221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1126155
Một visa cho công dân 5 nước Asean?
1
Article
null
Một visa cho công dân 5 nước Asean?
,

 - Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ACMECS lần 3 ngày 7/11 tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp các nước ACMECS và Đối thoại giữa Thủ tướng 5 nước trong ACMECS với các doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn chính phủ các nước ACMECS hỗ trợ việc thành lập các khu kinh tế dọc theo biên giới. Ảnh: XL

Diễn đàn doanh nghiệp và cuộc Đối thoại thu hút sự tham gia của hơn 350 đại biểu doanh nghiệp đến từ 5 nước ACMECS: Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và các tổ chức xúc tiến thương mại của Nhật Bản, Liên bang Nga, EU, Hoa Kỳ, Anh….

Giải quyết vấn đề tay lái nghịch

Cộng đồng doanh nghiệp ACMECS cho rằng các nhà lãnh đạo ACMECS cần khuyến khích dòng chảy thương mại bằng cách cho mở thêm điểm hải quan biên giới và nâng cấp các trạm kiểm tra biên giới tạm thời thành điểm hải quan quốc tế đầy đủ.

Bên cạnh đó, các quốc gia ACMECS cần hợp tác để thúc đẩy các dự án đầu tư khả thi từ các công trình xây dựng và nâng cao chất lượng đường giao thông xuyên quốc gia, sân bay, hải cảng...

Doanh nghiệp cũng đề nghị các quốc gia ACMECS xem xét việc phát triển ngành công nghiệp hộ gia đình để thúc đẩy chất lượng cuộc sống của người dân ở nông thôn.

Việc vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới hiện nay yêu cầu thay đổi hoặc trung chuyển ở biên giới, có yêu cầu cho xe tải ACMECS được phép hoạt động ở các quốc gia lân cận. Cần lưu ý về hệ thống tay lái trái và tay lái phải của phương tiện giao thông giữa các nước ACMECS.

Cộng đồng doanh nghiệp cũng mong muốn chính phủ các nước ACMECS hỗ trợ việc thành lập các khu kinh tế dọc theo biên giới và tạo điều kiện đầu tư để làm giảm sự di chuyển và cải thiện chất lượng cuộc sống lao động làm việc.

Thực hiện một visa

Nhiều doanh nghiệp cho rằng cần xúc tiến triển khai thực hiện chính sách một visa cho khách du lịch từ nước thứ ba để tạo thuận lợi cho việc du lịch trong khu vực, cho phép khách du lịch với một visa đi du lịch ACMECS thông qua 5 quốc gia.

Ngoài các thị thực riêng cho các quốc gia ACMECS đối với khách nước ngoài, thẻ ACMECS nên được cung cấp cho người dân của các nước ACMECS cho việc du lịch đi lại trong 5 thành viên quốc gia”.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn xúc tiến phát triển các dòng lưới điện thế liên kết 5 thành viên, tạo thành “Lưới điện ACMECS” trong tương lai để giảm chi phí điện trong lĩnh vực công nghiệp. Thúc đẩy thành viên ACMECS thông qua chính sách mở cửa bầu trời và cấp giấy chứng nhận vận chuyển trên không của ACMECS với độc quyền vận chuyển nội trong ACMECS cho cả hai việc vận chuyển hành khách lẫn hàng hóa.

Các quốc gia thành viên nên xúc tiến việc xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, tiện cho mở du lịch bầu trời, đặc biệt là việc xây dựng sân bay.

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị cấp cao CLMV 4 và ACMECS 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết lãnh đạo cấp cao trong khu vực nhất trí tăng cường phối hợp tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, khai thác hiệu quả các hành lang kinh tế, đặc biệt là Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC), Hành lang kinh tế phía Nam, Hành lang kinh tế Bắc - Nam, v.v...

Về công nghiệp - năng lượng, các nhà lãnh đạo nhất trí đẩy mạnh đầu tư các dự án năng lượng, phát triển các mạng lưới tải điện tiểu vùng để thúc đẩy mua bán điện, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng của mỗi nước.

Các nước nhất trí đẩy mạnh đa dạng hóa các nguồn lực cho các dự án hợp tác CLMV và ACMECS, tăng cường phối hợp vận động các đối tác phát triển, đồng thời có cơ chế thích hợp thu hút các doanh nghiệp đầu tư, tham gia các dự án hợp tác.

Đặc biệt, nhận thức rõ vai trò quan trọng và sự cần thiết của bảo vệ môi trường, nhất là việc bảo vệ và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, các Thủ tướng đã nhất trí thành lập nhóm công tác về môi trường và giao cho các Bộ trưởng triển khai cụ thể vấn đề này.

  •  Xuân Linh 

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;