221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1090936
Việt Nam kêu gọi giải pháp toàn diện cho vấn đề Kosovo
1
Article
null
Việt Nam kêu gọi giải pháp toàn diện cho vấn đề Kosovo
,

 - Tại phiên họp về tình hình Kosovo tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 25/7, Đại sứ Việt Nam kêu gọi một giải pháp toàn diện và lâu dài cho vấn đề Kosovo. 

Căng thẳng tiếp tục leo thang ở Kosovo.  Ảnh: Reuters
Dưới sự chủ trì của Đại sứ Lê Lương Minh với tư cách Chủ tịch, Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã họp về tình hình Kosovo. 

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Bùi Thế Giang, Phó Đại diện Việt Nam tại HĐBA nhận định: "Những diễn biến gần đây tại Kosovo đã làm thay đổi sâu sắc tình hình và đặt ra những thách thức to lớn đối với việc thực hiện sứ mệnh của Phái bộ hành chính lâm thời LHQ tại Kosovo (UNMIK) theo qui định tại Nghị quyết 1244 của HĐBA".

Đại sứ Bùi Thế Giang bày tỏ quan ngại về tình trạng căng thẳng tiếp tục leo thang giữa hai cộng đồng người Kosovo gốc Albania và Kosovo gốc Serbia, cũng như nạn buôn bán và phổ biến vũ khí trái phép tràn lan tại Kosovo.

Trước bối cảnh đó, Việt Nam kêu gọi các bên "sớm tiến hành đối thoại và thương lượng, nhằm đạt được một giải pháp toàn diện và lâu dài" được các bên chấp nhận cho vấn đề Kosovo, vì lợi ích hoà bình, an ninh và ổn định tại khu vực Balcan.

Về tương lai của UNMIK, Đại sứ chia sẻ nhận định của Tổng Thư ký LHQ rằng, do diễn biến thực địa tại Kosovo đã thay đổi, UNMIK nên được điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới và thực hiện có hiệu quả sứ mệnh hành chính lâm thời tại Kosovo.

Tuy nhiên, Đại sứ nhấn mạnh, mọi thay đổi hoặc tái cơ cấu sự hiện diện dân sự quốc tế tại quốc gia này "phải do HĐBA quyết định" theo tinh thần Nghị quyết 1244 và được các bên liên quan chấp thuận. 

  • X.Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,