221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1133279
Dân ít hài lòng, các sở đổ lỗi cho khách quan
1
Article
null
Dân ít hài lòng, các sở đổ lỗi cho khách quan
,

 - "Nhìn chỉ số hài lòng sút giảm hơn 20% so với 2006, ngành chúng tôi lấy làm hổ thẹn", ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM nói trong phiên điều trần trước HĐND TP sáng 28/11 về chỉ số hài lòng của người dân năm 2008.

 

Toàn cảnh phiên họp điều trần sáng 28/11 tại UBND TP.HCM.

 

Các sở, ngành ghi nhận đây là kênh thông tin phản hồi tích cực từ phía những người trực tiếp sử dụng dịch vụ.

 

Thừa nhận thực tế 

 

Phó GĐ Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng tự phân tích 9 nguyên nhân dẫn tới việc cấp phép chậm, làm người dân than phiền về chất lượng phục vụ của ngành.

 

Đó là việc một số nơi yêu cầu trình thêm giấy tờ không đúng quy định như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, thu phí nằm ngoài danh mục, thái độ người nhận hồ sơ thiếu tận tình, không lễ độ, không hướng dẫn rõ ràng. êề phía lãnh đạo quận, huyện thì kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở cơ sở còn lỏng lẻo. Tình trạng “sợ trách nhiệm” không dám làm, dám quyết, phải ra công văn hỏi qua hỏi lại cũng làm mất thời gian của người dân. 

Ông Hùng tóm tắt: “Việc người dân không hài lòng với việc cấp phép của ngành xây dựng là có thực và chính xác”.               

Phó GĐ Sở GTVT Dương Hồng Thanh cũng thừa nhận việc người dân không hài lòng về chất lượng vận tải công cộng bằng 2 năm trước là chính xác.

 

Lượng người quá đông, hạ tầng yếu kém của các cơ sở y tế TP. HCM làm cho người đi khám chữa bệnh bức xúc.

Ông Thanh cam kết: “Chỉ số hài lòng của người dân sẽ được phản ánh đầy đủ ngay chiều nay, trong buổi đánh giá tình hình hoạt động xe buýt 6 năm qua để lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên cùng nghiêm khắc nhìn nhận và rút kinh nghiệm. Sang năm, nếu khảo sát lại, tôi tin chắc sẽ có kết quả tốt hơn.

 

Về phần mình, GĐ Sở Y tế Nguyễn Văn Châu thừa nhận việc người dân đi khám bệnh phải chờ đợi quá lâu - trung bình đến hơn 1 giờ - là một thực tế. "Thủ tục vẫn còn rườm rà, thái độ phục vụ của nhân viên y tế chưa thực sự tốt, tư vấn khám chữa bệnh còn đơn giản, giá cả dịch vụ chưa tương xứng với chất lượng".             

 

Vẫn “đổ thừa” cho khách quan

 

Dễ nhận thấy trong phiên điều trần, các giám đốc sở “đổ thừa cho khách quan khá nhiều, trong đó tình trạng quá tải được đem ra lý giải cho chất lượng dịch vụ hạn chế.

 

Ngành y tế là một trong số ít ngành bị tụt hạng trong đánh giá về chất lượng phục vụ và độ hài lòng của người dân... 

 

Một nguyên nhân được nêu nhằm “bào chữa” cho chất lượng dịch vụ đi xuống là những thay đổi mạnh trong cải cách hành chính, điều luật khiến người dân không nắm rõ thông tin, làm mất thời gian khiến các ban, ngành thực hiện công việc không rốt ráo.

 

Giám đốc Sở Y tế cho rằng, việc không hài lòng khi đến bệnh viện được tính từ khi bước chân vào bệnh viện, từ khâu gửi xe, tới khâu khám chữa bệnh. Trường hợp người được hỏi không hài lòng ở khâu gửi xe, mà nhận xét “ôm” rằng không hài lòng khi đi khám chữa bệnh thì không thể lấy đó làm “thước đo” mức độ không hài lòng là do ngành y tế.

 

Phó GĐ Sở Xây dựng Đỗ Phi Hùng cũng nêu nguyên nhân khách quan như một số vấn đề pháp lý còn bỏ ngỏ, cán bộ và người dân phải chờ chủ trương (ví dụ nhà xây trái phép có cấp giấy hay không), năm 2007 cấp đổi giấy ồ ạt, lượng việc quá tải, hay việc 4 lần thay đổi chủ trương, đổi cấp mới.

 

Đó là chưa kể trong 1 năm, toàn TP tiếp nhận 210.000 hồ sơ nhà đất, nhưng chỉ có 304 nhân viên, dẫn đến quá tải công việc.

 

Không đồng tình với những nguyên

TIN LIÊN QUAN
nhân “khách quan” được nêu, đại biểu HĐND TP Lê Nguyễn Minh Quang chất vấn Sở Xây dựng: “Trừ 12 ngày phép, tính ra trung bình mỗi người chỉ giải quyết hai hồ sơ thì sao gọi là quá tải?”.

 

Về giải thích của ông Nguyễn Văn Châu khi cho rằng giá cả dịch vụ y tế "rất khó cải thiện, vì khung giá do Bộ Y tế quy định", đại biểu Đặng Văn Khoa không đồng ý vì các bệnh viện tư giá cao nhưng người dân vẫn hài lòng chấp thuận.

 

Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa cho rằng, phần điều trần của Sở Xây dựng chưa nói đến nguyên dân do trình độ nghiệp vụ của cán bộ còn yếu; còn ngành y tế thì nên đặt câu hỏi: vì sao bệnh viện tư thu phí cao hơn rất nhiều so với bệnh viện công, nhưng người dân vẫn “bỏ phiếu” về mức độ hài lòng cao hơn?  

 

Tiếp thu ngay tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đào Anh Kiệt cho biết Sở sẽ tiếp tục điều tra rõ vì sao không hài lòng trong từng khía cạnh cụ thể để từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục.  

Theo đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang, năm tới nên tiếp tục lấy chỉ số hài lòng, nhưng đi sâu vào 4 lĩnh vực: cấp giấy chủ quyền nhà, xe buýt, y tế, thuế - là những lĩnh vực hài lòng giảm nhiều để có thể thấy chi tiết hơn vấn đề và có sự so sánh rõ hơn nữa trong việc chuyển đổi mức độ hài lòng của dân.

  • Thu Hương – Hoài Bắc 

Ý kiến của bạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,