221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1110680
Nhanh chóng giải quyết khiếu kiện lâu năm
1
Article
null
ĐBQH Hà Nội tiếp xúc cử tri:
Nhanh chóng giải quyết khiếu kiện lâu năm
,

 - Tiếp xúc với đoàn ĐBQH Hà Nội sáng 23/9, cử tri quận Hai Bà Trưng góp ý các ĐBQH cần có cách thức tiếp xúc cử tri cho hiệu quả và giám sát mạnh mẽ hơn công tác giải quyết kiến nghị của dân trong lĩnh vực xây dựng và đất đai có liên quan đến cán bộ. 

Cử tri quận Hai Bà Trưng kiến nghị cần có quy định cụ thể chỉ tiêu tiếp dân cho mỗi ĐBQH. Ảnh: N.Dung

Nhiều khu đất để hoang

Lĩnh vực các cử tri bức xúc nhất là đất đai và xây dựng. Cử tri Nguyễn Minh Thi (phường Minh Khai) cho biết, các dự án giao thông ở Ngã Tư Vọng, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy đã triển khai 4-5 năm nhưng vẫn theo tiến độ "rùa" và chưa có chỉ giới đỏ.

"Với những dự án dài hơi như thế này, cần có thời hạn hoàn thành rõ ràng để người dân còn biết mà cải tạo, xây dựng nhà cửa. Chúng tôi rất sợ xây lên rồi lại phải đập đi", ông Thi tha thiết.

Ông Thi cho biết thêm hiện nay trên địa bàn phường Minh Khai có các công ty như Lắp máy, Khóa Minh Khai, Cơ khí Mai Động, dù đã được cấp đất ở ngoại thành nhưng lại tiếp tục quay trở về đất cũ xây dựng các dự án nhà cao tầng. Trong khi đó, quỹ đất của các công ty này cho các công trình công ích như công viên, nhà trẻ, sân chơi không có. Ông đề nghị, "không nên để các cơ quan này xây nhà để bán vì không phục vụ lợi ích chung".

Tương tự, phường Thanh Lương có 24.000 hộ dân cũng không có sân chơi cho trẻ em, không có hội trường để họp hành trong khi nhiều khu đất công còn để hoang hóa.

Góp ý về cách thức tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Hồng Sơn (phường Vĩnh Tuy) cho hay hiện nay, các ĐBQH chủ yếu vẫn gặp gỡ cử tri ở hội trường. Theo ông, cách làm đó là  "hạ sách", cần có "tiếp xúc bất ngờ, không micro, không tiếp đón".
"Xây dựng khu dân cư phải tương xứng giữa nhà ở - trường học - khu vui chơi. Khi xây dựng những nhà cao tầng, chú ý những hộ thấp tầng" - bà Trần Thị Lành (Cẩm Hội, Đông Mác) nói. 

Nhiều cử tri tố cáo hành vi làm trái pháp luật của các cán bộ phường, quận Hai Bà Trưng, cố tình hành dân, vòng vo, chây ì không giải quyết các vụ việc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Trước những bức xúc của cử tri, Phó Chủ tịch thường trực quận Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Hiếu thừa nhận: "Trong quá trình phân công, phân cấp, một số lãnh đạo thực thi công vụ chưa tròn, dẫn đến giải quyết các vụ việc chưa kịp thời".

Phát biểu tiếp thu kiến nghị của các cử tri, đại biểu QH Ngô Thị Doãn Thanh - Chủ tịch HĐND thành phố HN cho hay sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến gửi đến Quốc hội. "Những vấn đề liên quan đến trách nhiệm của quận, đề nghị HĐND, UBND quận phối hợp giải quyết những khiếu kiện, vướng mắc của dân, nhất là những việc liên quan đến cán bộ cấp phường".

Chậm nhất ngày 30/10, quận Hai Bà Trưng phải báo cáo với đoàn ĐBQH về việc giải quyết những khiếu nại, tố cáo của nhân dân. 

  • Nguyễn Dung
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,