221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1106714
Chính phủ yêu cầu khẩn trương sơ kết mô hình tập đoàn
1
Article
null
Chính phủ yêu cầu khẩn trương sơ kết mô hình tập đoàn
,

 - "Căn cứ tiêu chí, danh mục phân loại DN 100% vốn nhà nước và tình hình thực tế để bán bớt phần vốn nhà nước ở những DN mà Nhà nước không cần nắm cổ phần chi phối hoặc không cần nắm giữ cổ phần để đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng", Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng lưu ý với các tập đoàn, bộ, ngành tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển DN.

Mục tiêu là đến 1/7/2010, phải chuyển đổi xong nhưng dự kiến sẽ có khoảng 700 DN chưa thể cổ phần hóa. Ảnh: VNN

Tin từ Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận sau cuộc họp ngày 29/8 cho biết, tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã lưu ý, 8 tháng qua, tiến độ cổ phần hóa chậm do các vướng mắc trong sắp xếp, cổ phần hóa DNNN chưa được xử lý kịp thời.

Phó Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục đẩy mạnh CPH trong năm 2008. Rà soát, xây dựng lộ trình để chuyển các DN mà Nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty, công ty mẹ tiếp tục nắm giữ 100% vốn đến năm 2010 thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Giám sát vốn nhà nước khi cổ phần hóa

Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển DN phải thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác cổ phần hóa, kịp thời xử lý các kiến nghị. Bộ Tài chính tăng cường giám sát đối với việc quản lý vốn nhà nước đầu tư tại các DN.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ NN&PTNT đề xuất các giải pháp tiếp tục sắp xếp, đổi mới phương thức quản lý các nông, lâm trường quốc doanh.

Trong quý IV năm nay, Bộ KH&ĐT trình Chính phủ Nghị định về tổ chức, hoạt động và giám sát đối với các tập đoàn kinh tế nhà nước, đồng thời nghiên cứu sửa đổi, bổ sung quy định quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính hướng dẫn, tháo gỡ các vướng mắc trong thực hiện các quy định về cổ phẩn hóa bảo đảm đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế như xác định giá trị lợi thế vị trí địa lý, cơ cấu bán cổ phần lần đầu...

Ngoài ra, tiếp tục nghiên cứu các cơ chế người dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất thành lập công ty cổ phần mới, cơ chế chuyển các đơn vị sự nghiệp có thu thành công ty cổ phần...

Đầu năm 2009, Bộ Nội vụ sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ về quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với phần vốn nhà nước tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Làm rõ cơ chế quản lý, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu với người được cử làm đại diện.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương sơ kết mô hình tập đoàn kinh tế. Các tập đoàn kinh tế tự tổ chức sơ kết theo đề án đã được phê duyệt, báo cáo Chính phủ trước tháng 12/2008.

Mới đây, đoàn giám sát của UB Thường vụ QH sau  khi kết thúc đợt giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về xử lý đất đai, mua bán cổ phiếu trong CPH các DNNN đã công bố, trong  6 tháng đầu năm 2008 mới chỉ tiến hành CPH xong vỏn vẹn 30 DN. Trong khi năm 2007 là 150. Số DNNN cổ phần hóa xong hầu hết là DN vừa và nhỏ. Vẫn còn 1.700 DN chưa chuyển đổi.

Đoàn giám sát cũng đưa ra những cảnh báo đang là "lực cản" cho tiến độ này.

  • Lê Nhung

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,