát là ưu tiên hàng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: "Việt Nam đang còn đầy đủ các nền tảng cho sự phát triển ổn định trong tương lai. Những khó khăn hiện nay chỉ là trước mắt. Chúng tôi sẽ sớm ổn định kinh tế vĩ mô, tạo động lực cho tăng trưởng mới vào cuối 2009. Quý vị đang và sẽ được chào đón ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ chung tay với quý vị để dự án của chúng ta thành công".

Với số vốn FDI đạt 7,6 tỷ USD, Mỹ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 6 của Việt Nam. Nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ sẽ sớm trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với những dự án có số vốn cam kết hàng tỷ đô la.

Thủ tướng chứng kiến Viện công nghệ phát thanh truyền hình và truyền thông Việt Nam kí thỏa thuận hợp tác với Viện sáng tạo truyền thông, ĐH Harvard. Ảnh: Đức Tám - TTXVN
Cùng 400 doanh nghiệp Mỹ tham dự cuộc gặp, thượng nghị sĩ Jim Webb khẳng định: "10 năm qua là khoảng thời gian có sự tăng nhanh trong quan hệ hai nước". Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong khu vực ASEAN và tin tưởng quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam "sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới".

Tại cuộc gặp này, hai bên đã ký kết các thỏa thuận hợp tác : 

- Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai nước về khảo thí giáo dục giữa Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ GD-ĐT Việt Nam.

- Ý định thư giữa Boeing và Công ty hàng không tăng tốc về việc cung cấp 10 máy bay Boeing 737.

- Thỏa thuận liên minh chiến lược giữa Vietnam Partners và FPT.

- Bản ghi nhớ với đối tác Mỹ: Tano Capital, Llc và Global C&D, Inc về đầu tư khu du lịch dịch vụ phức hợp tại Điện Bàn, Quảng Nam.

-  Viện công nghệ phát thanh truyền hình và truyền thông Việt Nam kí thỏa thuận hợp tác với Viện sáng tạo truyền thông, ĐH Harvard.

- Công ty Quốc Anh kí thỏa thuận cung cấp 200 học bổng cho sinh viên Việt Nam với Hiệp hội các trường Đại học Hoa Kỳ.

- Công ty CMC kí với Tập đoàn Oracle thỏa thuận về hợp tác kết nối mạng và cung cấp dịch vụ IT toàn cầu.

  • Phương Loan (từ Washington DC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,