221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1125683
4 nước Asean thông qua 58 dự án hợp tác
1
Article
null
4 nước Asean thông qua 58 dự án hợp tác
,

 - Tại Hội nghị cấp cao Campuchia - Lào - Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 4 diễn ra chiều 6/11 ở Hà Nội dưới sự chủ tọa của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Thủ tướng đã nhất trí tiếp tục thúc đẩy phát triển KT - XH và hội nhập kinh tế khu vực, nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển giữa với các quốc gia khác trong cộng đồng ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng: "Xu thế liên kết kinh tế trong tiểu vùng Mê Công và khu vực ngày càng được đẩy mạnh, đặc biệt là ASEAN đã thông qua Hiến chương ASEAN và đẩy nhanh lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN".

Các hành lang kinh tế trong Hợp tác tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) đã và đang từng bước đi vào hoạt động, đặc biệt là Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), Hành lang phía Nam v.v... tạo nên không gian phát triển lớn, năng động hơn, thúc đẩy liên kết kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Diễn biến phức tạp của kinh tế khu vực và thế giới khiến việc tăng cường cơ chế và hiệu quả hợp tác giữa các nước CLMV trở nên cấp bách. Ảnh: HK

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh trước những biến động phức tạp hiện nay của kinh tế thế giới, với xuất phát điểm thấp và trình độ phát triển còn hạn chế, các nước CLMV dễ bị tổn thương hơn trước những biến động xấu của kinh tế thế giới và khu vực.

"Chính vì vậy, việc tăng cường hợp tác giữa bốn nước trong khuôn khổ hợp tác CLMV càng trở nên hết sức cần thiết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở từng quốc gia, đẩy nhanh tiến trình liên kết kinh tế trong ASEAN, góp phần giảm thiểu tác động không thuận từ bên ngoài", Thủ tướng Việt Nam khẳng định.

Thông qua 58 dự án hợp tác

Thủ tướng 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam thống nhất những diễn biến phức tạp của kinh tế khu vực và thế giới đặt ra yêu cầu và cấp bách mới đối với việc tăng cường cơ chế và hiệu quả hợp tác giữa các nước CLMV.

Các Thủ tướng nhất trí tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế khu vực, hợp tác thương mại, đầu tư giữa bốn nước thành viên, đồng thời nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước CLMV với các quốc gia khác trong cộng đồng ASEAN, qua đó tham gia hiệu quả vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

4 Thủ tướng Hun Sen, Bouasone Bouphavanh, Thein Sein và Nguyễn Tấn Dũng cũng nhất trí thông qua Danh mục dự án Hợp tác CLMV gồm 58 dự án và giao cho các quan chức cao cấp cụ thể hóa và thống nhất các dự án ưu tiên kêu gọi tài trợ.

Thủ tướng các nước cũng hoan nghênh và đánh giá cao chương trình học bổng CLMV do Việt Nam đề xuất dành cho sinh viên, học sinh các nước Campuchia - Lào - Myanmar.

Các nước ACMECS nhất trí  thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả. Ảnh: XL 


Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng các nước đã ký tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao CLMV 4, khẳng định cam kết và quyết tâm chính trị tăng cường hợp tác CLMV, đồng thời đưa ra những định hướng và giải pháp lớn để thúc đẩy một cách hiệu quả hợp tác CLMV.
Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 5 được thống nhất sẽ tổ chức tại Campuchia năm 2010.

Hợp tác nghề Việt Nam - Thái Lan

Sáng 6/11, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady- Chao Phraya - Mekong (ACMECS), đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ về Phát triển đào tạo nghề tại các nước ACMECS giữa hai Chính phủ Thái Lan và Việt Nam.

Bản ghi nhớ có mục đích hỗ trợ Campuchia, Lào và Myanmar trong lĩnh vực đào tạo nghề, góp phần đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các nước ACMECS về phát triển nguồn nhân lực.

Các Bộ trưởng cho rằng trong bối cảnh các nước tiểu vùng Mekong đang bước vào giai đoạn phát triển năng động với những cơ hội và thách thức mới, các nước ACMECS cần thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng, y tế, du lịch và phát triển nguồn nhân lực.

Các Bộ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết phối hợp lựa chọn các dự án ưu tiên vận động tài trợ, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực hơn nữa của cộng đồng doanh nghiệp ACMECS trong việc thúc đẩy hợp tác, tăng cường đối thoại giữa cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ.

  • Xuân Linh
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,