221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1135835
TP.HCM: Năm 2009, chỉ tiêu tăng trưởng GDP 10%
1
Article
null
TP.HCM: Năm 2009, chỉ tiêu tăng trưởng GDP 10%
,

Sáng 5/12, kỳ họp lần thứ 14 HĐND TP.HCM khóa VII họp phiên bế mạc. Các đại biểu HĐND đã đóng góp ý kiến cho dự thảo nghị quyết của kỳ họp lần này. Theo đó, chỉ tiêu GDP 2009 TP.HCM là 10%.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài và Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã tiếp thu ý kiến và giải trình với các đại biểu và cử tri. Lãnh đạo thành phố cũng đưa ra những hướng giải quyết những tồn đọng trong thời gian tới.

Trước phiên bế mạc, lãnh đạo UBND TP.HCM đã giải trình các vấn đề mà đại biểu đã chất vấn sở - ngành nhưng chưa có câu trả lời thoả đáng, đầy đủ.

Không hy sinh môi trường vì kinh tế

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nhận trách nhiệm về những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành - Ảnh T.Hương

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nêu thực trạng, chỉ 15/20 chỉ tiêu năm 2008 thực hiện được, 5 chỉ tiêu còn lại gần được.

Trong tình hình có nhiều khó khăn, nhưng tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn thành phố vẫn tăng 11% (cả nước tăng 6,7%); chỉ số giá tiêu dùng 11 tháng đầu năm đã được kiềm chế ở mức 18,58%; góp phần quan trọng làm kéo giảm chỉ số giá tiêu dùng cả nước chỉ tăng 20,71%.

Theo ông Quân, tình hình KT-XH và công tác quản lý đô thị của thành phố vẫn bộc lộ một số hạn chế. Một số chỉ tiêu tuy đạt hoặc vượt kế hoạch nhưng chưa thực sự vững chắc; giá trị sản xuất nông lâm nghiệp tăng nhưng nông dân còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh... giá trị sản xuất công nghiệp có xu hướng tăng chậm lại; tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều yếu tố bất lợi, thu nhập thực tế của nhiều bộ phận bị giảm sút.

Bên cạnh đó, tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại, vi phạm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn phổ biến. Ô nhiễm môi trường có xu hướng tăng cao và nhiều vụ vi phạm pháp luật về môi trường chậm phát hiện.

Trước những thực trạng trên, Chủ tịch Lê Hoàng Quân tự nhận trách nhiệm trước HĐND và cử tri TP.HCM về những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành.

Ông Lê Hoàng Quân đã đề ra nhiều giải pháp cho năm 2009. Trước mắt, sẽ phấn đấu vượt qua khó khăn, tập trung phát triển và ổn định sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu và tiêu thụ hàng hóa, song song là các giải pháp như kích cầu đầu tư và định hướng đầu tư; áp dụng chính sách tài chính, tiền tệ; thực hiện các chính sách an sinh xã hội; tiếp tục thực hiện năm nếp sống văn minh đô thị; tập trung các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông đô thị…

Đặc biệt về bảo vệ môi trường, ông Quân nêu: “Quan điểm chung của chúng ta là không vì mục tiêu tăng trưởng trước mắt mà phải hy sinh môi trường sống đô thị.

Đặt chỉ tiêu GDP tăng 10%

ĐB HĐND biểu quyết các chỉ tiêu kinh tế xã hội - Ảnh T.Hương

Theo Chủ tịch HĐNDTP Phạm Phương Thảo, năm 2008 có nhiều biến động, khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội vẫn hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng ở mức khá cao, thu hút đầu tư nước ngoài tăng mạnh, các lĩnh vực khác vẫn được giữ vững. 

Theo bà Thảo, những hạn chế nêu ra tại kỳ họp phải có các giải pháp khả thi mới đảm bảo được mức tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

HĐND TP đã đưa ra 20 chỉ tiêu cho phát triển KT-XH năm 2009. Theo đó, phấn đấu năm 2009, tốc độ phát triển GDP tăng 10% trở lên, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển xã hội khoảng 131.000 tỷ đồng, bằng 37,2% GDP; Chỉ số giá tiêu dùng tăng dưới 15%; các chỉ tiêu xã hội: giải quyết việc làm 270.000 người, giảm thất nghiệp còn 5,3%; chỉ tiêu môi trường - đô thị: 91,5% dân sử dụng nước sạch, 480 triệu lượt người sử dụng vận tải hành khách công cộng...

HĐND TP cũng đề ra kế hoạch giám sát cho năm 2009 với các nội dung chủ yếu như: Giám sát về môi trường, giám sát về nếp sống văn minh đô thị, giám sát về quy hoạch, tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, giám sát về nhà ở cho người tái định cư, vệ sinh an toàn thực phẩm…

  • Vinh Giang
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,