221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1141626
Bảo đảm thực sự quyền làm chủ của nông dân
1
Article
null
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:
Bảo đảm thực sự quyền làm chủ của nông dân
,

 - Phát biểu tại lễ khai mạc ĐH Hội Nông dân VN sáng nay (22/12), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nói: Nông dân phải được tham gia lựa chọn, giám sát cán bộ... Cần cổ vũ tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực như lấn chiếm đất đai, xà xẻo của công, trù dập quần chúng.

Hội Nông dân chậm đổi mới hoạt động

TBT Nông Đức Mạnh yêu cầu Hội nông dân quan tâm hơn đến hộ nghèo. Ảnh: NL
Sau khi lắng nghe tổng kết hoạt động của Hội Nông dân thời gian vừa qua, Tổng Bí thư biểu dương: "Hội Nông dân VN là tổ chức chính trị - xã hội của nông dân, luôn là người đại diện chân chính cho ý chí, nguyện vọng của giai cấp mình, thống nhất với lợi ích của dân tộc".

Theo Tổng Bí thư, vừa qua Hội đã khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tư vấn, hỗ trợ nông dân về vốn, tư vấn kỹ thuật. Nhiều phong trào do Hội nông dân phát động đã đạt hiệu quả thiết thực như nông dân thi đua sản xuất giỏi, xây dựng làng xã văn hóa...

Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý: "Đóng góp của Hội vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, đổi mới cách thức và hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng với yêu cầu sản xuất và tiêu thụ nông sản".

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhận định, các kỹ năng sản xuất của nông dân còn chưa được nâng cao. Việc dạy nghề và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật chưa thúc đẩy được việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn.

"Công việc xây dựng nông thôn mới còn lúng túng cả về nhận thức và việc làm cụ thể. Đời sống của nông dân còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chênh lệch giàu nghèo trong nông thôn giữa các vùng còn lớn", Tổng Bí thư nói.

Người đứng đầu Đảng nghiêm túc đánh giá: "Những hạn chế đó có phần trách nhiệm của Hội Nông dân, đáng chú ý và việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động còn chậm. Vai trò của Hội trong đại diện bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nông dân còn chưa mạnh, chưa thường xuyên".

Hỗ trợ nông dân giỏi thành doanh nhân  nòng cốt

TBT Nông Đức Mạnh trao tặng bức trướng cho Đại hội. Ảnh: NL
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Bí thư cho rằng, để lao động nông nghiệp còn khoảng 30% lao động xã hội, tỷ lệ qua đào tạo đạt trên 50%, thu nhập của nông dân cao gấp 2,5 lần hiện nay, Hội Nông dân cần phát huy vai trò trung tâm để xây dựng giai cấp nông dân thích ứng nhanh với cơ chế thị trường.

Tổng Bí thư yêu cầu Hội Nông dân phải đóng vai trò trực tiếp trong tổ chức các hình thức sản xuất, chủ động xây dựng đề án và phối hợp bộ, ngành để thiết kế các chương trình, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, dịch vụ, dạy nghề cho nông dân, giúp nông dân có điều kiện chuyển nghề, xuất khẩu lao động.

Theo Tổng Bí thư, Hội cần chủ động nắm bắt nguyện vọng và tập hợp trí tuệ của nông dân. Đặc biệt, cần bảo vệ được lợi ích của người nông dân.

"Hội phải quan tâm giúp đỡ những hộ nghèo, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, hỗ trợ cho những nông dân sản xuất giỏi, chủ trang trại, nông dân trẻ tiên tiến để họ thành những doanh nghiệp, doanh nhân làm nòng cốt", Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư cũng đặc biệt lưu ý, mọi hoạt động của Hội phải hướng về cơ sở, đem lại lợi ích thiết thực cho nông dân, nhất là nông dân vùng sâu, vùng xa...

"Cần bảo đảm thực sự quyền làm chủ của nông dân, thực hiện dân chủ, công khai hóa, tạo điều kiện cho nông dân được biết, được bàn và được kiểm tra mọi quá trình kinh tế, xã hội đang diễn ra ở nông thôn. Nông dân phải được tham gia lựa chọn và giám sát cán bộ, bộ máy quản lý. Cần cổ vũ tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực như lấn chiếm đất đai, xà xẻo của công, bè cánh, ức hiếp và trù dập quần chúng", Tổng Bí thư nói.

Ông Mạnh cũng yêu cầu chính quyền tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Hội Nông dân tham gia vào việc giám sát này.

Diễn ra đến ngày 24/12, Đại hội V của Hội Nông dân Việt Nam lấy chủ đề: "Đoàn kết, đổi mới, hội nhập và phát triển". Có 1.175 đại biểu dự Đại hội, trong đó có 1 anh hùng lao động, 18 đại biểu nông dân sản xuất giỏi.

73% dân số Việt Nam hiện nay là nông dân. Lao động nông nghiệp chiếm 55,7% tổng số lao động xã hội nhưng tỷ trọng nông nghiệp trong GDP chỉ chiếm khoảng 15-16%. Thu nhập bình quân đầu người của nông dân đạt 6,1 triệu đồng/năm vào năm 2007, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn còn 18%.

  • Lê Nhung

     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;