221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1115826
Trí thức trẻ Thủ đô còn thiếu tự tin
1
Article
null
Trí thức trẻ Thủ đô còn thiếu tự tin
,

 - Ngày 8/10, kết luận phiên họp Hội nghị lần thứ 13 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội khóa XIV, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức của Hà Nội vẫn bộc lộ một số hạn chế.

 Hà Nội quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền thành phố gắn với phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ảnh: VNN

Ông Phạm Quang Nghị nêu rõ nhiệm vụ tập trung của Hà Nội thời gian tới là đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phát triển đô thị, đặc biệt là quy hoạch giao thông... hạ tầng nông thôn, tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực : dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, trên cơ sở phát triển mạnh công nghiệp, nông nghiệp sạch, các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, giá trị cao.

Đào tạo, trọng dụng trí thức trẻ

Trước yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô, Bí thư Thành ủy cho rằng số lượng và chất lượng đội ngũ trí thức của Hà Nội vẫn bộc lộ một số hạn chế. Một bộ phận trí thức, nhất là trí thức trẻ còn thiếu tự tin, e ngại, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên về chuyên môn.

Những hạn chế đó có một phần trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền ở một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đúng về vai trò, vị trí của trí thức, đánh giá sử dụng trí thức không đúng năng lực và trình độ, cơ chế chính sách của Nhà nước nói chung và thành phố nói riêng trong việc đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đãi ngộ đội ngũ trí thức còn nhiều bất cập, nhưng chậm được điều chỉnh”, ông Nghị nói.

Khắc phục tình trạng trên, Bí thư Thành ủy Hà Nội đưa ra nhiệm vụ đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng trí thức, có cơ chế chính sách... quan tâm thực hiện đồng bộ việc đãi ngộ, sử dụng các chuyên gia đầu ngành với việc phát hiện đào tạo, bồi dưỡng, trọng dụng những trí thức trẻ.

Ông Phạm Quang Nghị cũng nêu ra những hạn chế về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn của Thủ đô còn chậm, chưa đồng đều, thiếu vững chắc. Trong khi đó đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ở nông thôn còn thấp và còn quá chênh lệch so với mặt bằng chung của thành phố.

Phát triển nông nghiệp, nông thôn và giải quyết các vấn đề của nông dân phải gắn với phát triển đô thị và các ngành kinh tế khác, gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, từng bước xây dựng nông thôn mới văn minh, gìn giữ và phát huy bản sắc tốt đẹp của văn hóa làng, xã”, ông Nghị nói.

Theo đó, trước mắt thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tích tụ ruộng đất, dồn điền đổi thửa, xây dựng nhiều mô hình sản xuất tiên tiến, đẩy mạnh tốc độ phát triển trinh tế - xã hội nông thôn, gắn với xử lý môi trường.

Bí thư thành ủy giao các cấp, ngành thành phố cần chủ động có phương án hỗ trợ, khuyến khích nông dân phát triển sản xuất, dạy nghề, phục hồi, phát triển các làng nghề truyền thống, giải quyết việc làm tại chỗ.

Hà Nội cũng quyết tâm nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền thành phố gắn với phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,