221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1135561
Vụ PCI: Sở Giao thông TP.HCM có "một phần trách nhiệm"
1
Article
null
Vụ PCI: Sở Giao thông TP.HCM có 'một phần trách nhiệm'
,

 - Trả lời chất vấn của HĐND TP.HCM ngày 4/12 về trách nhiệm của Sở GTVT trong việc Phó GĐ Huỳnh Ngọc Sỹ bị đình chỉ công tác vì nghi vấn nhận hối lộ trong vụ PCI, GĐ Sở nói dự án Đại lộ Đông Tây thuộc nhóm A, do UBND TP quản lý chứ không phải Sở GTVT. "Việc giáo dục cán bộ, công nhân viên Ban quản lý dự án này cũng không phải chức năng của Sở".

GĐ đi xe hơi, không thấy được nỗi khổ của dân?

Trong 80 câu hỏi cử tri gửi về HĐND sáng 4/12, có tới 50 câu "xoay vần" GĐ Sở GTVT Trần Quang Phượng. Ông Phượng cũng trả lời nhiệt tình các đại biểu để cuối cùng có thể thấy “có chút le lói ánh sáng cuối đường hầm cho nạn kẹt xe, ngập lụt, xe buýt”, như lời đại biểu Đặng Văn Khoa.

Đại biểu Đặng Văn Khoa.

Đại biểu Nguyễn Đăng Nghĩa chất vấn: "Hiện toàn thành phố có 85 tuyến đường bị đào, dân rất khổ sở vì tắc đường nhưng cường độ thi công rất uể oải. Khi cho rào chắn vây bọc khắp nơi, Sở có tính tới việc hạn chế xe cứu thương, cứu hoả?".

Cụ thể, lô cốt trên đường Trần Hưng Đạo, đã hai lần gia hạn, hạn chót là 26/11, đến nay vẫn chuyển động chậm chạp. Đại biểu Nguyễn Văn Minh là người thường xuyên chú ý thời hạn của lô cốt, và thường uyên phát hiện những “mẹo” bôi xoá, gia hạn ngày tháng thi công ở những lô cốt này.

Các đại biểu không khỏi ngán ngẩm khi được ông Phượng cho biết "TP.HCM mới chỉ đào 27% km đường của dự án vệ sinh môi trường và tính cả 12,5km dự án cải thiện môi trường nước thì còn cần đào 52km đường nữa".

Cử tri Trần Công Bình, quận 4, cho biết, đường Tôn Đức Thắng gần cảng Ba Son khi lô cốt rút đi để lại chồng chất ổ gà làm người dân vất vả, khổ sở khi đi ngang đây. Ông Bình bức xúc đặt nghi vấn: "Chắc Giám đốc đi xe hơi nên không thấy được nỗi khổ này của dân?".

Giám đốc Trần Quang Phượng thừa nhận, trước đây thi công kéo dài nhưng năm nay đã có nhiều biến chuyển. Cụ thể, tốc độ làm dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè nhanh gấp 3 lần, điều này phía nhà tài trợ có ghi nhận và chấp thuận cho TP.HCM thêm thời gian thực hiện. Hiện không công trình nào được kéo dài quá 60 ngày và thi công dài quá 100m. 

Nhiều đại biểu hỏi trách nhiệm của Sở GTVT trong việc Giám đốc Ban quan lý dự án Đại lộ Đông Tây Huỳnh Ngọc Sỹ bị đình chỉ vì nghi vấn nhận hối lộ trong vụ PCI. Ông Phượng thừa nhận, ông Sỹ là Phó GĐ nên Sở cũng có một phần trách nhiệm.

Tuy nhiên, ông Phượng trần tình: "Dự án Đại lộ Đông Tây thuộc nhóm A, do UBND TP.HCM quản lý chứ không phải Sở GTVT. Việc giáo dục cán bộ, công nhân viên Ban quản lý dự án này cũng không phải chức năng của Sở".

Đại biểu Đặng Văn Khoa chất vấn: Ông Sỹ là cấp dưới, là bạn ông Phượng, đảng viên sinh hoạt tại đảng bộ sở mà không liên quan là vô lí.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đặt nhiều câu hỏi về các công trình chống ngập. Đề án gần 12.000 tỷ đồng để chống ngập có khả thi hay không hay “thi mà không khả” như đã có nhiều công trình khác? Về các vấn đề này, ông Phượng cho biết, đến năm 2012, TP.HCM sẽ cơ bản hết ngập do triều cường và đến 2020, 14 quận nội thành sẽ hết ngập.

Đình chỉ Phó GĐ Công ty Môi trường: Đâu là trách nhiệm GĐ Sở?

Theo đại biểu Lê Thượng Mãn, Sở TN-MT vừa quản lý, kiểm tra vừa làm dịch vụ chẳng khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi, nên việc tình trạng Công ty Môi trường đô thị nhận chất thải nguy hại từ các tỉnh về thành phố mà không bị kiểm tra phải có một phần trách nhiệm lớn.

Giám đốc Sở TN - MT Đào Anh Kiệt và GĐ Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Phượng trả lời chất vấn của đại biểu HĐND TP.

Không hài lòng với việc chỉ tạm đình chỉ Phó GĐ Công ty Môi trường đô thị Trần Đại Đồng, nhiều đại biểu "truy" trách nhiệm của ông Huỳnh Minh Nhựt, GĐ Công ty và của GĐ Sở TN-MT Đào Anh Kiệt trong việc này. Ông Kiệt cho biết: Thanh tra đang tiếp tục làm rõ sự việc, trách nhiệm cá nhân sẽ được xét rõ sau khi có kết luận thanh tra.

Việc xử lý chất thải y tế cũng được các đại biểu quan tâm. Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Châu cho biết năm 2009 sẽ giải quyết được vấn đề này.

Theo ông Kiệt, cử tri và đại biểu bức xúc về môi trường là phải, sở tiếp thu điều này. Tuy nhiên giải bài toán môi trường còn do sự phối hợp từ nhiều phía chứ không riêng Sở TN-MT nên không dám hứa gì cụ thể, chỉ có thể chắc chắn rằng lãnh đạo Sở sẽ cố gắng hết sức. Qua phần trả lời của ông Kiệt, nhiều đại biểu tỏ ra nghi ngại vấn đề ô nhiễm môi trường TP.HCM vẫn còn “mù mịt”, không thấy được phương hướng.

Đại biểu Đặng Văn Khoa góp ý nên nói "không" với sân golf, dự án sân golf quá nhiều, trong khi chỉ 2.000 người chơi golf ở thành phố. Ông Kiệt cho biết vấn đề này không thuộc thẩm quyền của Sở, nhưng Sở sẽ có sự kiểm tra để đưa ra những góp ý cho thành phố.  

Trả lời chất vấn của các đại biểu bao giờ có nhà ở cho người có thu nhập thấp, bao giờ việc cấp giấy phép xây dựng bớt nhiêu khê, GĐ Sở Xây dựng Nguyễn Tấn Bền cho hay, cuối năm 2009 sẽ có nhà xã hội cho người thu nhập thấp. Hiện Sở Xây dựng phối hợp cùng Bưu điện TP.HCM thực hiện phần mềm quản lí việc cấp giấy phép, người dân sau này khi truy cập mạng này sẽ biết ngay giấy tờ mình đang ở đâu, tình trạng nào, giảm đáng kể những phiền phức. 

  • Vinh Giang

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,