221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1140698
Séc cân nhắc vấn đề visa dài hạn cho người Việt
1
Article
null
Séc cân nhắc vấn đề visa dài hạn cho người Việt
,

 - Đề cập đến việc Séc tạm dừng cấp thị thực (visa) dài hạn và cư trú của công dân VN trong cuộc họp báo sáng 19/12, Đại sứ CH Séc tại VN Michal Kral nói Séc sẽ tiếp tục cân nhắc visa dài hạn trong khi đảm bảo vẫn tiếp tục cấp thị thực Schengen ngắn hạn đối với người Việt.

Đại sứ CH Séc tại VN Michal Kral. Ảnh: XL
Trả lời phóng viên VietNamNet về thời hạn Séc xem xét lại visa dài hạn và cư trú, ông Michal Kral nói Séc sẽ tiếp tục cân nhắc cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cân nhắc vấn đề visa dài hạn đến cuối năm nay, đầu năm tới đồng thời tiếp tục cấp những visa ngắn hạn sang Séc", Đại sứ Michal Kral cho biết.

Không muốn xảy ra tình trạng lộn xộn

Về lý do ngừng cấp visa dài hạn và cư trú cho công dân VN, Đại sứ Séc thừa nhận tỉ lệ người Việt tội phạm ở Séc không nhiều. Nhưng ông cho rằng những quan ngại chung về tình trạng tội phạm được hiểu trong nghĩa cảnh rộng hơn.

Đó là, Séc "muốn đảm bảo bảo vệ được lợi ích của những người nhập cư, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, tạo ra một môi trường an toàn về mặt xã hội cho người dân trong nước và nước ngoài sống ở Séc", ông Kral nói.

Để giải quyết tình trạng tội phạm, Đại sứ Séc nói "không thể thực hiện được bởi các giải pháp đơn phương mà phải có sự hợp tác song phương giữa nước nhận di cư và nước gửi di cư. Đây là chủ đề mà chúng tôi có thể tiếp tục thảo luận với chính phủ VN trong các cuộc đối thoại trong tương lai".

Đại sứ Séc cũng trần tình việc ngừng cấp visa không đơn thuần chỉ là vấn đề thị thực mà Séc muốn xem xét lại vấn đề nhập cư : "Séc là nước nhận số lượng visa dài hạn vào Séc lớn nhất trong số các nước Liên minh Châu Âu. Đây là vấn đề phức tạp, cũng có người làm ăn chân chính, có người làm ăn bất hợp pháp, có người tốt, có người xấu trong những dòng người di cư tới Séc".

"Cộng đồng người Việt tại Séc luôn muốn làm trong sạch hình ảnh bởi khi đã xác định đây là quê hương thứ hai thì mọi người đều phải phấn đấu sống tốt để hội nhập vào nước sở tại."

Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Hội người Việt tại Séc

Hồi nửa cuối tháng 11 vừa qua, Đại sứ quán CH Séc tại Hà Nội đã chính thức ngừng việc tiếp nhận hồ sơ xin thị thực dài hạn và cư trú của công dân Việt Nam cho đến ngày 31/12/2008.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ áp dụng đối với các hồ sơ xin thị thực dài hạn, không ảnh hưởng tới những hồ sơ xin thị thực Schengen ngắn hạn.

Cộng đồng người Việt là một trong những cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại Séc với con số cập nhật mới nhất khoảng 60 nghìn người.

Việt Nam đã phản ứng lại động thái này, cho rằng việc làm này "không phù hợp với tinh thần thỏa thuận cấp cao hai nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống Việt - Séc".

Liên quan đến vấn đề thẻ xanh, để tạo điều kiện cho người nước ngoài được đảm bảo hơn về cơ hội việc làm tại Séc, chính phủ nước này sẽ áp dụng hệ thống thẻ xanh có hiệu lực từ ngày 1-1-2009. Trước thắc mắc của phóng viên về việc VN chưa được đưa vào danh sách danh sách các nước có công dân cư trú tại Séc được nhận thẻ xanh, Đại sứ Michal Kral trả lời chung rằng Séc muốn củng cố hệ thống quản lý hoạt động cấp thẻ xanh tốt hơn.

"Chúng tôi phải nâng cao hơn nữa hệ thống quản lý thẻ xanh bảo đảm rằng những người được cấp thẻ xanh có khả năng, có năng lực, có tay nghề và họ có thể được hưởng thẻ xanh đó sinh sống lâu dài tại Séc".

Theo đó, Séc đang xem xét điều chỉnh Hiến pháp nội dung liên quan đến di cư dài hạn, trong đó có vấn đề thẻ xanh. Sẽ có các cuộc thảo luận về nội dung điều chỉnh để trình Thượng và Hạ Nghị viện thông qua. 

EU muốn mở rộng quan hệ năng động với VN

Tại cuộc họp báo, Đại sứ Pháp tại VN Herve Bolot cho biết CH Séc sẽ chính thức nhậm chức Chủ tịch luân phiên Liên minh Châu Âu (EU) vào đầu năm tới sau khi Pháp hết nhiệm kỳ.

Đại sứ CH Séc Michal Kral cho biết sẽ không có sự thay đổi về định hướng chính sách quan hệ của EU với VN và sẽ đảm bảo tính tiếp nối những chính sách đang được thực hiện.

Về công tác nhiệm kỳ Chủ tịch EU của Pháp và quan hệ EU và VN thời gian qua, Đại sứ Herve Bolot cho biết : Quan hệ đối thoại giữa EU và VN trong năm qua diễn ra sôi nổi. Hai bên đã có các cuộc đối thoại hàng tháng về các chủ đề kinh tế, chính trị, phát triển, tự do ngôn luận, nhân quyền...

Tại Hội nghị Nhóm các nhà tư vấn tài trợ (CG) cho VN vừa qua, các nhà tài trợ của EU đã tái thể hiện niềm tin với VN và cam kết hơn 800 triệu USD cho VN.

Trong năm qua, Pháp và các nước thành viên EU tại VN đã thực hiện 12 báo cáo thông báo về tình hình VN gửi tới EU.

Đại sứ Herve Bolot khẳng định : Trong thời gian tới, EU mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ năng động, mở rộng với VN về tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế....

  • Xuân Linh
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>