221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1133919
TP.HCM: Lãnh đạo 4 sở giải trình những vấn đề nóng
1
Article
null
TP.HCM: Lãnh đạo 4 sở giải trình những vấn đề nóng
,

 - Tại kỳ họp HĐND TP.HCM khai mạc sáng 2/12, lãnh đạo 4 sở phụ trách những lĩnh vực gây bức xúc nhất sẽ đăng đàn: Giao thông - Vận tải, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng và Văn hóa - Thể thao - Du lịch.

Dự kiến, vào ngày làm việc thứ ba, lãnh đạo Sở GTVT sẽ trả lời chất vấn của ĐB HĐND về tình hình kẹt xe, ngập nước, "lô cốt". Sở TNMT trả lời việc giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Vướng mắc giải quyết tái định cư là vấn đề đặt lên bàn Sở Xây dựng, còn Sở VH - TT - DL sẽ trả lời về một năm thực hiện nếp sống văn minh đô thị. Tại cuộc đối thoại này, lãnh đạo các sở sẽ không được đọc văn bản mà phải trả lời trực tiếp.

Thu phí xe gắn máy: Không khả thi

Giao thông chính là một trong những bức xúc hàng đầu của cử tri TP.HCM. Trong bản tổng hợp ý kiến gửi HĐND trước kỳ họp, cử tri các quận, huyện đều kiến nghị phải đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để không ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Hiện nay các lô cốt còn quá nhiều, gây kẹt xe, đặc biệt trong giờ cao điểm.

Cử tri lo ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp lên sức khoẻ.  Ảnh: TX

Việc dự kiến thu phí xe gắn máy vừa qua đã gây nhiều dư luận băn khoăn rằng nếu việc đóng phí nhằm giảm ùn tắc giao thông là không có tính khả thi. Vì nếu khi người dân đóng phí mà ùn tắc giao thông không giảm, gây lãng phí thì người dân có được bồi thường hay không? Cử tri các quận huyện kiến nghị lãnh đạo thành phố cân nhắc kỹ trước khi có quyết định.

Cử tri quận 3, quận 5 kiến nghị TP xem lại việc phân luồng, tuyến xe buýt trong thành phố cho hợp lý để tránh lãng phí, vì có tuyến một chiếc xe buýt chạy nhưng chỉ có vài người khách trên xe, lãng phí tiền của Nhà nước.

Liên quan đến giá cả các mặt hàng thiết yếu, cử tri cho rằng dù giá đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao, từ đó kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện pháp để ổn định cuộc sống người lao động nghèo và những người hưởng lương từ ngân sách.

Ngoài ra, tình hình trộm cắp, cướp giật, phạm pháp hình sự ngày càng tăng, diễn ra giữa ban ngày, tại những điểm đông người qua lại, có những vụ cướp thể hiện tính chất liều lĩnh và chuyên nghiệp làm cho người dân rất lo lắng. Cử tri nhiều quận, huyện yêu cầu lãnh đạo thành  phố có biện pháp xử lý kịp thời để người dân an tâm.

Việc lãng phí thời gian làm việc, hội họp, tiệc tùng của cán bộ, công chức bị cử tri phản ánh là còn phổ biến. Đồng thời, cử tri yêu cầu đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác phòng, chống tham nhũng, kiên quyết xử lý đúng quy định của pháp luật.

Việc cải cách hành chính trên địa bàn thành phố trong thời gian qua có cải tiến, nhưng vẫn còn rất chậm, nhất là lĩnh vực xây dựng, nhà đất, khiến người dân phải đi lại nhiều lần.

Quy hoạch "treo" phổ biến

Cử tri quận Bình Thạnh kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc xem lại dự kiến mở rộng thêm 30 mét phía phường 17 (từ vòng xoay Hàng Xanh đến cầu Điện Biên Phủ) có thực hiện nữa không. Trong khi chờ thực hiện, cần xem xét cấp chủ quyền nhà đất cho dân.

Cử tri nhiều xã thuộc huyện Bình Chánh, phường 5, quận 8, quận Bình Tân cũng chung tâm trạng bức xúc vì bị quy hoạch nhiều năm, đồng thời kiến nghị nên xóa quy hoạch để không ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Đồng thời, giá đền bù thấp, không phù hợp với hiện tại được cử tri nhiều quận, huyện phản ánh như những hộ chịu chính sách đền bù giải toả Khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án Công viên lịch sử văn hóa dân tộc. Cử tri quận 9 cho rằng, áp giá bồi thường sau thời điểm 2008 nhưng người dân vẫn phải nhận bồi thường theo giá của Luật Đất đai năm 1993 và 2001 là vô lí, vì các dự án đã triển khai từ trên 10 năm vẫn chưa thực hiện, lỗi triển khai chậm không phải do dân.

Tình hình ô nhiễm ở các xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B, Lê Minh Xuân, Phạm Văn Hai, Tân Nhựt, Bình Lợi diễn ra trầm trọng do nguồn nước thải của các khu công nghiệp chảy trực tiếp ra kênh rạch mà chưa qua xử lý.

Trước tốc độ "rùa bò" của dự án khu vực kênh Ba Bò, cử tri phường Bình Chiểu đề nghị thành phố nhanh chóng thực hiện dự án để không ảnh hưởng  đến sức khỏe người dân.

  • V.Giang        

       

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;