221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1124413
Cựu binh Mỹ, "đồng minh" với nạn nhân da cam Việt Nam
1
Article
null
Cựu binh Mỹ, 'đồng minh' với nạn nhân da cam Việt Nam
,

 - Suốt một tháng qua, trong cuộc vận động lần thứ tư tại Mỹ vì công lý cho các nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam, các cựu chiến binh của Mỹ đã trở thành một "đồng minh" của Việt Nam.  

Chị Trần Thị Hoan - đang kể về chuyến vận động lần thứ 4 vì nạn nhân chất độc màu da cam tại Mỹ. (Ảnh: H.Cát)

Ngày 3/11, tại buổi họp báo "Báo cáo của đoàn nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Việt Nam sau chuyến đi vận động tại Hoa Kỳ lần thứ 4, từ ngày 29/9-31/10", những nạn nhân chịu ảnh hưởng của chất độc màu da cam, bà Đặng Hồng Nhựt và chị Trần Thị Hoan đã cho biết như trên.

"Đây là điều cảm động nhất. Các cựu binh Mỹ đã cùng phát biểu, kể lại việc họ bị bệnh do nhiễm chất độc màu da cam. Con cái của những cựu binh này khi sinh ra cũng đã mắc bệnh như tim bẩm sinh, khuyết tật cơ thể", bà Nhựt nói.

Qua đó càng có tính thuyết phục cao đối với vụ kiện các công ty hóa chất của Mỹ, để đòi đền bù cho nạn nhân Việt Nam, nạn nhân là con của các cựu chiến binh Mỹ... và tẩy rửa các điểm nóng ở Việt Nam.

Trong chuyến đi lần này, bà Đặng Hồng Nhựt, 67 tuổi, là nạn nhân thế hệ thứ 1, trực tiếp bị nhiễm chất độc màu da cam. Còn chị Hoan, 22 tuổi, bị mất hai chân và tay trái ngay từ khi mới chào đời, do bố mẹ chị bị nhiễm chất độc này.

Đoàn vận động đã đến 10 thành phố thuộc 8 tiểu bang Hoa Kỳ. Tại đây, họ đã gặp gỡ và nói chuyện với rất nhiều giới: sinh viên học sinh, công đoàn, tôn giáo, luật sư, y bác sĩ và y tế cộng đồng, bảo tàng... Ngoài ra, trong hơn một tháng ở đó, hai nạn nhân trên đã có 14 buổi gặp gỡ và làm việc với đại diện của Nghị sĩ Quốc hội.

Đặc biệt hơn cả, theo lời bà Nhựt, ngày 6/10/2008, khi đoàn nộp bản kháng cáo lên toà án Tối cao Mỹ, một cuộc họp báo đã diễn ra ngay trước thềm tòa án Tối cao, tạo được nhiều chú ý đối với công luận Mỹ.

Thông qua các hoạt động, đoàn đã cho bạn bè Mỹ hiểu tác hại ghê gớm mà chất độc da cam đã gây ra cũng như những khổ đau mà hơn 3 triệu nạn nhân da cam Việt Nam đã gánh chịu.

  • H.Cát 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,