221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1135545
Thủ tướng: "Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA"
1
Article
null
Thủ tướng: 'Việt Nam trân trọng từng đồng vốn ODA'
,

 - Tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) cho VN diễn ra ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định VN trân trọng từng đồng vốn ODA và bảo đảm thực hiện các cam kết với trách nhiệm cao với các nhà tài trợ.

Các nhà tài trợ băn khoăn chỉ tiêu tăng trưởng GDP năm 2009 VN đặt ra khoảng 6,5% có thể cao hơn khả năng thực tế.

Các đại biểu tham dự Hội nghị CG. Ảnh: XL

Cuối  2009, lạm phát có thể về một con số

Đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại VN cho biết tình hình khó khăn, IFM dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới cũng như khu vực châu Á sẽ giảm, tác động đến xuất khẩu và tài chính.

Theo tổ chức này, tăng trưởng GDP năm 2009 của VN có thể ở mức 5% so với 6% năm 2008. Lạm phát có thể thể giảm về một con số vào cuối năm tới do giá hàng hóa ngày càng suy giảm

Trong khi đó, ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia Cơ quan Đại diện thường trú của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại VN đồng tình mức tăng trưởng dự kiến 6,5% là cao so với bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu.

"Chúng tôi hiểu rằng, Chính phủ được phép linh hoạt tuỳ thuộc vào tình hình kinh tế nên các đối tác phát triển muốn được thảo luận về ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính, lòng tin của nhà đầu tư", ông Konishi nói.

Trao đổi với các nhà tài trợ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói nếu VN không duy trì được ổn định kinh tế vĩ mô thì sẽ không duy trì được tiềm năng tăng trưởng và bảo đảm ổn định kinh tế, chính trị và an sinh xã hội. Do đó, VN chủ trương ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì tăng trưởng.

"Tăng trưởng năm 2009 khoảng 6,5%. Tôi nhấn mạnh khoảng 6,5% cũng có ý là trong điều kiện thuận lợi thì chúng tôi có thể đạt khoảng 6,5% còn trường hợp khó khăn thì bằng nỗ lực của mình, chúng tôi phấn đấu giữ tăng trưởng dưới 6,5% nhưng không thấp quá để ổn định kinh tế vĩ mô", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng khẳng định VN thực hiện chính sách tài khóa linh hoạt, hiệu quả, đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, hỗ trợ cho tiềm năng tăng trưởng, không để lạm phát quay trở lại.

"Chính sách tỷ giá thực hiện theo tín hiệu cung cầu, đảm bảo ổn định vĩ mô, duy trì tăng trưởng, khuyến khích xuất khẩu. Chúng tôi đặc biệt quan tâm vấn đề trước mắt, nhưng cũng xử lý vấn đề lâu dài về cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng của nền kinh tế’’.

Nâng cao hiệu quả sử dụng ODA

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn VN sẽ tiếp tục nhận được nguồn tài trợ to lớn của cộng đồng các nhà tài trợ.

"Chúng tôi luôn trân trọng từng đồng vốn ODA và bảo đảm thực hiện các cam kết với trách nhiệm cao với các nhà tài trợ. Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực và tập trung chỉ đạo để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng nguồn ODA", Thủ tướng khẳng định.

Cách đây tròn 1 năm, Hội nghị CG 2007 kết thúc với mức cam kết viện trợ kỷ lục giành cho Việt Nam, đạt 5,426 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2006.

Trong đó, cam kết viện trợ song phương đạt hơn 2,6 tỷ USD, cam kết đa phương đạt hơn 2,55 tỷ USD và cam kết của các tổ chức phi chính phủ quốc tế là 250 triệu USD. Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới là những nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam với hơn 1 tỷ USD tài trợ.

Để chủ động ngăn ngừa suy giảm kinh tế trong nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ ra nhóm 5 giải pháp lớn, trong đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu, kích đầu đầu tư và tiêu dùng, bố trí và sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện chính sách tài tệ linh hoạt, chú trọng thực hiện hiệu quả hơn nữa việc đẩy mạnh cải cách hành chính và phòng chống tham nhũng, nâng cao năng lực dự báo, phân tích....

Chính phủ sẽ tiếp tục thu hút và đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn FDI và ODA, nhất là các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, các dự án đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao, có giá trị xuất khẩu lớn, đồng thời xử lý dứt điểm vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng.

Trong Tuyên bố tại Hội nghị, Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh: "Những kết quả đáng khích lệ đạt được trong những tháng gần đây với việc giảm tỉ lệ lạm phát và giảm thâm hụt thương mại không được khiến Chính phủ lơ là cảnh giác, nhất là khi lạm phát và các chỉ số khác vẫn ở mức cao và có thể bị tác động bởi những biến động của kinh tế thế giới."

EU cũng trông đợi VN tiếp tục cải cách về cơ cấu kinh tế, đẩy nhanh tốc độ cải cách các doanh nghiệp và các ngân hàng quốc doanh, khuyến khích hơn nữa doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải thiện công tác triển khai các chương trình quốc gia về giảm nghèo tại địa phương.

Hội nghị CG sẽ bế mạc chiều mai (5/12).

  • Xuân Linh

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,