221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1135919
Giải quyết cản trở cam kết ODA của Nhật Bản
1
Article
null
Giải quyết cản trở cam kết ODA của Nhật Bản
,

 - Tại phiên bế mạc Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho VN (CG) chiều 5/12, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc bày tỏ hy vọng Chính phủ VN và Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết những vấn đề cản trở cam kết ODA của Nhật Bản cho VN.

Cam kết sử dụng hiệu quả ODA

Hội nghị CG bế mạc với tổng cam kết ODA dành cho VN trong năm 2009 đạt 5,014 tỷ USD, trong đó không có cam kết của nhà tài trợ lớn nhất những năm trước - Nhật Bản. Đại diện nước này cho biết quyết định tạm dừng vốn vay ưu đãi cho VN do chờ kết quả điều tra vụ PCI.

Các nhà tài trợ đưa ra cam kết ODA tại Hội nghị CG 2008 với tổng cam kết 5,014 tỷ USD. Ảnh: XL

Phát biểu tại phiên bế mạc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc bày tỏ sự cảm kích và khẳng định con số cam kết trên 5 tỷ USD của các nhà tài trợ trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn thể hiện sự nỗ lực của nhà tài trợ, thể hiện sự đồng tình với chính sách phát triển, đổi mới của VN.

Bộ trưởng Phúc nói: "Tôi tiếc rằng Nhật Bản chưa cam kết viện trợ. Nếu Nhật Bản cam kết viện trợ thì chắc con số này sẽ là trên 6 tỷ USD. Tôi cảm ơn Nhật Bản vẫn khẳng định VN là đối tác viện trợ hàng đầu của Nhật Bản, vẫn quan tâm chương trình, dự án lớn ở VN, đặc biệt là dự án về đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và khu công nghệ cao Hòa Lạc. Hy vọng hai Chính phủ sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết những vấn đề còn cản trở sự cam kết của Nhật Bản".

Ông Phúc hy vọng gặp lại Đại sứ Nhật Bản tại VN để cùng ký kết Công hàm trao đổi về các khoản viện trợ của Nhật Bản cho VN ngay đầu năm 2009.

Trước cộng đồng các nhà tài trợ, Bộ trưởng cũng tái khẳng định chủ trương của Chính phủ về sử dụng hiệu quả nguồn tài trợ, đảm bảo sự tin cậy của các nhà tài trợ cũng như đảm bảo sử dụng hiệu quả cho mục đích phát triển của VN. .

5 năm giải ngân 11 tỷ USD

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cũng khẳng định VN sẽ chia sẻ thông tin kinh tế với nhà tài trợ, theo đuổi chiến dịch giảm đói nghèo, hỗ trợ và phát triển các vùng dân tộc thiểu số, củng cố hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, đảm bảo sự ổn định của hệ thống doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp tục thực thi các cam kết WTO...

Bộ trưởng nêu rõ quyết tâm phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ của Chính phủ và coi trọng vai trò của báo chí trong phòng, chống tham nhũng. 

"Còn một số vấn đề hơi khác nhau, ở chỗ chúng ta chưa hiểu ý nhau về vai trò của báo chí. Chúng tôi không xem nhẹ vai trò báo chí và không có trừng phạt đối với những nhà báo. Nhưng tất cả người dân đều phải bình đẳng trước pháp luật, kể cả báo chí. Báo chí có trách nhiệm với xã hội, có vai trò của mình nhưng đồng thời cũng phải tuân thủ pháp luật.".

Sau phiên bế mạc, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và đại diện cộng đồng các nhà tài trợ đã tổ chức họp báo thông báo kết quả Hội nghị CG 2008.

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc và Phó Chủ tịch WB James Adam tại cuộc họp báo.  Ảnh: XL

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc tạm dừng cấp vốn vay ODA của Nhật Bản, Bộ trưởng cho biết 3 dự án lớn mà Nhật Bản dự kiến sẽ cam kết trong Hội nghị CG kỳ này nhưng bị tạm dừng lại do vụ PCI có trị giá khoảng 65 tỉ yên. Đó là dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2, dự án vệ sinh môi trường đô thị thành phố Hải Phòng và dự án tàu điện ngầm Hà Nội.

Về các dự án liên quan đến vụ PCI hiện đang tạm dừng lại, Bộ trưởng Phúc cho biết có một số dự án về giao thông, đặc biệt là Hành lang Đông - Tây ở TP.HCM.

Về giải ngân ODA, Bộ trưởng cho biết VN đã hoàn thành kế hoạch giải ngân dự kiến trong 3 năm 2006, 2007 và 2008, đạt trên 6 tỷ USD và dự kiến trong 5 năm sẽ giải ngân 11 tỷ USD.

"Hiện nay giải ngân ODA là một trong những chương trình ưu tiên của Chính phủ", Bộ trưởng khẳng định.

Đại sứ Australia tại VN Allaster Cox: Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng trên trường quốc tế trong việc cam kết sử dụng viện trợ hiệu quả. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để Việt Nam có thể tạo ra những thay đổi thực sự trong việc triển khai các chương trình viện trợ ở cấp bộ ngành và địa phương.

Đại sứ Thụy Điển Rolf Bergman: Chính phủ VN và các đối tác phát triển đã thống nhất rằng chống tham nhũng là cuộc chiến không khoan nhượng, cần đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện những chương trình hành động tiếp theo để đạt được mục tiêu này. Báo chí cần được Chính phủ khuyến khích thực hiện vai trò tham gia chống tham nhũng.
 
Điều phối viên UNDP tại VN John Hendra: Việc bảo toàn các tiến bộ kinh tế của Việt nam là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải giải quyết tác động tiêu cực của tình hình hiện nay đối với người nghèo. Công việc này rất cần thiết để đảm bảo các hộ gia đình vừa thoát nghèo không bị tái nghèo.

Đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế Shogo Ishii: Chính phủ cũng cần cẩn trọng trong việc đặt ra các mục tiêu cho năm 2009, đặc biệt là các mục tiêu tăng trưởng và đầu tư. Cũng không kém phần quan trọng là việc thiết kế các chính sách kinh tế phù hợp có tính đến việc bằng tăng trưởng với các rủi ro bên ngoài mà VN có thể gặp phải, bảo vệ các thể chế, cải thiện chất lượng số liệu và truyền thông, thúc đẩy các cải cách cơ cấu.

  • Xuân Linh 

     

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,