221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1110932
Tháng 10, Quốc hội thông qua thí điểm bầu chủ tịch xã
1
Article
null
Tháng 10, Quốc hội thông qua thí điểm bầu chủ tịch xã
,

 - Sau nửa ngày thảo luận ở tổ, dự kiến không đưa ra thảo luận tại hội trường, Nghị quyết về “Đề án thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường và nhân dân trực tiếp bầu chủ tịch UBND xã” sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. 

 

 

UBTVQH đang tập hợp nhu cầu của các ĐBQH muốn nhận tài liệu qua e - mail. Ảnh: TTXVN

Đây là dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ 4, được đưa ra thảo luận trong phiên họp sáng 24/9 của UBTVQH. Theo đó, Chính phủ đã có đề xuất rút hai dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Báo chí, thay vào đó là đề án thí điểm nêu trên.

 

"Nửa ngày là quá ít"

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ băn khoăn, đây là vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan đến dân, vì thế “không thể không thảo luận hội trường”.

 

Ông Lưu đề nghị phải đưa ra thảo luận rộng rãi trên hội trường trước khi Quốc hội ra Nghị quyết.

 

Chủ nhiệm UB Kinh tế Hà Văn Hiền tán đồng:”Những vấn đề mà QH ra Nghị quyết nên được đưa ra Hội trường”. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng: "Chỉ dành nửa ngày để tạo đồng thuận cho chủ trương mới này là quá ít".

 

Khai mạc vào ngày 16/10, kỳ họp thứ 4 QH khóa XII dự kiến sẽ bế mạc ngày 15/11. Tổng thời gian họp 26 ngày, rút ngắn tối đa so với các phiên họp trước. “Rút ngắn thời gian nhưng vẫn đảm bảo tối đa hiệu quả”, ông Nguyễn Phú Trọng nói.

 

Thời gian dành cho các nội dung đều được “co” lại. Trả lời chất vấn dự kiến 2 ngày thay vì 2,5 - 3 ngày như các kỳ trước, dành thời gian hỏi và trả lời trực tiếp luôn, không đọc văn bản.

 

Đề xuất chất vấn và trả lời chất vấn theo nhóm vấn đề tuy được nhiều ủy viên UBTVQH tán đồng, nhưng theo Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn, do đang còn nhiều ý kiến khác nhau nên sẽ cần được tiếp tục nghiên cứu để cải tiến sau.

 

Ngoài ra, đề xuất tiến hành chất vấn phải bố trí trước bế mạc 10 ngày để có thời gian cho việc chuẩn bị dự thảo nghị quyết cũng chưa được cải tiến tại kỳ họp này. Chất vấn vẫn diễn ra ngay sát phiên bế mạc.

 

Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng lưu ý, nên bố trí thời gian để bộ trưởng báo cáo với QH về những nội dung đã "hứa" tại các phiên họp QH trước đó.

 

Có 8 dự án luật sẽ được thông qua và 10 dự án luật đưa ra thảo luận. Các dự kiến cải tiến kỳ họp khác vẫn đang được gửi lấy ý kiến ĐBQH và sẽ “chốt” tại phiên họp UBTVQH thứ 13. 

  • Lê Nhung
     
    Ý kiến của bạn:

 

 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>