221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1132881
Chưa xây dựng xong tiêu chí mới về nạn nhân da cam
1
Article
null
Chưa xây dựng xong tiêu chí mới về nạn nhân da cam
,

 - Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (VAVA) Trần Xuân Thu băn khoăn việc vẫn chưa xây dựng xong tiêu chí mới về nạn nhân da cam/dioxin, để qua đó, có cơ sở áp dụng chính sách hỗ trợ rộng rãi cho đối tượng xã hội này. Băn khoăn của ông Thu sẽ được đặt ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 2 của VAVA diễn ra ngày 3/12 tới.

Một bé gái nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ hai ở làng Hòa Bình, Hà Nội. Ảnh: LAD

Theo thống kê, đến nay có khoảng 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó khoảng 3 triệu người là nạn nhân thuộc nhiều thế hệ.

Một trong những tiêu chí công nhận nạn nhân ảnh hưởng chất độc hóa học trong chiến tranh, đó là những người từng tham gia kháng chiến từ vĩ tuyến 17 trở vào và trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến 30/4/1975.

Tuy nhiên, theo ông Thu, "để đánh giá đầy đủ và công bằng, cần xác định lại tiêu chí về nạn nhân ảnh hưởng da cam/dioxin cả về yếu tố thời gian, không gian và xác định rõ bệnh tật ảnh hưởng".

Có 17 bệnh về dioxin?

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y Tế là đơn vị được giao trách nhiệm xây dựng lại tiêu chí mới về nạn nhân da cam/dioxin. Tuy nhiên, khúc mắc nảy sinh khi Bộ Y tế cho rằng việc xem xét, xác định tiêu chí liên quan đến không gian và thời gian là vấn đề quá rộng, phụ thuộc vào nhiều bộ, không thể do riêng Bộ Y tế đảm nhiệm. Hiện Bộ đã đề xuất lên Chính phủ cho ý kiến về vấn đề này.

Trong khi đó, Bộ Y tế đã ban hành quyết định công nhận 17 bệnh liên quan đến chất dioxin, ít hơn so với trước đây, khi 13 loại bệnh và hàng trăm bệnh được xác định là liên quan đến chất độc này.

Ông Thu đồng tình việc quy hoạch thống nhất 17 bệnh nhưng không đồng tình việc bỏ xác định các loại bệnh ví như liên quan đến phổi, có rất nhiều nạn nhân da cam/dioxin mắc các dạng loại bệnh phổi khác nhau. "Nếu chỉ quy định chung là bệnh phổi thì sẽ khó khăn cho việc xác định chính xác các dạng bệnh liên quan, để từ đó có chính sách hỗ trợ", ông Thu cho hay.

Tổng thư ký VAVA cũng cho biết: "Về cơ bản, tiêu chí mới xác định nạn nhân ảnh hưởng chất độc da cam/dioxin sẽ mở rộng, bao gồm tất cả các thành phần, đối tượng đã từng có mặt trong khu vực từng bị quân đội Mỹ rải chất độc hóa học trong chiến tranh nói chung ở Việt Nam và trong khoảng thời gian từ năm 1961 cho đến sau này".  

Liên quan đến diễn biến vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ, ông Thu cho biết VAVA đã hoàn thành xong 2 bộ hồ sơ nạn nhân da cam/dioxin tập thể. Đó là hồ sơ về những nạn nhân da cam/dioxin là phụ nữ tham gia kháng chiến trước đây ở khu vực đường Trường Sơn của tỉnh Ninh Bình và Thái Bình.

Hai bộ hồ sơ tập thể này sẽ được gửi đến Mỹ thời gian tới để các luật sư Mỹ đại diện cho các nạn nhân da cam/dioxin trong vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ, bổ sung hồ sơ phục vụ tại tòa án.

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;