221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1134509
Đà Nẵng tăng thu ngân sách nhờ bán nhà công sản
1
Article
null
Đà Nẵng tăng thu ngân sách nhờ bán nhà công sản
,

 - Tăng thu ngân sách chủ yếu nhờ bán nhà công sản và chuyển quyền sử dụng đất, nhiều kiến nghị bức xúc của cử tri chưa được giải quyết… Đây là những vấn đề làm nóng buổi khai mạc kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 2/11. 

 

Như truyền thống, tại kỳ họp cuối năm, các đại biểu HĐND TP đánh giá tình hình kinh tế - xã hội năm nay và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm tới. HĐND Đà Nẵng cũng xem xét, phê duyệt chuẩn nghèo mới giai đoạn 2009 - 2015 trên địa bàn TP, phương án giá đất ban hành ngày 1/1 tới, quy định thu một số loại phí, lệ phí...

 

Kinh tế có dấu hiệu bất ổn

 

Đại biểu Nguyễn Quang Nga nêu kiến nghị ngay tại phiên khai mạc kỳ họp. Ảnh: HC

Chủ tịch UBND TP Trần Văn Minh cho biết, tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi nền kinh tế thế giới lâm vào khủng hoảng, lạm phát trong nước nhưng kinh tế Đà Nẵng vẫn duy trì được nhịp độ tăng trưởng khá cao, GDP tăng 11%, thu ngân sách đảm bảo phục vụ các nhiệm vụ chi của TP, các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, có hiệu quả.

 

Trong số 11 chỉ tiêu đề ra cho năm 2008, Đà Nẵng không hoàn thành 4 chỉ tiêu gồm tổng sản phẩm nội địa, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị sản xuất thuỷ sản nông lâm và tỷ lệ hộ nghèo.

 

Ông Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND chỉ rõ, quy mô sản lượng và giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đang có dấu hiệu tăng chậm lại, chiếm phần lớn là các mặt hàng có chi phí sản xuất cao, giá trị gia tăng thấp. Trong 2,5 tỷ USD vốn FDI đăng ký đầu tư còn hiệu lực, vốn đầu tư vào công nghiệp chỉ chiếm 21,4%, số dự án đầu tư có hàm lượng công nghệ cao còn ít.

 

“Trong các KCN chỉ tăng 1 doanh nghiệp nước ngoài nhưng lại giảm 22 doanh nghiệp trong nước. Công tác bố trí mặt bằng cho doanh nghiệp nhỏ chưa thực sự được quan tâm, kế hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân các KCN thiếu giải pháp khả thi nên chưa triển khai được. Đời sống vật chất và tinh thần của công nhân vốn đã thấp lại càng thêm gay gắt do tình hình vật giá tăng”, ông Lộc nói.

 

Ông cũng cho hay, TP đã tập trung xúc tiến đầu tư cho lĩnh vực du lịch, thương mại nhưng khả năng khai thác và chất lượng dịch vụ chưa cao, chi tiêu của du khách còn thấp, số du khách nước ngoài tuy có tăng song vẫn chưa đạt 500.000 lượt/năm.

 

Đặc biệt, vốn FDI đăng ký trong lĩnh vực dịch vụ - du lịch chiếm gần 80% tổng vốn FDI trên địa bàn (trên 2 tỷ USD) nhưng tiến độ thực hiện rất chậm dù đã được gia hạn nhiều lần, nhiều dự án đã động thổ nhưng trên thực tế vẫn không khởi công.

Đáng lưu ý là 3 năm liền, nguồn thu từ doanh nghiệp TƯ và doanh nghiệp FDI không đạt dự toán giao. Nguồn tăng thu trong năm 2008 chủ yếu từ bán nhà công sản và chuyển quyền sử dụng đất.

 

Bức xúc cử tri nhiều năm không đổi  

Chủ tịch MTTQVN TP Đà Nẵng Bùi Công Minh nói: “Chúng tôi nhận thấy qua những kỳ họp trước đây cũng như đến kỳ họp này, hầu hết các phản ảnh của cử tri đều trùng lặp nhau, chỉ khác là có bổ sung thêm những địa chỉ cụ thể hoặc mức độ phát sinh của vấn đề”.

 

Nguyên nhân của sự trùng lặp này là do việc giải quyết kiến nghị của cử tri trong các kỳ họp trước vẫn còn nhiều tồn đọng.

 

Ông cho hay, tại kỳ họp lần này, cử tri TP vẫn đề nghị chính quyền chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình dân sinh, hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu tái định cư, nhất là hệ thống giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước và môi trường tại các khu tái định cư.

 

Cử tri Đà Nẵng cũng đề nghị TP cần tập trung hơn nữa trong việc chỉ đạo tăng cường công tác quản lý chất lượng, giá cả hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm và xử lý kiên quyết những trường hợp đầu tư, tăng giá tuỳ tiện đối với các mặt hàng thiết yếu...

 

Theo ông Lê Tự Cường, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND, báo cáo của UBND TP vẫn chưa phân tích được nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của đời sống các tầng lớp nhân dân trong điều kiện giá cả tăng cao; tình hình tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên, tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp, tình trạng học sinh bỏ học, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải y tế vấn chưa được giải quyết triệt để…

Kỳ họp sẽ còn tiếp tục đến hết ngày 4/12.

  • Hải Châu

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;