221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1108394
Mỹ và Việt Nam mở rộng hợp tác giải quyết dioxin
1
Article
null
Mỹ và Việt Nam mở rộng hợp tác giải quyết dioxin
,

 - Tại cuộc họp báo chung chiều 16/9 tại Hà Nội, quan chức Mỹ và Việt Nam cho biết hai bên đang tiến hành nhiều hoạt động giải quyết vấn đề dioxin, trong đó tập trung vào các dự án giải ngân 3 triệu USD Mỹ do Quốc hội Mỹ thông qua.

Nỗ lực đa phương

Đại sứ Michael Michalak và Tiến sĩ Lê Kế Sơn. Ảnh : XL

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak nhấn mạnh đến những "nỗ lực đa phương" cho việc giải quyết vấn đề dioxin ở Việt Nam. Cuộc họp của Hội đồng tư vấn hỗn hợp Việt - Mỹ (JAC) vừa qua cũng có sự tham gia thảo luận của các nhà tài trợ, tổ chức quốc tế như Quỹ Ford, UNDP, UNICEF, các nước Hy Lạp, Cộng hòa Séc.

Dưới sự tài trợ của Quỹ Ford, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã xây dựng công trình ngăn chặn sự lan tỏa của dioxin trong sân bay Đà Nẵng, được đánh giá sẽ giúp tiết kiệm hàng triệu USD cho việc khắc phục tẩy độc môi trường.

Bộ Quốc phòng Mỹ và Việt Nam cũng đang tiến hành thảo luận về việc lập bản đồ ô nhiễm dioxin, trong đó phía Mỹ cung cấp thông tin để vẽ bản đồ khu vực ô nhiễm ở các sân bay quân sự cũ.

Trước đó, hai bên đã tiến hành xem xét 10.000 trang tài liệu và lời kể của những người tham gia vào công việc ở khu vực sân bay Đà Nẵng, cung cấp thông tin có ích cho các dự án về dioxin.

Liên quan đến việc giải ngân 3 triệu USD, Tiến sĩ Lê Kế Sơn, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 33 cho biết: "Sẽ dành một phần số tiền cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân gần vùng ô nhiễm dioxin ở Đà Nẵng và một phần dành cho xử lý ô nhiễm dioxin trong sân bay Đà Nẵng".

Mở rộng hợp tác giải quyết vấn đề nhân đạo

Tiến sĩ Lê Kế Sơn cho biết, hiện còn nhiều việc phải làm như nghiên cứu và chăm sóc những người sống xung quanh khu vực bị ô nhiễm dioxin hay những người bị phơi nhiễm dioxin trong chiến tranh.

 Xử lý tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa, một trong những điểm nóng dioxin được phát hiện. 

Ông nhấn mạnh: "Ưu tiên hàng đầu hiện nay là chăm sóc người bị phơi nhiễm, ảnh hưởng dioxin thông qua phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, cải thiện cuộc sống".

Bên cạnh đó phải chú trọng việc tư vấn sinh sản, di truyền để hạn chế sinh ra những trẻ em bị dị tật bẩm sinh, nâng cao năng lực y tế địa phương và nhận thức cộng đồng về ảnh hưởng của chất dioxin.

Ông Sơn cũng thông báo phát hiện mới về khu vực ô nhiễm dioxin ở phía Nam khu vực sân bay Đà Nẵng và khuyến cáo quân nhân đóng quân trong khu vực này phòng chống việc phơi nhiễm dioxin. Ông Sơn khẳng định: "Ô nhiễm dioxin ở trong sân bay Đà Nẵng không ảnh hưởng đến du lịch của địa phương".

Đại sứ Michael Michalak cho rằng, hai bên đã có sự hợp tác tốt đẹp kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, từ vấn đề tìm kiếm quân nhân mất tích (MIA) cho đến dioxin và rà phá bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh.

Ông Michael Michalak nói, khi quan hệ hai nước phát triển sâu sắc hơn thì hợp tác trong việc giải quyết các vấn đề nhân đạo sau chiến tranh cũng ngày càng được mở rộng.

"Quan hệ Mỹ và Việt Nam đang ở giai đoạn tốt nhất từ trước đến nay và chúng tôi muốn xây dựng quan hệ này tốt hơn nữa", Đại sứ nói.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,