221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1089330
Làm gì cũng không được giảm năng lực cảng TCQT Vân Phong
1
Article
null
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Làm gì cũng không được giảm năng lực cảng TCQT Vân Phong
,

 - Phát biểu với lãnh đạo Khánh Hoà sau khi thị sát Vân Phong ngày 22/7, Thủ tướng khẳng định ưu tiên phát triển cảng TCQT Vân Phong và bảo vệ môi trường. Sẽ phải có Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định toàn diện dự án thép của Posco.

Khánh Hoà cần sớm hoàn chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong.

Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Khánh Hòa tập trung hoàn tất quy hoạch và đầu tư phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm là TP Nha Trang, Khu kinh tế Vân Phong và Vùng kinh tế trọng điểm Cam Ranh-Cam Lâm.

Ưu tiên phát triển cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và bảo vệ môi trường

Trực tiếp thị sát Khu kinh tế Vân Phong, cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong thu hút đầu tư hơn 70 dự án vào Khu kinh tế này với tổng vốn đầu tư hơn 23 tỷ USD, trong đó có 20 dự án đã đi vào hoạt động và một số dự án lớn đã khởi công xây dựng như: Hồ chứa nước Tiên Du, Trạm phân phối xi măng Ninh Thuỷ, Kho xăng dầu ngoại quan Mỹ Giang…

Buổi chiều cùng ngày, tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Khánh Hòa trong việc tranh thủ các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế, du lịch, lưu ý lãnh đạo tỉnh cần đánh giá sâu sắc những mặt được, chưa được trong phát triển kinh tế, tiếp tục triển khai lợi thế về địa lý, thu hút mạnh đầu tư nhằm tạo bước nhảy vọt từ công nghiệp, du lịch, công nghệ cao…

Về dự án nhà máy thép liên hợp của Posco, Thủ tướng nói: “Các đồng chí Khánh Hoà sốt ruột, chúng tôi còn sốt ruột hơn. Các đồng chí Đỗ Mười, Trần Đức Lương, Võ Văn Kiệt và cả tôi đã đến trụ sở Posco, mời họ đầu tư vào Việt Nam. Họ chọn vị trí thuận lợi nhất cho họ là điều dễ hiểu, phù hợp lợi ích của họ. Nhưng ta cũng phải có quyết định có lợi nhất cho ta, cho sự phát triển bền vững lâu dài cho con cháu muôn đời sau. Cảng TCQT Vân Phong có vị trí rất thuận lợi để xây dựng đạt tầm cỡ không thua kém bất cứ cảng nào trong khu vực. Ta sốt ruột nhưng phải bình tĩnh. Ưu tiên số một là Cảng TCQT Vân Phong, làm gì cũng không được giảm năng lực của Cảng TCQT Vân Phong. Ưu tiên số 2 là môi trường, không thể đánh đổi môi trường lấy bất cứ thứ gì. Sẽ phải có Hội đồng thẩm định quốc gia để thẩm định toàn diện dự án nhà máy thép của Posco”.

Xem bản đồ quy hoạch Vân Phong. Ảnh: Lan Trang
Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng dành nhiều thời gian cho dự án nhà máy thép liên hợp Posco tại Vân Phong. Ông cho biết, đây là vấn đề được dư luận cả nước rất quan tâm, từ người dân thường đến cán bộ các ban ngành trung ương, các nhà khoa học, các doanh nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ chưa cho phép tập đoàn Posco đầu tư nhà máy thép tại Vân Phong, mới chỉ đồng ý về nguyên tắc cho tập đoàn này lập dự án.

Ông cũng lưu ý, Khánh Hoà cần quan tâm xử lý nghiêm vụ Nhà máy tàu biển Hyundai-Vinashin vi phạm quy định về bảo vệ môi trường và vụ phóng viên Minh Quốc bị đánh tại cuộc thi HHHV 2008.

Xây dựng sân bay quốc tế Cam Ranh

Tại cuộc gặp, Thủ tướng cũng đã cho ý kiến giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa, trong đó có kiến nghị điều chỉnh quy hoạch chung toàn bộ Khu kinh tế Vân Phong, chủ trương đầu tư dự án Tổ hợp lọc hóa dầu Petrolimex, Nhà máy nhiệt điện Sumitomo, Nhà máy thép liên hợp POSCO tại Khu kinh tế này; đầu tư sân bay Cam Ranh trở thành sân bay quốc tế trước năm 2010; hỗ trợ đầu tư xây dựng tuyến đường Diên Khánh - Khánh Vĩnh nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Khu vực nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ cụ thể nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công-nông nghiệp, dịch vụ và xuất khẩu; tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tiếp cận nguồn vốn vay; tập trung rà soát, đình hoãn các dự án chưa thật cần thiết gắn với thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn cho các công trình cấp bách; tăng cường công tác kiểm soát giá cả, quản lý thị trường nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất, gắn với xử phạt nghiêm tình trạng đầu cơ, tăng giá; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người nghèo, người thu nhập thấp, nhất là quan tâm hỗ trợ đồng bào ở vùng sâu, vùng xa và bà con ngư dân...

Thủ tướng chỉ đạo tập trung quy hoạch, nâng cấp sân bay Cam Ranh trở thành sân bay quốc tế vào năm 2010.

  • Lan Trang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,