221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1084570
Khai mạc Hội nghị TƯ 7: Đề cao trí thức, nông dân
1
Article
null
Khai mạc Hội nghị TƯ 7: Đề cao trí thức, nông dân
,

 - Sáng 9/7,  Hội nghị lần thứ 7 BCH TƯ khóa X đã khai mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong bài phát biểu khai mạc đã nêu một số ý kiến về ba đề án sẽ được thảo luận tại đây: Xây dựng đội ngũ trí thức, Tam nông, Thanh niên.

Gắn bó vững chắc giữa Đảng với trí thức 

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư nhấn mạnh đóng góp của đội ngũ trí thức: "Trí thức VN đã góp phần cùng toàn dân đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng KT - XH, đóng góp tích cực cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, từng bước nâng cao trình độ KHCN của đất nước vươn lên tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới. Trí thức người Việt ở nước ngoài có những đóng góp tích cực trong nhiều lĩnh vực".

Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý chất lượng đội ngũ trí thức chưa đáp ứng yêu cầu: "Chuyên gia đầu ngành còn thiếu, đội ngũ kế cận hẫng hụt. Trong nước chưa có nhiều tập thể KH mạnh. Hoạt động NCKH còn thiếu gắn với thực tiễn. Các thành tựu nghiên cứu còn khoảng cách khá xa. Công tác xây dựng đội ngũ trí thức còn không ít hạn chế, khuyết điểm".

Thừa nhận trí thức "ngày càng giữ vai trò quan trọng" đối với sự phát triển của đất nước, Tổng Bí thư đồng thời cho rằng đội ngũ này đang đứng trước những đòi hỏi cao và yêu cầu mới, "cả thời cơ lớn và những thách thức gay gắt". "Đảng cần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo đối với trí thức", Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói.

Theo đó, phấn đấu để đến năm 2020, xây dựng được đội ngũ trí thức có chất lượng cao, số lượng đông đảo và cơ cấu hợp lý, từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức trong khu vực và thế giới. Gắn bó vững chắc giữa Đảng với trí thức, giữa trí thức với Đảng, bồi đắp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh công - nông - trí.

"Trong những năm trước mắt, chúng ta phải vừa hoàn thiện các cơ chế, chính sách đã ban hành, xây dựng cơ chế, chính sách mới nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng của đội ngũ trí thức hiện có, vừa xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ trí thức đến năm 2020 đáp ứng nhiệm vụ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế", Tổng Bí thư cho hay.

Nông dân là chủ thể của phát triển

Về vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Tổng Bí thư cho rằng, đời sống nông dân đã có những bước tiến bộ to lớn, năng suất nông nghiệp được nâng cao, tiến bộ kỹ thuật được áp dụng rộng rãi. Kinh tế nông thôn phát triển theo hướng tăng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn được tăng cường. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở hầu hết các vùng nông thôn ngày càng được cải thiện.

"Hệ thống chính trị và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng ở nông thôn được tăng cường, dân chủ cơ sở được phát huy, an ninh, trật tự được giữ vững. Vị thế chính trị của giai cấp nông dân được nâng cao, cùng với giai cấp công nhân và đội ngũ trí thức tạo nên nền tảng chính trị vững chắc", Tổng Bí thư nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng lưu ý: "Phát triển nông nghiệp còn kém bền vững, sức cạnh tranh thấp. Chuyển dịch cơ cấu và đổi mới cách thức sản xuất còn chậm, phổ biến vẫn là sản xuất nhỏ, phân tán. Ngoài ra, công nghiệp, dịch vụ nông thôn phát triển chậm, thiếu quy hoạch, quy mô nhỏ, chưa thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động ở nông thôn. Các hình thức tổ chức sản xuất chưa đáp ứng yêu cầu giải phóng nguồn lực".

Tổng Bí thư chỉ rõ, nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, kết cấu hạ tầng kinh tề - xã hội còn yếu, môi trường ngày càng ô nhiễm, khả năng thích ứng, đối phó với thiên tai còn hạn chế. Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn còn thấp, chênh lệch giàu nghèo đang có xu hướng doãng ra. Số hộ nghèo còn lớn, phát sinh nhiều vấn đề xã hội bức xúc.

Tổng Bí thư khẳng định: "Giải quyết vấn đề tam nông luôn phải được giải quyết đồng bộ, là nhiệm vụ chiến lược của Đảng. Nông nghiệp là cơ sở, nông thôn là địa bàn, nông dân là lực lượng đông đảo góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, ổn định chính trị - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng".

"CNH, HĐH đất nước phải hỗ trợ mạnh mẽ cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nông dân là chủ thể của quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới gắn với các cơ sở CN, dịch vụ và phát triển đô thị theo quy hoạch là căn bản. Hiện đại hoá nông nghiệp là khâu then chốt"

Tổng Bí thư lưu ý, giải quyết vấn đề tam nông "phải dựa trên cơ sở phát huy cơ chế KT thị trường định hướng XHCN phù hợp với điều kiện địa lý từng vùng, giải phóng và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực XH như đất đai, lao động, rừng và biển, tăng mạnh sự hỗ trợ, đầu tư của Nhà nước, kết hợp ứng dụng thành tựu KHCN, phát triển nguồn nhân lực".

Tổng Bí thư nhấn mạnh, giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phải huy động sức mạnh của cả nước.

Làm rõ trách nhiệm từng bộ và địa phương

Kéo dài từ 9/7 đến 17/7, ngoài đề án “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế”; “Vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Hội nghị TƯ lần này còn thảo luận về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH".

Hội nghị cũng sẽ thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2008, đánh giá một cách toàn diện và chính xác những tồn tại và yếu kém  từ chủ trương đến chỉ đạo, điều hành, quản lý, dự báo và xử lý các vấn đề KTXH, nhất là các vấn đề mới nảy sinh từ cuối năm 2007 và trong nửa đầu năm nay.

"Thông qua đó, sẽ xác định rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, từng bộ, ngành, địa phương, đơn vị, tạo sự nhất trí và quyết tâm cao, tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả cao những giải pháp do Đảng, Nhà nước đề ra, nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị để tiếp tục phát triển bền vững", Tổng Bí thư khẳng định.

  • L.N

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,