221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1088262
Thủ tướng: Sớm khởi công đường cao tốc Đà Nẵng -Dung Quất
1
Article
null
Thủ tướng: Sớm khởi công đường cao tốc Đà Nẵng -Dung Quất
,

- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu TP. Đà Nẵng chú trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ có giá trị gia tăng cao hướng về xuất khẩu.

 

Ngày 19/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ về làm việc tại Đà Nẵng trong chuyến kiểm tra tình hình thực hiện Nghị quyết TƯ Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trong 7 tháng qua.

 

Đà Nẵng cần tính toán thêm về cơ cấu kinh tế

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: HC

Thủ tướng ghi nhận các ý kiến, đề xuất từ cơ sở để cuối tháng này, Chính phủ sẽ có đánh giá chung tình hình cả nước từ đầu năm đến nay và đề ra các chủ trương, giải pháp cho những tháng còn lại nhằm thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2008.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tốc độ phát triển kinh tế của TP trong những năm qua khá cao nhưng cần tính toán thêm về cơ cấu kinh tế, nếu không sẽ khó duy trì được tốc độ này trong những năm tiếp theo.

 

Trước mắt, với cơ cấu và các ngành công nghiệp truyền thống như hiện nay, giá trị công nghiệp và xuất khẩu của Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm 2008 đã thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước.

 

Thủ tướng nhấn mạnh: “Cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng phải là công nghiệp - dịch vụ, nhưng không thể đưa vào các ngành công nghiệp nặng vì không phù hợp, mà phải tính toán chuyển dịch ngay trong cơ cấu công nghiệp, tập trung vào các ngành có giá trị gia tăng cao hướng về xuất khẩu. TP cần phát huy lợi thế về cơ sở hạ tầng như cảng biển, sân bay quốc tế, nguồn nhân lực để thu hút các dự án lớn có hàm lượng công nghệ cao, giá trị xuất khẩu vượt trội. Đây cũng là cơ hội để Đà Nẵng xây dựng TP môi trường".

 

Nhận định dịch vụ cũng là lợi thế của Đà Nẵng, Thủ tướng nói TP "cần có sự tính toán lâu dài và hướng vào mục tiêu nâng cao giá trị giá tăng, kể cả dịch vụ cho phát triển công nghiệp, du lịch, vận tải, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, giáo dục".

 

Xây trường đại học đẳng cấp quốc tế 

Đà Nẵng nêu một số đề nghị cụ thể như TƯ sớm khởi công đường cao tốc kết nối Đà Nẵng với các khu kinh tế Chu Lai - Dung Quất, cho TP được cấp phép đầu tư dự án khu du lịch và giải trí tổng hợp Làng Vân (dưới chân đèo Hải Vân, cách xa trung tâm TP) với dịch vụ vui chơi có thưởng dành riêng cho người nước ngoài.

 

TP cũng kiến nghị chuyển giao Cảng Đà Nẵng từ Tổng Công ty Hàng hải VN về TP quản lý để phát huy hết khả năng; cho phép đấu thầu hạn chế hoặc chỉ định thầu xây lắp Bệnh viện Ung bướu được xây dựng từ kinh phí vận động tài trợ và cho Đại học Đà Nẵng tiếp nhận 1 trong 4 dự án xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế của cả nước.

 

Đối với đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất, Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ cho hay: "Nguồn vốn cho dự án này lên đến 1,1 tỷ USD. Hiện đã nhận được cam kết tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JIBIC). Công tác thẩm định dự án cũng đã hoàn tất. Tuy nhiên, do đây là dự án với sự tài trợ quốc tế nên các bước thủ tục tiếp theo còn tương đối chậm".

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thị sát công trình xây dựng cầu Thuận Phước. Ảnh: HC

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ GTVT xúc tiến nhanh hơn nữa các khâu thủ tục để sớm khởi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất. Ông ủng hộ dự án Làng Vân và giao Văn phòng Chính phủ làm đầu mối phối hợp với các bộ, ngành chức năng xem xét, sớm trình Thủ tướng ra quyết định giao cho Đà Nẵng cấp phép cho dự án.

 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT trong tuần sau, báo cáo ngay việc chuyển giao Cảng Đà Nẵng cho Đà Nẵng quản lý gắn với khai thác các khu công nghệ cao, công nghiệp xuất khẩu của TP chứ không thể tiếp tục để tình trạng thụ động ngồi chờ nguồn hàng.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong 4 dự án xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế thì có 2 trường sẽ đặt tại Hà Nội, 1 trường tại TP. HCM và 1 trường tại Đà Nẵng với vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD/trường (nguồn của WB và ADB). Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng khẩn trương bàn bạc với Bộ GD - ĐT về việc tiếp nhận dự án, đưa TP sớm trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực bậc cao cho cả khu vực.

 

Thủ tướng cũng chỉ đạo ủy quyền cho chính quyền TP Đà Nẵng lựa chọn phương án tối ưu nhất trong việc đấu thầu hạn chế hay chỉ định thầu xây lắp Bệnh viện Ung bướu (tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng, hiện đã vận động được 350 tỷ) chứ không nhất thiết phải trình Thủ tướng phê duyệt.

 

Trong dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thị sát tại công trình xây dựng cầu Thuận Phước nối trung tâm TP Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà, công trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Hòa Phước - Hòa Cầm...

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,