Ngày 31/7, Chính phủ yêu cầu UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các bộ, ngành tập trung thực hiện các giải pháp nhằm từng bước khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh công bố và triển khai Quy hoạch phát triển giao thông vận tải 2 thành phố đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Di dời các cơ quan hành chính, trường học và bệnh viện lớn ra khỏi khu vực trung tâm
Ảnh: VNN
UBND Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các Bộ lập quy hoạch xây dựng các bến, bãi đỗ xe; xúc tiến thực hiện các dự án xây dựng điểm đỗ xe ngầm hoặc nhiều tầng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông đô thị theo quy hoạch và kế hoạch.
Đồng thời xây dựng, cải tạo, mở rộng các quốc lộ hướng tâm, đường cao tốc, đường vành đai, trục đô thị chính, nút giao thông và đường sắt đô thị. Khẩn trương xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm cho người đi bộ cũng như nâng cấp, bổ sung thiết bị điều khiển giao thông tại các nút giao thông hay xảy ra ùn tắc.
Trong năm 2009, Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND 2 thành phố và các cơ quan liên quan tổ chức lập quy hoạch di dời các cơ quan hành chính, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, các bệnh viện lớn ra khỏi phạm vi trung tâm thành phố, trình Thủ tướng phê duyệt.
Sau khi được phê duyệt, UBND 2 thành phố lập kế hoạch cụ thể việc di dời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2010.
Chấn chỉnh ngay công tác quản lý và sử dụng hè phố
UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Công an 2 thành phố nâng cao năng lực sử dụng Trung tâm điều khiển giao thông thành phố nhằm sớm phát hiện điểm ùn tắc giao thông để giải quyết kịp thời; đồng thời xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông.
UBND 2 thành phố chấn chỉnh ngay công tác quản lý và sử dụng hè phố; xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố phục vụ mục đích riêng và chính quyền các cấp cho phép sử dụng lòng đường, hè phố trái quy định.
Chính phủ chỉ đạo UBND 2 thành phố tiếp tục duy trì chính sách trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; nghiên cứu đầu tư tăng thêm các tuyến đường có làn đường dành riêng cho xe buýt.
Trong quý IV/2008, thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành việc rà soát mạng lưới các tuyến xe buýt để điều chỉnh những bất hợp lý, bổ sung thêm các tuyến mới bảo đảm mạng lưới các tuyến xe buýt bao phủ hết các khu vực.
UBND thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện các giải pháp từng bước khắc phục ùn tắc giao thông và báo cáo Thủ tướng trong tháng 10/2008.
(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)