221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1123399
Áp thuế nhập khẩu xăng 25% vẫn chưa thể bù lỗ
1
Article
null
Bộ trưởng Tài chính:
Áp thuế nhập khẩu xăng 25% vẫn chưa thể bù lỗ
,

 - Trao đổi bên hành lang QH sáng 31/10, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh khẳng định: Tăng thuế nhập khẩu xăng lên mức 25% như dự kiến của Bộ cũng chưa thể bù lỗ cho Nhà nước.

 

 

Giá xuống thấp, thuế áp chưa đủ

 

Bộ trưởng Vũ Văn Ninh: "Thu thuế thế này cũng không ăn thua, không thể bù lại được". Ảnh: L.N

Thưa Bộ trưởng, vì sao trong bối cảnh giá dầu thế giới đang giảm nhưng Bộ lại đề xuất dự kiến tăng thuế nhập khẩu xăng lên mức 25%?

 

 - Bây giờ giá xăng đã giảm gần về như cũ rồi. Lạm phát cũng đã dịu rất nhiều. Trước đây Nhà nước vì ưu tiên mục tiêu chống lạm phát nên phải lùi lại cả việc vừa bù lỗ vừa không thu thuế.

 

Đến một lúc nào đó cũng phải đảm bảo lợi ích của cả Nhà nước, người dân và doanh nghiệp một cách hài hòa.

 

Vừa rồi Chính phủ ưu tiên chuyện giảm giá trước, chưa tăng thuế, trong khi giá dầu thô giảm thì thu ngân sách từ việc bán dầu thô giảm rất lớn. Hiện nay thuế áp như thế cũng chưa phải cao. Thu thuế thế này cũng không ăn thua, không thể bù lại được.

 

Mức giảm giá xăng mới thêm 500 đồng/lít đã kịch trần mức giảm trong bối cảnh giá dầu thế giới hiện nay chưa, thưa ông?

 

- Bây giờ phải tiếp tục theo dõi vì giá biến động, chứ không ổn định. Như tôi đã nói, Nhà nước yêu cầu doanh nghiệp phải dự trữ lưu thông 30 ngày nên phải tính bình quân theo 30 ngày. Cũng có thể nếu giá dầu thế giới còn biến động nữa thì có thể tiếp tục giảm nhưng nếu giá biến động tăng lên vấn đề lại khác, phải theo dõi.

 

Khả năng tăng thuế xăng lên 25% sẽ dựa trên cơ sở giá xăng dầu thế giới trong mức nào?

 

- Hôm qua tôi trình QH dự kiến nếu giá dầu thô bình quân ở mức 70 USD thì sẽ áp thuế xăng dầu như vậy. Trong khi đó, giá dầu hiện xuống dưới thấp rồi nhưng mình còn chưa áp đủ 25%. Hiện tại mới áp thuế nhập khẩu mức 15%.

 

Với mức thuế xăng tăng 25% thì doanh nghiệp lãi khoảng bao nhiêu/lít, thưa Bộ trưởng?

 

- Chính xác thì tôi không nhớ. Nhưng đương nhiên doanh nghiệp có lãi. Trong đó có một khoản vẫn đang trích 1.000 đồng để bù lỗ cũ vì Nhà nước vẫn công bố không bù lỗ giá xăng mà chỉ bù lỗ dầu. Trước thời điểm 16/9, khi Chính phủ công bố thả nổi giá xăng dầu theo cơ chế thị trường thì Nhà nước bù lỗ. Khoảng tồn kho cũ từ sau ngày công bố còn lỗ một ít thì Nhà nước không bù. Do đó vẫn phải cho doanh nghiệp trích một khoản nhất định để bù chỗ đó.

 

Áp thuế là việc điều hành bình thường  

 

Theo Bộ trưởng, việc tăng áp thuế nhập khẩu xăng mới có phải động thái của Chính phủ phòng nguy cơ thiểu phát đã có dấu hiệu từ 1 tháng qua như ý kiến của ĐBQH?

 

- Không phải. Áp thuế là việc điều hành bình thường. Trong bối cảnh tình hình vĩ mô đã tương đối ổn định, lạm phát đã giảm thì việc Nhà nước khôi phục lại thuế trước đây chưa thu là việc chuyện bình thường.

 

Liệu Chính phủ có chỉ đạo doanh nghiệp xăng dầu việc đàm phán mua theo tuần, theo ngày để điều chỉnh theo hướng giá lên thì mình lên, giá xuống thì mình xuống?

 

- Có những nước điều chỉnh hàng giờ chứ không phải hàng ngày. Nhưng mình chưa làm như thế được và muốn làm phải có cơ chế đồng bộ. Ví như khi giá lên thì cho doanh nghiệp trích lại một khoản để đề phòng rủi ro về giá. Khi giá xuống, được phép trích một khoản rủi ro thì khi giá lên không được điều chỉnh giá ngay và lấy khoản trích để bù vào, như thế doanh nghiệp chủ động hơn.

 

Hiện mình chưa làm được vì thời gian vừa rồi biến động rất ghê gớm mà doanh nghiệp phải chấp hành quyết định của Thủ tướng chưa được nâng giá. Sắp tới đây khi tình hình tương đối ổn định cũng sẽ phải nghiên cứu cơ chế đó.

  • Xuân Linh (ghi)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>