221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1094320
"VN đã tạo dấu ấn tại Hội đồng Bảo an"
1
Article
null
'VN đã tạo dấu ấn tại Hội đồng Bảo an'
,

 - Trao đổi với báo chí chiều 5/8, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết việc hoàn thành tốt công tác tại Hội đồng Bảo an 7 tháng qua đã giúp Việt Nam nâng cao vị thế, tạo sự tin cậy đối với cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng với việc tham gia chủ động, tích cực, thực chất, có trách nhiệm và xây dựng tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), Việt Nam đã xua tan lo ngại trước đây về khả năng ứng xử đối với các diễn biến của đời sống chính trị quốc tế.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: XL

"Bài học thành công đó là có sự chuẩn bị tốt. Việt Nam đã bắt đầu tạo được dấu ấn tại HĐBA sau 7 tháng làm việc", Thứ trưởng nói. 

Trong 7 tháng, riêng tháng 7 giữ ghế Chủ tịch HĐBA LHQ, không có điểm nóng trọng tâm, diễn biến chính trị quốc tế mới nào mà Việt Nam không phải "đối mặt" như vấn đề hạt nhân của Iran, CHDCND Triều Tiên tình hình tại Trung Đông, Darfur/Sudan, Myanmar, Kosovo cho đến khủng hoảng tại Zimbabwe.

Đáng chú ý có cả những vấn đề mà một số nước thúc đẩy với ý đồ mở rộng chương trình nghị sự của HĐBA từ các vấn đề hòa bình, an ninh truyền thống sang các nội dung có lợi cho mình, nhất là các vấn đề dân chủ, nhân đạo, nhân quyền, tội phạm.

Riêng khủng hoảng tại Zimbabwe, vấn đề chính trị nóng, mới, được coi như "thuốc thử" đối với lập trường quốc tế của Việt Nam tại HĐBA. Tuy nhiên, dựa trên quan điểm cho rằng dự thảo Nghị quyết về Zimbabwe có nội dung tạo tiền lệ nguy hiểm về việc HĐBA can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia, Việt Nam đã bỏ lá phiếu chống dự thảo mà giới ngoại giao Việt Nam nhận định đó là thái độ "hợp lý" không chỉ vì phù hợp với các nguyên tắc tại LHQ mà còn vì lợi ích quốc gia.

Về việc đảm nhận ghế Chủ tịch HĐBA, Thứ trưởng Phạm Bình Minh nhận định "Việt Nam đã xây dựng được hình ảnh với vai trò trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ".

Từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều đoàn nguyên thủ nước ngoài, trong đó có nhiều nước xa xôi ở châu Phi sang thăm chính thức Việt Nam. Thứ trưởng Minh cho rằng đó là dấu hiệu cho thấy vị thế, hình ảnh Việt Nam gia tăng nổi bật nhờ tận dụng cơ hội tham gia vào HĐBA LHQ.

  • Xuân Linh

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,