221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1105560
Cần 14 triệu USD để tẩy độc dioxin ở Đà Nẵng
1
Article
null
Cần 14 triệu USD để tẩy độc dioxin ở Đà Nẵng
,

 - Trao đổi với báo chí, ông Kevin Teichman, đồng Chủ tịch Hội đồng tư vấn Việt - Mỹ (JAC) nói cần kết hợp nhiều nguồn lực để đáp ứng nhu cầu giải quyết điểm nóng dioxin ở khu vực sân bay Đà Nẵng.

JAC đang có cuộc họp tham vấn tại Hà Nội cùng Ban chỉ đạo 33 về hợp tác trong vấn đề da cam/dioxin, trong đó có việc thảo luận những đề xuất triển khai sử dụng ngân sách 3 triệu USD nói trên. 

 Đồng Chủ tịch Hội đồng tư vấn Việt - Mỹ (JAC) Kevin Teichman. Ảnh: XL

Khu vực sân bay Đà Nẵng được đánh giá là một trong những “điểm nóng”, ô nhiễm dioxin nặng nhất với hàm lượng dioxin cao từ 300 đến 400 lần so với giới hạn cho phép. 

Ước tính chi phí làm sạch cho riêng điểm nóng dioxin ở Đà Nẵng khoảng 14 triệu USD. Khoản hỗ trợ 3 triệu USD do Quốc hội Mỹ thông qua năm ngoái dự kiến sẽ dành một nửa cho xử lý ô nhiễm môi trường. 

Xin ông cho biết việc giải ngân khoản hỗ trợ sắp tới như thế nào?

- Chúng tôi sẽ có gắng chi càng nhiều càng tốt, càng hiệu quả càng tốt và càng sớm càng tốt. JAC đã có nhiều cuộc trao đổi ở các cấp khác nhau và mọi việc diễn ra tốt đẹp. 

Liệu 3 triệu USD có quá nhỏ để đáp ứng nhu cầu tẩy độc điểm nóng Đà Nẵng, thưa ông?

- Ba triệu USD là một khoản tiền lớn. Nhưng chúng tôi vui mừng vì có những tổ chức khác quan sát những việc chúng tôi đang làm cũng mong muốn hỗ trợ. Tôi nghĩ có thể kết hợp các nguồn lực khác nhau để đạt kết quả lớn. Chúng tôi hy vọng sẽ nhận thêm nhiều hỗ trợ hơn nữa.

Có khác biệt nào trong cách tiếp cận vấn đề giữa hai bên?

- Tôi không chắc có sự khác biệt lớn. Tất cả chúng tôi cảm thấy điều quan trong phải hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho những người dân chịu ảnh hưởng ở vùng điểm nóng dioxin.

Chúng tôi dự kiến tiến hành công việc trong cả hai khía cạnh về môi trường và sức khỏe. Có thể sẽ không chỉ cung cấp hỗ trợ ở điểm nóng mà cả các địa điểm và cộng đồng khác.

Phía Mỹ có gặp khó khăn nào trong dự án hợp tác với Việt Nam không, thưa ông?

- Tôi không cho là có khó khăn lớn nào. Chúng tôi hy vọng sử dụng khoản tiền 3 triệu USD một cách hiệu quả và có thêm nguồn lực hỗ trợ. 

Những gì đạt được năm ngoái là sự thành công và hy vọng sang năm sẽ có những kết quả tốt hơn. Chúng tôi đến đây để đối thoại một cách cởi mở, giúp điều chỉnh các vấn đề quan trọng.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,