221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1133529
TP.HCM: Dân đã chán nghe lãnh đạo hứa
1
Article
null
TP.HCM: Dân đã chán nghe lãnh đạo hứa
,

 - "Người dân TP.HCM đã chán nghe lời hứa từ lãnh đạo các sở, họ muốn nhìn vào kết quả thực chất", ý kiến của một công dân quận 5 sau phiên điều trần của 3 Sở Y tế, Giao thông và Xây dựng trước HĐND.

Cũng sau phiên điều trần, nhiều đại biểu HĐND TP, chuyên gia đặt nghi vấn về kết quả trung lập và tính chính xác của kết quả chỉ số hài lòng vừa khảo sát.

Trung lập đồng nghĩa không đồng ý?

Th.S Lê Văn Thành, Viện Phát triển Thành phố cho rằng với tâm lý, tính cách, nếp nghĩ của người dân VN, có thể hiểu trung lập là không hài lòng (có 30% người không trả lời). Thường khi không hài lòng điều gì, nhiều người vẫn lưỡng lự, im lặng nên nếu có cách đánh giá là hài lòng hay không, nếu hài lòng thì đánh dấu vào, không hài lòng thì không đánh dấu, sẽ cho một kết quả khác hẳn.

"Trung lập có thể hiểu là không hài lòng, nhưng không đến mức độ gay gắt phản đối", ông Thành nói.

Dịch vụ công y tế tụt dốc nguyên nhân “do quá tải”. Ảnh: VNN

Theo đại biểu HĐND Phạm Minh Trí, chỉ số hài lòng giảm thì chỉ số không hài lòng phải tăng mới đúng quy luật, đằng này cả hài lòng và không hài lòng đều giảm, chỉ có trung lập là tăng. Vậy người trả lời trung lập thực tế là hài lòng hay không hài lòng mà họ không nói ra?

Với hơn 30% câu trả lời trung lập, có thể thấy việc đánh giá chỉ số hài lòng của người dân sẽ không chính xác.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM Nguyễn Văn Ngai, con số trung lập trong lĩnh vực giáo dục là một dấu hỏi khiến ông băn khoăn. Không dứt khoát là không hài lòng nhưng không thể nhìn nhận sự lưỡng lự là gần hài lòng hay hài lòng.

Khảo sát về giáo dục tiểu học chỉ phản ánh một phần sự thật

Phó Ban Văn hoá xã hội, HĐND TP.HCM Nguyễn Văn Minh nhận định, chỉ số hài lòng cao nhất không nói lên rằng người dân hoàn toàn hài lòng về giáo dục tiểu học mà chỉ thể hiện sự hài lòng vì những đáp ứng nhu cầu của người dân mà bậc học này đưa lại. Qua nhiều lần giám sát của HĐND cũng có thể thấy rõ điều này.

Ví dụ, nhóm nghiên cứu chọn mẫu là những người dân định cư, nhập cư ở thành phố, nhu cầu đưa con tới trường ở bậc học này được đáp ứng 100%, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc học hành, sinh hoạt của các cháu, học sinh được học tăng cường tiếng Anh, tỷ lệ giáo viên tiểu học của TP.HCM đạt chuẩn và trên chuẩn khá cao so với cả nước. So với các tỉnh, thành khác, đây là thành tích mà TP.HCM có được. Chỉ số hài lòng đánh giá về những mặt này.

Th.S Lê Văn Thành cho rằng, kết quả hài lòng cao về giáo dục tiểu học là do bảng hỏi xây dựng không theo những điểm nóng của giáo dục tiểu học. Nếu có câu hỏi đặt ra cho mức độ hài lòng với các khoản tiền trường, việc xếp lớp, xếp trường… thì sẽ có những kết quả khác. Đây không phải tiêu chí mà cuộc khảo sát hướng tới. Vì thế cũng chỉ có kết quả khách quan tương đối.

Ngoài ra, so với các cấp học khác, kể cả so với mầm non thì giáo dục tiểu học cũng ít nóng hơn, ít bức xúc hơn các cấp học khác - ông Thành nói.

Không hứa suông

Nhận xét về phiên điều trần của lãnh đạo 3 Sở Y tế, Giao thông và Xây dựng sáng 28/11 trước HĐND, chị Nguyễn Thùy Dung, phường An Khánh, quận 2 bức xúc: "Tôi thấy lãnh đạo các sở còn đổ lỗi cho khách quan nhiều quá. Theo tôi, các sở, ngành cần mổ xẻ lại chính mình, để có những đánh giá, giải thích và đưa ra những biện pháp khắc phục chứ không đơn giản là trình bày nguyên nhân rồi hứa".

Chị Vũ Hoàng Ngọc Anh, phường 9, quận 5 phản ánh: "Người dân TP.HCM đã chán nghe lời hứa từ lãnh đạo các sở, họ muốn nhìn vào kết quả thực chất".

Chị Ngọc Anh cho rằng, ông Phó Giám đốc Sở GTVT Dương Hồng Thanh hứa lần sau sẽ có kết quả hài lòng cao hơn là tín hiệu vui vì lãnh đạo này đã quyết tâm đặt một giới hạn thời gian cho ngành mình chứ không hứa suông nữa.

Tuy nhiên, chị muốn biết thêm, kết quả sẽ cao hơn bao nhiêu, giảm bao nhiêu phần trăm không hài lòng, bao nhiêu phần trăm hành động mắng chửi khách của nhân viên xe buýt, và đặc biệt nếu không đạt được những mong muốn ấy thì lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm gì? 

  •  Thu Hương - Hoài Bắc

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;