221
452
Chính trị
chinhtri
/chinhtri/
1142674
Dành 1 tỷ USD kích cầu chủ yếu cho doanh nghiệp nhỏ
1
Article
null
Dành 1 tỷ USD kích cầu chủ yếu cho doanh nghiệp nhỏ
,

 - Theo Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc, nguồn tiền 1 tỷ USD kích cầu sẽ dùng để hỗ trợ lãi suất cho ngân hàng, để ngân hàng ưu tiên giúp đỡ DN. Đối tượng được hỗ trợ phần lớn sẽ là DN vừa và nhỏ.

Thông tin được đưa ra trong buổi họp báo cuối năm, sau phiên họp của Chính phủ tại TP.HCM chiều 24/12.

Công khai, minh bạch

Theo Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư, gói giải pháp kích cầu gồm có hai nội dung, đó là tiền và chính sách. Trong đó, tiền là 1 tỷ USD, và các chính sách khác như giãn thế, giảm thuế, chuyển vốn còn lại năm 2008 sang 2009, phát hành trái phiếu… tổng cộng sẽ hơn 100.000 tỷ đồng.

Gói 1 tỷ USD được xác định để hỗ trợ lãi suất ngân hàng, để ngân hàng hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ảnh: Đặng Vỹ

Về nguồn tiền 1 tỷ USD, ông Võ Hồng Phúc cho biết cấp bách có thể sẽ lấy từ nguồn dự trữ. Khoản tiền này sẽ dùng để hỗ trợ lãi suất cho ngân hàng, để ngân hàng ưu tiên giúp đỡ DN. Đối tượng được hỗ trợ phần lớn sẽ là DN vừa và nhỏ, mức bù lãi suất có thể là 4%. Bên cạnh đó, một phần có thể dành xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho sinh viên, giải quyết việc làm, phát triển nông nghiệp và nông thôn.

“Như vậy khoản tiền này không cho không, mà chỉ hỗ trợ lãi suất. Và sẽ sử dụng công khai, minh bạch”, Bộ trưởng Phúc khẳng định.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Trần Văn Giàu cho hay, dự trữ ngoại tệ có tăng hơn số 20,3 tỷ của năm 2007.

Theo ông Giàu, bắt đầu từ ngày 25/12, ngân hàng điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng trên thị trường ngoại tệ lên 3%. Mục tiêu của cách làm này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó đặc biệt là DN xuất khẩu.

Mục tiêu năm 2009 được Chính phủ xác định là thúc đẩy sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu này, trọng tâm sẽ là tháo gỡ khó khăn để DN sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng, nhất là mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao.

Bội chi 4,95% GDP

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh nhờ có những đối sách kịp thời như nhóm 8 giải pháp vào tháng 4 và 5 giải pháp mới đây, cùng với chính sách tiền tệ linh hoạt, lạm phát đã được dần dần đẩy lùi. Lãi suất ngân hàng đã được đưa trở về mức cũ, thuận lợi cho DN tiếp cận, hỗ trợ tốt cho xuất khẩu.

Ông Phúc cho rằng, đây là thành công lớn trong bối cảnh kinh tế thế giới khủng hoảng và khó khăn ở trong nước. Các chỉ số khác như thu chi ngân sách, CPI, nhập siêu… đạt trở lại con số cân bằng.

Cụ thể, thu ngân sách tăng 26,6% so với ngoái, vượt 23,8% dự toán. Ước chi ngân sách vượt 19,1% so với dự toán tăng 1.000 tỷ đồng so với báo cáo của Quốc hội. Ước bội chi năm nay khoảng 4,95% GDP, giảm 700 tỷ đồng so với chỉ tiêu của Quốc hội.

Kim ngạch xuất khẩu đạt 64 tỷ USD, tăng 31%. Nhập khẩu ước đạt 83 tỷ USD. Nhập siêu cả năm ước đạt 19 tỷ USD, thấp hơn chỉ tiêu do Quốc hội đề ra.

Đầu tư nước ngoài kể cả đăng ký và đang thực hiện là 64 tỷ USD. Vốn giải ngân đạt 10,5 tỷ USD. Dự báo năm 2009 dù khó thu hút hơn, nhưng vẫn có thể đạt xấp xỉ năm nay.

Theo Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, xuất khẩu năm 2009 sẽ gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên vẫn tăng khoảng 13% so với năm nay.

  • Đặng Vỹ

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;