221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1085950
Việt Nam chủ tọa cuộc bỏ phiếu của HĐBA
1
Article
null
Việt Nam chủ tọa cuộc bỏ phiếu của HĐBA
,
Ngày 11/7, dưới đề mục "Hòa bình và An ninh ở châu Phi," Hội đồng Bảo an đã họp dưới sự chủ tọa của Chủ tịch là Đại sứ Lê Lương Minh, Đại diện của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an, bỏ phiếu dự thảo Nghị quyết về Zimbabwe.

Đại sứ Lê Lương Minh trong một phiên họp tại LHQ.
Kết quả dự thảo nhận được 9 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 1 phiếu trắng. Với việc hai nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an là Trung Quốc và Nga cùng phủ quyết, Hội đồng Bảo an đã không thông qua dự thảo nghị quyết nói trên.

Phát biểu trước khi Hội đồng bảo an tiến hành bỏ phiếu, Đại sứ Lê Lương Minh nêu rõ Việt Nam chia sẻ những quan ngại của cộng đồng quốc tế về tình hình bất ổn, bạo lực và bế tắc chính trị đang tác động xấu đến đời sống của nhân dân Zimbabwe.

Việt Nam ủng hộ các nỗ lực hòa giải của Liên minh châu Phi (AU), Cộng đồng phát triển miền Nam châu Phi (SADC) và cá nhân Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki trong việc thực hiện nghị quyết do AU thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh Sharm-el-Sheik khuyến khích các bên liên quan ở Zimbabwe tìm giải pháp thỏa đáng, chấp nhận được với tất cả các bên với tinh thần đặt lợi ích của nhân dân Zimbabwe trên hết, qua đó đóng góp vào việc vãn hồi và củng cố hòa bình, an ninh và ổn định không chỉ của Zimbabwe mà còn ở toàn khu vực.

Sau cuộc họp, phát biểu với báo chí quốc tế với tư cách Đại diện quốc gia, Đại sứ Lê Lương Minh nêu rõ: Là một thành viên của Hội đồng Bảo an, Việt Nam đã luôn cố gắng đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng.

Đại sứ khẳng định quan điểm cho rằng Hội đồng Bảo an nói riêng và Liên hợp quốc nói chung chỉ có thể hoạt động có hiệu quả, qua đó đóng góp thiết thực vào việc gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế khi tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc và chức năng của mình.
 
(Theo TTXVN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,