221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1118062
"Vụ việc PCI chỉ là trường hợp cá biệt"
1
Article
null
'Vụ việc PCI chỉ là trường hợp cá biệt'
,

  - Ngày 15/10, tại cuộc họp báo ở Hà Nội, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã trả lời nội dung liên quan đến vụ việc PCI.

Quan chức JICA nói vụ PCI không ảnh hưởng đến chính sách ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam.

Theo Trưởng đại diện JICA, có bốn người của công ty PCI đã bị cơ quan tư pháp Nhật Bản bắt và khởi tố với tội danh "hối lộ cho quan chức nước ngoài".  Để nhận được hợp đồng tư vấn cho dự án Đại lộ Đông - Tây ở TP HCM, bốn người trên đã có hành vi hối lộ.

"Là một chương trình viện trợ mà doanh nghiệp Nhật lại vi phạm pháp luật, chúng tôi rất lấy làm tiếc", ông Tsuno Motonori nói.

Tuy nhiên, ông Tsuno Motonori cũng khẳng định đây chỉ là trường hợp cá biệt và liên quan tới riêng Công ty PCI.  Để tránh lặp lại trường hợp tương tự, Nhật Bản và Việt Nam đã cùng xem xét cải thiện cơ cấu quản lý.

Thành lập Ủy ban chung về chống tham nhũng trong ODA

Ông Tsuno Motonori cho biết, cuối tháng 9/2008 vừa qua, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đến Việt Nam và thống nhất với phía Việt Nam về việc thành lập Ủy ban chung Nhật - Việt về phòng chống tham nhũng trong ODA. Đây là hoạt động nhằm trao đổi các biện pháp để tăng cường tính minh bạch và giám sát trong việc thực hiện vốn ODA của Nhật ở Việt Nam.

"Bằng việc thành lập Ủy ban chung, chúng tôi hy vọng sẽ duy trì lòng tin của người dân Nhật Bản. Hai nước chúng ta năm nay kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao và 15 năm thiết lập quan hệ viện trợ ODA. Trong các nước tiếp nhận ODA của Nhật, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất và được đánh giá là thành công nhất. Tôi mong rằng hai nước sẽ hợp tác với nhau thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng sao cho vụ việc PCI không ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa hai nước và lấy lại được lòng tin của người dân", quan chức JICA nói.

Cũng tại cuộc họp báo, Trưởng đại diện JICA thông báo, kể từ ngày 1/10, JICA sẽ hợp nhất với bộ phận ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC). Theo đó, từ nay, JICA sẽ hoạt động ở cả ba lĩnh vực: viện trợ kỹ thuật, viện trợ không hoàn lại (trước do Bộ ngoại giao Nhật phụ trách) và viện trợ ODA.

Ông Motonori khẳng định việc hợp nhất này sẽ tạo hiệu quả mới cho quan hệ hợp tác phát triển giữa Nhật Bản với các đối tác trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

"Chúng tôi sẽ tăng cường hiệu quả sử dụng viện trợ ODA. Việt Nam trước sau vẫn là đối tác viện trợ quan trọng nhất của Nhật Bản", ông Tsuno Motonori nói rõ.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>