221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1129983
Séc sớm ra thông báo vụ visa cho người Việt
1
Article
null
Séc sớm ra thông báo vụ visa cho người Việt
,

 - Sáng 19/11, phóng viên VietNamNet đã liên lạc với bộ phận lãnh sự Đại sứ quán Séc tại Hà Nội để làm rõ thêm thông tin xung quanh việc Chính phủ Cộng hòa Séc sẽ tạm ngưng cấp thị thực nhập cảnh (visa) cho công dân Việt Nam. Tuy nhiên, bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán cho biết vẫn đang chờ kết quả làm việc và chỉ đạo cụ thể từ cấp cao và sớm ra thông báo chính thức xung quanh vấn đề này.

Chợ Con Bò - Chợ Trời của người Việt ở CH Séc. Ảnh: Xuân Linh

Thông tin xung quanh việc Chính phủ Cộng hòa Séc quyết định Đại sứ quán của nước này tại Hà Nội sẽ tạm ngưng cấp visa cho công dân Việt Nam từ nay đến cuối năm 2008 được phát đi trên Đài truyền hình Cộng hòa Séc hôm 16/11.

Nguồn tin này cho biết, chủ trương tạm ngưng cấp visa do quan ngại tình trạng tội phạm người Việt tại Cộng hòa Séc và liên quan đến một số thủ tục visa tại Đại sứ quán Séc.

Tuy nhiên, trong phản ứng trên Đài truyền hình Séc, Chủ tịch Hội Séc - Việt Marcel Winter đã phản đối quyết định này và cho rằng chỉ có một số rất ít trong cộng đồng người Việt liên quan đến tội phạm.

Phóng viên VietNamNet cũng đã tiếp cận cơ quan ban ngành liên quan tại Hà Nội và được biết hiện các bên vẫn đang làm việc về vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Dũng trong phản ứng chính thức phát đi chiều tối 18/11 nói, việc Chính phủ Séc tạm ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam là "bất ngờ" và "không phù hợp với tinh thần thỏa thuận cấp cao hai nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt - Séc".

Cũng liên quan đến vấn đề cấp visa cho người Việt vào Séc, trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi tháng 3 năm nay, Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Toponanek đã cam kết sẽ "tăng cường chất lượng dịch vụ cấp visa như đăng ký yêu cầu qua điện thoại nhằm ngăn chặn nạn hối lộ, tham nhũng có thể xảy ra".

Thủ tướng Mirek Toponalek cũng nhận định lợi thế lớn trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Séc đó là có một cộng đồng hơn 50 nghìn người Việt đang sinh sống và làm việc tại Séc, cũng như có ít nhất hai thế hệ người Việt có thể nói được ngôn ngữ Séc.

Theo ghi nhận của phóng viên trong chuyến công tác Cộng hòa Séc cách đây chưa lâu, cộng đồng người Việt tại Séc chủ yếu sống tập trung tại 3 thành phố lớn là Praha, Brno, Ostrava và tại các chợ dọc biên giới với Đức. Sau Slovakia và Ukraina, người Việt là cộng đồng người nước ngoài đông thứ 3 tại Séc.

Các khu trung tâm thương mại Sa Pa, Chdobe của người Việt nổi danh ở Praha là nơi cung cấp hàng hóa lớn, đa dạng, phong phú. Những chợ nhỏ, bán lẻ ở các thành phố, các chợ dọc biên giới như Asia, Dragun hiện diện trong đời sống của người dân bản địa Séc như những trung tâm thương mại thiết yếu. Đời sống kinh tế của người Việt tại Séc có tích lũy nhất định, họ tạo lập được danh thương riêng và có đóng góp nhất định cho  thương mại nội địa của Séc.

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>