221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1121079
Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao Á - Âu
1
Article
null
Thủ tướng dự khai mạc Hội nghị cấp cao Á - Âu
,

Chiều 24/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ và Trưởng đoàn của 42 nước thành viên ASEM, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Tổng thư ký ASEAN đã tham dự lễ khai mạc trọng thể Hội nghị cấp cao Á - Âu lần thứ 7 (ASEM 7) diễn ra tại Đại lễ đường nhân dân Bắc Kinh, Trung Quốc.

Khai mạc Hội nghị, Thủ tướng nước chủ nhà Ôn Gia Bảo nồng nhiệt chào mừng các nhà lãnh đạo các nước trên thế giới đến dự Hội nghị, đặc biệt là 6 thành viên mới (Ấn Độ, Pakistan, Mông Cổ, Bungari, Rumani và Ban Thư ký ASEAN).

Các nhà lãnh đạo Á - Âu tại phiên khai mạc Hội nghị ASEM 7. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Nỗ lực vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tăng cường hợp tác để có những nỗ lực chung vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay. Trung Quốc có nhiều biện pháp thiết thực, tích cực làm hết sức mình để đảm bảo kinh tế phát triển ổn định và duy trì tăng trưởng.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: Tương lai châu Âu và châu Á gắn chặt với tương lai phát triển của thế giới, do vậy Á - Âu càng cần phải hợp tác chặt chẽ vì một giải pháp cùng có lợi, đó là cách tốt nhất để vượt qua những thách thức hiện nay đối với các vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, phòng chống thiên tai, thay đổi khí hậu, thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ, giải quyết mọi bất đồng thông qua đối thoại vì sự phát triển hài hòa.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Quốc vương Brunei Haji Hassanal Bolkiah, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đều đánh giá cao Trung Quốc đã chọn chủ đề “Tầm nhìn và hành động: Hướng tới một giải pháp cùng có lợi” là thích hợp, đúng lúc, phù hợp với tình hình hiện nay.

Khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác ASEM, nơi chiếm 58% dân số thế giới, gần 60% tổng kim ngạch thương mại và khoảng 50% GDP toàn cầu, sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển bền vững, vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng của thế giới, các trưởng đoàn bày tỏ tin tưởng sự tăng cường hợp tác Á – Âu trong nỗ lực chung sẽ giúp vượt qua các khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu hiện nay.

Trải qua 12 năm hình thành và phát triển, hợp tác ASEM đã đạt được những thành tựu ý nghĩa, không chỉ thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa châu Á và châu Âu mà còn góp phần giải quyết một cách tích cực hơn các vấn đề khu vực và quốc tế, đóng góp vào việc củng cố hoà bình, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Trước những thay đổi sâu sắc của môi trường quốc tế và sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng, các nhà lãnh đạo đều cho rằng ASEM cần tăng cường đối thoại và hợp tác nhiều hơn trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hoá… để ứng phó hiệu quả với những thách thức toàn cầu và nắm bắt những cơ hội phát triển mới.

Sau phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên ASEM 7 tiến hành phiên họp kín thứ nhất với chủ đề: “Tình hình kinh tế và tài chính thế giới”.

Các vị lãnh đạo dành phần lớn thời gian để thảo luận sâu tình hình và xu thế phát triển kinh tế và tài chính quốc tế hiện nay và khẳng định cam kết hợp tác trong việc tăng cường năng năng lực đối phó với khủng hoảng, khôi phục lòng tin của thị trường, ổn định các thị trường tài chính và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

(Theo Cổng TTĐT Chính phủ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,