221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1130953
Séc chính thức ngừng cấp visa cho người Việt
1
Article
null
Séc chính thức ngừng cấp visa cho người Việt
,

 - Ngày 21/11, Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Hà Nội chính thức thông báo trên website của mình sẽ ngừng việc tiếp nhận hồ sơ xin thị thực dài hạn và cư trú của công dân Việt Nam từ nay đến hết năm.

Một họat động của cộng đồng người Việt tại Praha. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại CH Séc tại Việt Nam

Thông báo của Đại sứ quán Séc cho biết sẽ "ngừng việc tiếp nhận hồ sơ xin thị thực dài hạn và cư trú của công dân Việt Nam, trước mắt cho đến ngày 31/12/2008, nếu như không có quyết định khác".

Tuy nhiên, biện pháp này sẽ chỉ áp dụng đối với các hồ sơ xin thị thực dài hạn, không ảnh hưởng tới những hồ sơ xin thị thực Schengen ngắn hạn.

"Hồ sơ xin thị thực dài hạn đã đăng ký với trung tâm điện thoại của IOM vẫn sẽ được giải quyết. Trung tâm điện thoại IOM hiện không bố trí cuộc hẹn mới. Trong thời gian làm việc quy định, bộ phận lãnh sự của Đại sứ quán mở cửa nhận hồ sơ xin thị thực ngắn hạn và giải quyết những công việc lãnh sự khác", thông báo nêu rõ.

Lý do không phù hợp

Trao đổi với VietNamNet từ CH Séc tối 21/11, ông Thanh, ủy viên Ban chấp hành Hội người Việt chi hội Mladá Boleslav cho biết cộng đồng người Việt tại CH Séc rất phản đối việc ngừng cấp visa.

Ông Thanh cho rằng: "Lý do ngừng cấp visa do quan ngại tình trạng tội phạm người Việt tại Cộng hòa Séc là không phù hợp".

Theo ông, ngay khi thông tin ngừng cấp visa được phát đi trên Đài truyền hình Séc, Chủ tịch Hội Séc - Việt Marcel Winter đã gửi thư lên Thủ tướng Séc, Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và các cơ quan của Séc để phản đối. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có cơ quan nào hồi âm.

"Cách đây gần một tuần, tôi có đi dự Đại hội của cộng đồng người Việt Nam ở đây. Bà con rất phản đối vấn đề đó", ông Thanh nói. 

Thông tin về việc Séc tạm ngưng cấp visa cho công dân Việt Nam được phát đi trên Đài truyền hình Cộng hòa Séc ngày 16/11. Theo đó, chủ trương tạm ngưng cấp visa do quan ngại tình trạng tội phạm người Việt tại Cộng hòa Séc gia tăng và liên quan đến một số thủ tục visa tại Đại sứ quán Séc.

Chiều tối 18/11, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng nói, việc Chính phủ Séc tạm ngưng cấp thị thực cho công dân Việt Nam là "không phù hợp với tinh thần thỏa thuận cấp cao hai nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt - Séc".

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;