221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1096368
Huy động máy bay vận chuyển lương thực tới vùng bão lũ
1
Article
null
Công điện khẩn của Thủ tướng:
Huy động máy bay vận chuyển lương thực tới vùng bão lũ
,

 - Trước tình hình mưa lũ lớn gây ngập lụt trên diện rộng các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, nhiều tuyến đường bị hư hỏng, giao thông bị ách tắc và một số vùng bị chia cắt, Thủ tướng Chính phủ vừa ra công điện khẩn yêu cầu khắc phục ngay hậu quả.

Nỗi đau của gia đình nạn nhân Nguyễn Thành Phương (Xóm 8, xã Đại Minh, huyện Yên Bình, Yên Bái) - Ảnh: Lê Anh Dũng

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các địa phương bị thiệt hại nặng tiếp tục tập trung sức người, sức của để sớm khắc phục hậu quả. Trước mắt chỉ đạo tổ chức tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng.

Đồng thời, phải bảo đảm cung cấp đủ lương thực, nước uống, thuốc chữa bệnh và tổ chức vận chuyển để cứu trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị chia cắt, ngập sâu, tổ chức ăn ở, sắp xếp phương tiện để vận chuyển số hành khách hiện đang mắc kẹt trên các tuyến đường và các bến xe, nhà ga, ưu tiên số người cần cấp cứu khẩn cấp và hành khách là người nước ngoài.

Chủ tịch UBND các tỉnh nêu trên phải chỉ đạo, thống nhất các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, sớm khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bộ GTVT tiếp tục huy động mọi lực lượng cần thiết để bảo đảm giao thông, trước mắt phục vụ công tác cứu trợ và vận chuyển hành khách bị mắc kẹt do mưa lũ, yêu cầu trong ngày 11/8 phải thông tuyến quốc lộ 279 và trong ngày 12/8 phải thông tuyến quốc lộ 70 (Lào Cai - Hà Nội).

Huy động lực lượng, phương tiện bay, kể cả bay dịch vụ để vận chuyển người bị ốm, bị thương và lương thực, nước uống, thuốc men cho các nơi cần cứu trợ khẩn cấp.

Việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thực hiện bình thường theo yêu cầu, ưu tiên người nước ngoài; riêng đối với các trường hợp cần cấp cứu khẩn cấp do điều kiện tại chỗ không đảm bảo thì Chính phủ lo chi phí vận chuyển theo đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai.

Bộ Quốc phòng, Ủy ban QG Tìm kiếm Cứu nạn tiếp tục chỉ đạo các lực lượng và các quân binh chủng trên địa bàn bố trí lực lượng, phương tiện cần thiết để thực hiện việc khắc phục hậu quả, đảm bảo quân đội là lực lượng chủ lực trong công tác này.

Bộ Công an bảo đảm an ninh trật tự vùng bị thiên tai, phối hợp với Bộ GTVT tổ chức phân luồng giao thông, khẩn trương vận chuyển số hành khách bị mắc kẹt do mưa lũ, bảo đảm an toàn.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng triển khai các biện pháp cần thiết để chủ động phòng, chống bão, lũ có hiệu quả.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn QG, thời gian tới, các tỉnh phía Bắc vẫn sẽ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, lũ trên các sông tiếp tục lên nhanh, yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương triển khai ngay các phương án phòng, chống lũ theo cấp báo động; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để chủ động hộ đê, cứu hộ đê và xử lý các tình huống khẩn cấp về lũ lụt.

Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt bão Trung ương tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương thực hiện các biện pháp cần thiết để sớm khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ; thường xuyên báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các biện pháp cần thiết.

Theo đề nghị của tỉnh Yên Bái, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát,  Trưởng Ban chỉ đạo PCLBTW đã yêu cầu Tổng công ty lương thực miền Bắc xuất 10 tấn mỳ tôm để cứu đói cho nhân dân vùng lũ.

Đoàn công tác do Bộ trưởng từ Yên Bái tiếp tục đến Lào Cai để trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả. Do đường bị ách tắc vì quốc lộ 70 nhiều đoạn bị sạt lở nên đến 3 giờ sáng 11/8, Đoàn mới đến được Lào Cai. Bộ Trưởng có điện về cho biết tình hình ách tắc giao thông trên quốc lộ 70 là hết sức nghiêm trọng, nhiều phương tiện vận tải và nhiều hành khách đang bị kẹt, lương thực trong dân vùng bị cô lập gặp nhiều khó khăn.

Còn tại Hà Nội, ngay trong sáng 11/8 tại cuộc họp của Ban phòng chống lụt bão Trung ương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Quốc phòng sử dụng máy bay trực thăng cứu các hộ dân ở những vùng nguy hiểm, đang bị cô lập. Máy bay trực thăng cũng được sử dụng để đưa khách nước ngoài bị đau ốm, người dân sức khỏe kém ra khỏi vùng lũ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ khắc phục những con đường bị sạt lở để nhanh chóng thông đường, giải phóng người dân ở những vùng bị nước lũ cô lập, đảm bảo giao thông được thông suốt.

Bộ GTVT đã có công điện gửi Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái và Tổng công ty đường sắt VN yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương phối hợp với tổng công ty Đường sắt VN tổ chức chuyển tải và đảm bảo an ninh, trật tự cho hành khách cho các đoàn tàu phải đỗ tại các ga do tắc đường.

  • L. Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,