221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1090452
Nông dân có thể được hỗ trợ 30% bảo hiểm y tế
1
Article
null
Nông dân có thể được hỗ trợ 30% bảo hiểm y tế
,

 - Sáng nay (25/7), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT). Nông dân có mức sống trung bình trở lên có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng khoảng 250.000 đồng/thẻ.  Dự kiến, Chính phủ có thể sẽ hỗ trợ 30%.

Người dân xếp hàng để "xin" được khám bằng thẻ  BHYT. Ảnh: giadinh.net

Dự án Luật BHYT đã được bàn thảo kỹ lưỡng hơn một ngày tại kỳ họp QH vừa qua.

Ngoài những quy định về tăng mức phí đóng BHYT, đa dạng hóa các loại hình BHYT, đối tượng đóng BHYT bắt buộc..., nhiều ủy viên UBTVQH quan tâm đến việc hỗ trợ cho nông dân mua thẻ.

Theo Chủ nhiệm UB Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, trong nhiều năm thí điểm BHYT, khó nhất vẫn là triển khai cho nông dân.

"Cho dù ngân sách đã hỗ trợ đóng BHYT cho người nghèo, cận nghèo... song hàng chục triệu nông dân vẫn không có cơ hội tham gia".

Dự thảo luật lần này quy định nông dân có mức sống trung bình trở lên có cơ hội tham gia BHYT tự nguyện với mức đóng khoảng 250.000 đồng/thẻ/năm. Trong đó,  Chính phủ sẽ có quy định mức hỗ trợ cụ thể cho từng giai đoạn. Dự kiến, có thể sẽ hỗ trợ 30%.

Nhiều ủy viên trong UB Các vấn đề xã hội kiến nghị, có thể nâng mức hỗ trợ lên 40%.

Việc kiểm soát quỹ BHYT cũng được đưa ra bàn thảo. Theo bà Trương Thị Mai, hiện có nhiều băn khoăn xung quanh quy định về kiểm toán quỹ này. Dự kiến, sắp tới Kiểm toán Nhà nước sẽ thực hiện kiểm toán định kỳ ba năm một lần.

Nhiều ĐB cho rằng hiện quỹ BHYT đang có không ít vấn đề như thâm hụt, chưa minh bạch, nếu đợi ba năm mới kiểm toán sẽ không chủ động trong việc cân đối và điều chỉnh, vì vậy nên tiến hành thường niên.

Tuy vậy, theo bà Mai, đây là một loại quỹ đặc thù, kiểm toán vừa nhằm kiểm soát việc chi tiêu vừa phải tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức BHYT. Vì thế, vẫn nên thực hiện theo đúng quy định như với các đơn vị khác.

Dự án Luật BHYT sẽ tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện để sớm thông qua.

  • L. Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,