221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1105394
Việt - Mỹ bàn giải ngân 3 triệu USD giải quyết dioxin
1
Article
null
Việt - Mỹ bàn giải ngân 3 triệu USD giải quyết dioxin
,

  - Mỹ và Việt Nam muốn đẩy nhanh thực hiện dự án tẩy độc dioxin, hỗ trợ người khuyết tật bẩm sinh ở khu vực sân bay Đà Nẵng dựa trên khoản ngân sách 3 triệu USD do Quốc hội Mỹ thông qua năm 2007.   

Tại cuộc họp của Hội đồng tư vấn Việt - Mỹ sáng 8/9 tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ Michael Michalak cho biết: Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ sẽ phối hợp với Văn phòng Ban chỉ đạo 33 của Việt Nam thực hiện những khoản viện trợ đầu tiên tại Đà Nẵng.

Việt Nam và Mỹ tìm giải pháp chung giải quyết hậu quả chất da cam/dioxin. Ảnh: XL

Các thảo luận sơ bộ trước đó dự kiến dành một nửa khoản ngân sách cho dự án xử lý ô nhiễm dioxin và một nửa dành hỗ trợ người khuyết tật bẩm sinh sinh ra trong những gia đình chịu ảnh hưởng của chất da cam/dioxin.

Ưu tiên số một là con người

Việt Nam kêu gọi Mỹ dành sự hỗ trợ thích đáng cho những người bị ảnh hưởng chất da cam/dioxin. Có hàng triệu người Việt Nam phải chịu ảnh hưởng của chất độc này, trong đó có hàng trăm nghìn gia đình có người khuyết tật thế hệ con và cháu.

Hỗ trợ những người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin được Việt Nam đặt ưu tiên số một, dù đối với con người, mọi việc phức tạp và tốn kém hơn.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh: "Giúp đỡ họ khám, chữa bệnh, tư vấn sinh sản - di truyền để hạn chế sinh ra những đứa trẻ bị dị tật, giúp họ cải thiện đời sống là trách nhiệm và lương tâm của chúng ta".

Đại sứ Mỹ Michael Michalak nhiều lần khẳng định sẽ trợ giúp cho "những người bị khuyết tật mà không cần biết bị khuyết tật vì nguyên nhân gì".

Tuy nhiên, đây cũng là vấn đề khó khăn. TS. Lê Kế Sơn, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 33 cho biết việc chẩn đoán, điều trị, cải thiện đời sống, đặc biệt đối với gia đình chịu ảnh hưởng chất da cam/dioxin có thế hệ sinh ra bị khuyết tật bẩm sinh sẽ "lâu dài, phức tạp và tốn kém".

Ông Sơn nói: "Cần có những hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn để giải quyết vấn đề".

Hợp tác quy mô lớn

Việt Nam coi hỗ trợ những người bị ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin là ưu tiên số một. Ảnh: VNN

Việt Nam và Mỹ đang có những cải thiện đáng kể trong hợp tác giải quyết hậu quả chất da cam/dioxin với mong muốn tìm giải pháp chung, cùng chấp nhận được.

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống G.Bush tháng 11/2007 và chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi tháng 6 vừa qua, lãnh đạo cấp cao hai nước đã xác định hợp tác chặt chẽ giải quyết vấn đề da cam/dioxin.

Ngày 10/9, Đại sứ Mỹ tại ASEAN Scot Marciel sẽ đến dự cuộc họp của Hội đồng tư vấn Việt - Mỹ (JAC) tại Hà Nội để ủng hộ chương trình giải quyết da cam/dioxin ở Việt Nam.

Hội đồng này có tiếng nói quan trọng trong việc đưa ra những đề xuất cho vấn đề hợp tác nhân đạo giữa hai nước. Trong cuộc họp kéo dài 4 ngày của JAC với quan chức Việt Nam tại Hà Nội, hai bên sẽ thảo luận những đề xuất về triển khai sử dụng ngân sách do Mỹ cấp cho các dự án liên quan đến da cam/dioxin. 

Ngồi đối thoại với quan chức Mỹ và các thành viên của JAC, Bộ trưởng Nguyên nói: Việt Nam muốn Chính phủ Mỹ và các cơ quan có liên quan của Mỹ hợp tác với Việt Nam qui mô lớn hơn và có hiệu quả hơn.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,