221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1086936
VN và HĐBA yêu cầu chấm dứt bạo lực tại Trung Phi
1
Article
null
VN và HĐBA yêu cầu chấm dứt bạo lực tại Trung Phi
,

  - Theo tin từ Phái đoàn Việt Nam tại New York, ngày 15/7, Việt Nam đã tham dự phiên họp tham vấn về hoạt động của Phái bộ của LHQ tại Chad và Cộng hòa Trung Phi.

Ngày 15/7/2008, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBALHQ) họp tham vấn nghe trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách các hoạt động gìn giữ hòa bình báo cáo về Phái bộ của LHQ tại Chad và Cộng hòa Trung Phi (MINURCAT).

Bản đồ CH Trung Phi. Ảnh: Wikipedia

Báo cáo cho biết mặc dù tình hình tại Chad còn nhiều bất ổn và thiếu tính vững chắc, song MINURCAT đã triển khai và hoạt động tương đối hiệu quả, phối hợp tốt với lực lượng tại chỗ của Liên minh châu Âu (EUFOR) trong việc hỗ trợ công tác nhân đạo.

Dự kiến đến tháng 12/2008, MINURCAT sẽ hoàn tất kế hoạch triển khai gồm 3 giai đoạn của mình.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Bùi Thế Giang, Phó Đại diện của Việt Nam tại HĐBA khẳng định, ủng hộ việc triển khai đầy đủ MINURCAT, đánh giá cao những nỗ lực của Phái bộ này trong việc khắc phục khó khăn và trợ giúp các hoạt động nhân đạo tại Chad và Cộng hòa Trung Phi.

Đại sứ nhấn mạnh việc triển khai thành công MINURCAT sẽ đóng góp vào việc bình ổn tình hình tại Chad, Cộng hòa Trung Phi và tiểu khu vực.

Đại sứ cũng ghi nhận sự hợp tác và phối hợp tích cực giữa MINURCAT và EUFOR trong các hoạt động nhân đạo theo quy định của Nghị quyết 1778, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các nguồn lực cần thiết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho MINURCAT hoàn thành nhiệm vụ nhân đạo theo thẩm quyền của mình.

Tại cuộc họp nói trên, trước tình hình an ninh và nhân đạo đang diễn biến xấu tại tiểu khu vực, Việt Nam và các nước thành viên HĐBA yêu cầu tất cả các bên liên quan chấm dứt bạo lực, tham gia đối thoại và tiến trình chính trị, đảm bảo an toàn cho hoạt động của các nhân viên cứu trợ nhân đạo.

HĐBA cũng kêu gọi Chính phủ Chad và Sudan nghiêm chỉnh tuân thủ Hiệp định Đác-ka và các hiệp định liên quan, tiến tới bình thường hóa quan hệ nhằm giải tỏa căng thẳng và đóng góp vào hòa bình, ổn định ở tiểu khu vực.

  • X.Linh

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,